Thứ năm 24/05/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001162716
Hôm nayHôm nay17
Hôm quaHôm qua179
Tuần nàyTuần này655
Tháng nàyTháng này2084
Tất cảTất cả1162716
Hiện có 103 khách Trực tuyến
Xuất khẩu sang Australia khó vì kiểm dịch (28/09/2015)
Đánh giá: 
( 0 Votes )
PDF. In Email Share


Xuất khẩu sang Australia khó vì kiểm dịch

 

 

2809201502Chính sách thương mại và thuế của Australia khá minh bạch nhưng hàng rào phi thuế quan (các quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm…) rất chặt chẽ. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này còn gặp khó khăn ở khâu thâm nhập thị trường và kiểm dịch.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy, Trưởng Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia đã khẩng định điều này trong cuộc hội thảo “Cơ hội đầu tư vào Australia” do Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney (VSBA) và Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức.

Theo bà Thúy, năm 2014 có 26 trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và nửa đầu năm 2015 là 10 trường hợp khi xuất khẩu sang Australia.

Hàng tháng Thương vụ Việt Nam tại Australia đều có báo cáo thực phẩm nhập khẩu vào thị trường Australia. Trong báo cáo tháng 8 vừa mới công bố, Việt Nam có một mặt hàng là cá rô phi (Red Tilapia) chứa chất cấm Ciprofloxacin và Enrofloxacin. Trước đó, trong tháng 7, Bộ Nông nghiệp Australia cũng trả lại ngao (Whole shell Clam) Việt Nam vì chứa chất cấm E.coli.

Về quy định, những lô hàng chứa chất cấm này sẽ không được phép bán tại Australia đồng thời nhà nhập khẩu phải hủy hoặc tái xuất về nước xuất xứ dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng Australia. Các lô hàng tiếp theo sẽ bị kiểm tra 100% cho đến khi đạt tiêu chuẩn quy định.

Tuy nhiên, bà Thúy nhấn mạnh, tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư làm ăn tại thị trường Australia là rất lớn nhưng doanh nghiệp trước hết cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về thị trường Australia và những ưu đãi mà hàng xuất khẩu được hưởng trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia/New Zealand (AANZFTA).

Mặt khác, doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, đặc biệt chú trọng tạo lòng tin với đối tác; cùng với đó là xây dựng thương hiệu cho mặt hàng, nhất là vấn đề sở hữu trí tuệ, đồng thời đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cạnh tranh trên thị trường Australia.

Chia sẻ những khó khăn trong việc nhập khẩu mặt hàng nông sản vừa qua, ông Hoàng Vi Cao, chủ một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Sydney, cho biết khi công ty ông nhập lô vải thiều đầu tiên từ Việt Nam sang Australia mọi việc đều thuận lợi nhưng đến lô thứ hai thì thất bại do đối tác Việt Nam bỏ mất một số công đoạn và không tuân thủ quy tắc bảo quản (lô vải thiều được bảo quản ở nhiệt độ100C để tiết kiệm chị phí thay vì ở nhiệt độ 30C tiêu chuẩn).

Ông Hoàng Vi Cao cho rằng, thị trường Australia không khó tính như mọi người nghĩ, song nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường Australia cần phải nắm rõ hai nguyên tắc, đó là nghiên cứu kỹ quy định nhập khẩu của Australia đối với từng loại mặt hàng và cần hiểu rõ thị trường Australia.

Phan Thu
Nguồn: Báo Hải Quan

Trích nguồn: http://thuongmai.vn

Tin liên quan
 

Viết bình luận


Security code
Refresh

Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo