Thứ ba 26/06/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001169216
Hôm nayHôm nay19
Hôm quaHôm qua193
Tuần nàyTuần này212
Tháng nàyTháng này5152
Tất cảTất cả1169216
Hiện có 57 khách Trực tuyến
Xuất khẩu hạt tiêu sang hầu hết các thị trường đều tăng (13/04/2015)
Đánh giá: 
( 0 Votes )
PDF. In Email Share

Xuất khẩu hạt tiêu sang hầu hết các thị trường đều tăng

 

 

Tieu_DieuHạt tiêu Việt Nam luôn giữ vững kỷ lục sản xuất và xuất khẩu trong 14 năm liền. Là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới, hiện nay, hạt tiêu Việt Nam đã xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia. Theo thống kê, lượng xuất khẩu hạt tiêu của cả nước trong 2 tháng đầu năm 2015 đạt 22.497 tấn, trị giá đạt 207,42 triệu USD, giảm 4,5% về lượng nhưng tăng 29,0% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng trong tháng 2/2015, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt trị giá 108,51 triệu USD, khối lượng đạt 12.058 tấn, tăng 14,95% về lượng và tăng 9,2% về trị giá so với tháng 1/2015.

Về thị trường, Hoa Kỳ, Singapore, UAE, Ấn Độ, Hà Lan là 5 thị trường chính của hạt tiêu Việt Nam, chiếm đến 50% tổng xuất khẩu của mặt hàng này. Hạt tiêu Việt Nam, đặc biệt là hạt tiêu đen đang ngày càng được ưa chuộng ở hầu hết các thị trường. Hiện nay, sản lượng hạt tiêu của Việt Nam chiếm khoảng 30% sản lượng và khoảng 50% khối lượng tiêu xuất khẩu trên thế giới.

Trong 2 tháng đầu năm 2015, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ nhiều nhất hạt tiêu của Việt Nam, xuất sang Hoa Kỳ đạt 54,81 triệu USD, chiếm 26,4% trong tổng kim ngạch, tăng 71,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ 2 là xuất khẩu sang Singapore, trị giá đạt 32,39 triệu USD, chiếm 15,6% tổng trị giá, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu sang Ấn Độ đứng thứ 3 về kim ngạch với 15,91 triệu USD, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 7,7% tổng kim ngạch.

 

Nhìn chung, xuất khẩu hạt tiêu 2 tháng đầu năm 2015 sang hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch so với tháng cùng kỳ năm 2014; trong đó đáng kể nhất là xuất khẩu sang thị trường Cô Oét, tuy kim ngạch chỉ đạt trên 832 nghìn USD nhưng có mức tăng trưởng cao nhất, tăng tới 179,2%; bên cạnh đó một số thị trường cũng đạt mức tăng mạnh như: UAE tăng 110,3%; Australia tăng 99,7%; Đức tăng 94,0%; Thổ Nhĩ Kỳ tăng 77,0%.

Mặc dù đã đạt được thành tích lớn trong thời gian qua nhưng giống như nhiều mặt hàng nông sản khác, mặt hàng hạt tiêu Việt Nam xuất khẩu vẫn tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt là công nghệ chế biến hạt tiêu xuất khẩu. Hiện nay, cả nước mới chỉ có 13 nhà máy chế biến tiêu đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, chủng loại bao bì đóng gói đa dạng, thỏa mãn nhu cầu của các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu, còn lại chủ yếu xuất khẩu hạt tiêu chưa xay.

Bên cạnh đó, giá hạt tiêu tăng cao khiến nhiều người dân tập trung phát triển diện tích cây trồng, dễ dẫn đến nguồn cung tăng vượt quá cầu, khó kiểm soát và xử lý mỗi khi xảy ra dịch bệnh. Các DN xuất khẩu đang thu mua khoảng 80% tổng khối lượng hồ tiêu qua thương lái, rất khó kiểm soát nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm.

Theo VPA, thời gian tới, ngành tiêu chủ trương không tăng số lượng mà củng cố nâng cao chất lượng, khuyến khích các DN đầu tư cho chế biến sâu, chế biến sạch, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường nhằm thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng hạt tiêu toàn cầu. Ông Đỗ Hà Nam cho rằng, việc tập trung xây dựng các DN mạnh để dẫn dắt thị trường là chiến lược cần thiết nhằm đưa ngành hạt tiêu Việt Nam phát triển bền vững.


Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn

Tin liên quan
 

Viết bình luận


Security code
Refresh

Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo