Thứ ba 26/06/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001169216
Hôm nayHôm nay19
Hôm quaHôm qua193
Tuần nàyTuần này212
Tháng nàyTháng này5152
Tất cảTất cả1169216
Hiện có 57 khách Trực tuyến
Thị trường xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông, lâm-thủy sản năm tháng đạt 12,12 tỷ USD     Theo thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 5/2014 ước đạt 2,278 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành năm tháng đầu năm lên 12,12 tỷ USD; tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2013.Trong số đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản ước đạt 5,94 tỷ USD, tăng 5,1%; giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 2,83 tỷ USD, tăng 25%; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản ước đạt 2,46 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2013.Càphê và hạt tiêu, hạt điều, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục duy trì là ngành hàng có sự gia tăng cả về sản lượng cũng như giá trị; còn những mặt hàng chính như gạo, cao su, chè, sắn và các sản phẩm sắn… lại có sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.Cụ thể, sản lượng xuất khẩu càphê trong tháng 5/2014 ước đạt 154 nghìn tấn với giá trị đạt 336 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê năm tháng đầu năm ước đạt 966 nghìn tấn và đạt giá trị 1,96 tỷ USD; tăng 36,7% về khối lượng và tăng 29% về giá trị so cùng kỳ năm 2013.Tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh là ngành tiêu tăng 33,6% về khối lượng và tăng 42,3% về giá trị. Theo đó, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng Năm ước đạt 17 nghìn tấn, với giá trị đạt 126 triệu USD; đưa khối lượng xuất khẩu tiêu năm tháng đầu năm lên 92 nghìn tấn và giá trị đạt 645 triệu USD.Ngành hạt điều liên tiếp có sự tăng trưởng cả về khối lượng và giá trị, tăng tương ứng 10,8% và 11,5% so với cùng kỳ năm 2013. Cụ thể: Khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng Năm ước đạt 23 nghìn tấn với giá trị đạt 151 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu năm tháng đầu năm 2014 đạt 98 nghìn tấn với 618 triệu USD.Đặc biệt, ngành thủy sản vẫn duy trì là ngành xuất khẩu mũi nhọn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành với giá trị xuất khẩu thủy sản tháng Năm ước đạt 552 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu năm tháng đầu năm đạt 2,83 tỷ USD; tăng 25% so với cùng kỳ năm 2013.Bên cạnh đó, nhiều ngành hàng lại có sự sụt giảm cả về giá trị và sản lượng xuất khẩu; sụt giảm mạnh nhất là ngành hàng cao su, giảm 20,2% về khối lượng và giảm 39,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Theo đó, ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng 5/2014 đạt 51 nghìn tấn với giá trị 96 triệu USD; xuất khẩu cao su trong năm tháng chỉ đạt 239 nghìn tấn, với giá trị đạt 473 triệu USD.Đáng chú ý, ngành lúa gạo vẫn theo đà sụt giảm từ đầu năm tới nay, khối lượng gạo trong năm tháng giảm 10,2% và giảm 7,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 5/2014 ước đạt 591 nghìn tấn với giá trị 259 triệu USD đưa khối lượng xuất khẩu gạo năm tháng đầu năm 2014 ước đạt 2,65 triệu tấn và giá trị ước đạt 1,19 tỷ USD./.Thanh TâmNguồn: Vietnam+ Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1335) | Bình luận (0) | Facebook
Cơ hội rộng mở XK điều     Hơn 200 DN của 40 quốc gia trên toàn cầu vừa đến VN tham dự Hội nghị điều quốc tế 2014, mở ra cơ hội lớn cho ngành điều VN đẩy mạnh XK, đặc biệt là thị trường Châu Âu.Với tư cách là quốc gia 8 năm liên tiếp đứng đầu thế giới về sản lượng điều XK ra toàn cầu, rất dễ hiểu tại sao khi Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức Hội nghị điều quốc tế 2014, lập tức giành được sự quan tâm đặc biệt của các tập đoàn, DN NK thực phẩm hàng đầu thế giới.Theo ông Nguyễn Đức Thanh – Chủ tịch Vinacas, ngành điều VN hiện có 338 đầu mối chế biến điều và đã XK tới hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ.Riêng trong năm 2013, VN chế biến 1,2 triệu tấn điều thô, XK trên 260.000 tấn nhân sơ chế, hàng chục nghìn tấn nhân chế biến sâu, khoảng 100.000 tấn dầu vỏ hạt điều, đạt kim ngạch khoảng 1,8 tỷ USD.Ông Robert Saccoccio đến từ Hiệp hội Điều Úc cho biết: “Tới 92% hạt điều NK vào Úc đến từ Việt Nam. Tại sao lại như thế? Trước đây, thị phần còn dành cho hạt điều của Ấn Độ, nhưng về sau VN đã thu phục được nhà NK Úc bởi chất lượng hạt điều của các bạn tốt nhất thế giới!”. Ông Robert cũng cho rằng, các DN VN cũng rất linh hoạt để liên tục đổi mới công nghệ theo yêu cầu của khách hàng, điều mà nhiều nước XK khác thua hẳn.Tuy nhiên, người tiêu dùng Úc ngày càng yêu cầu cao và khắt khe. Vì thế, các bạn cần tiếp tục phát huy uy tín trong việc đảm bảo nguồn cung chất lượng và VSATTP. Đây chính là mấu chốt để người tiêu dùng Úc luôn yên tâm sử dụng hạt điều đến từ VN” – ông Robert nói.Tại Hội điều quốc tế 2014, các DN VN đã ký kết được nhiều hợp đồng NK điều thô từ Châu Phi; hợp đồng XK sản phẩm điều chế biến đến Mỹ, Châu Âu và nhiều quốc gia khác. Ông Nguyễn Đức Thanh – Chủ tịch Vinacas khẳng định trước Hội nghị: “Chúng tôi luôn cam kết cung cấp các sản phẩm tốt nhất với giá cả hợp lý nhất cho các khách hàng mua điều trên toàn cầu”. Tương tự, ông Rajkuma đến từ Cty Rals International Vietnam khẳng định: “Tôi kinh ngạc khi thấy một số nhà máy chế biến điều XK của VN đã trang bị cả máy chụp XQ, giúp loại bỏ tới 98% vật thể lạ trong sản phẩm.Điều này giải thích tại sao VN đã làm được cuộc cách mạng trong ngành điều khi 8 năm liên tiếp XK đứng số 1 thế giới. Riêng trong năm 2013, ngành điều VN đã XK sang Mỹ với sản lượng tăng tới 30%, đây là con số quá ấn tượng!”.Ông Rajkuma cũng khuyến cáo rằng, vấn đề kiểm soát và đảm bảo chất lượng ổn định trong thời gian tới cần tiếp tục được các DN cam kết và thực hiện thật tốt. “Bởi lẽ, Luật của Mỹ vô cùng nghiêm khắc. Chỉ cần các bạn vi phạm về VSATTP thì mức phạt có thể khiến bạn phá sản!” – ông này cảnh báo.Liên quan đến việc mở rộng thị trường hạt điều trong thời gian tới, ông Joseph Lang – GĐ Cty Kenko (đơn vị NK hàng đầu các loại hạt ăn được vào Châu Âu), cho biết: “VN chiếm tới 40% thị phần điều XK của toàn cầu và các bạn vẫn còn tiềm năng rất lớn để thâm nhập vào thị trường Châu Âu rộng lớn. Hiện hạt điều VN xuất chủ yếu đến các cảng của Hà Lan, từ đây 75% lượng hàng sẽ qua một số nước Châu Âu.Trong năm vừa qua mới chỉ có khoảng 9% trong tổng sản lượng điều XK của VN qua Hà Lan, trong khi riêng Mỹ nhập tới 28%, Trung Quốc 20%. Vì thế, thị trường Châu Âu còn rất nhiều tiềm năng, đặc biệt là Đức, Anh, Pháp, Thụy Sĩ nơi người dân có thu nhập cũng như mức tiêu dùng rất cao và hạt điều ngày càng được họ ưa thích”.Làm cách nào để tăng được thị phần tại đây? Ông Joseph Lang cho rằng, quan trọng nhất là DN điều VN phải luôn đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu về chất lượng VSATTP theo tiêu chuẩn của Châu Âu, Mỹ. Đây là thị trường sẵn sàng trả giá cao hơn cho các thực phẩm tiêu dùng, nhưng họ cũng có yêu cầu về chất lượng và VSATTP cực kỳ nghiêm ngặt.“Điều đáng mừng là chúng tôi vừa đi tham quan một số nhà máy của VN và nhận thấy các bạn kiểm soát tốt VSATTP. Nó lý giải tại sao những năm vừa qua XK hạt điều của VN qua Châu Âu tăng tới 17%/năm”.Bùi NguyễnNguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1343) | Bình luận (0) | Facebook
Tín hiệu tốt (22/05/2014)
Tín hiệu tốt     Từ nhập siêu chuyển sang xuất siêu; từ con số khiêm tốn, thặng dư thương mại 4 tháng đầu năm nay đã đạt mức kỷ lục với trên 2 tỉ USD... Nền kinh tế đang có những dấu hiệu tích cực và quan trọng hơn, nó cho thấy nhiều doanh nghiệp đã thực sự bứt ra khỏi giai đoạn khó khăn nhất để tồn tại và phát triển.Đóng góp chủ yếu vào con số xuất siêu trên 2 tỉ USD trong 4 tháng đầu năm vẫn là các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Điều này chứng tỏ môi trường trong nước vẫn đang thuận lợi, vẫn tạo ra cơ hội sinh lời cho các nhà đầu tư ngoại bất chấp kinh tế toàn cầu chưa thực sự thoát khỏi dư chấn của cuộc khủng hoảng. Đây cũng là lý do một loạt các tập đoàn đa quốc gia tiếp tục tăng vốn, mở rộng quy mô tại VN. Dù chỗ này chỗ kia vẫn tồn tại một số bất cập; dù có xảy ra một vài sự cố ngoài ý muốn nhưng với cộng đồng DN nói chung, kinh doanh hiệu quả là minh chứng rõ ràng nhất, cụ thể nhất cho những cam kết về môi trường đầu tư của Chính phủ.Đóng góp ít hơn nhưng con số thặng dư kỷ lục lại có ý nghĩa đặc biệt với các DN trong nước. Bởi trong 5 ngành có mức thặng dư cao nhất gồm dệt may, đồ gỗ, công nghệ thông tin, da giày, thủy sản hầu hết là những ngành truyền thống với sự tham gia của rất nhiều DN nội địa. Họ có thể góp ít, thậm chí không góp phần vào con số 2 tỉ USD thặng dư nói trên nhưng điều quan trọng hơn sau con số này là họ vẫn đang tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu của VN. Đây là sự nỗ lực cực lớn của các DN trong nước nếu nhìn lại những gì họ đã trải qua.Chúng ta đều biết, đa số DN nội địa có quy mô nhỏ, vốn ít nhưng trong chưa đầy 6 năm qua, họ cùng lúc phải đối mặt với 3 "cuộc chiến". Đầu tiên là cuộc cạnh tranh với các công ty nước ngoài ngay tại sân nhà khi VN chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) năm 2007. Đúng 1 năm sau, khủng hoảng kinh tế toàn cầu nổ ra, "cuộc chiến" tìm thị trường mới, tăng chất lượng - giảm giá thành để giành hợp đồng... đã khiến không ít công ty phá sản. Bên ngoài cam go, trong nước càng chật vật hơn khi lạm phát tăng vọt, lãi suất bị đẩy lên trời. Cuộc chiến với chi phí đầu vào tăng, sức mua giảm, tồn kho không thể giải phóng tiếp tục bào mòn sức khỏe cộng đồng DN. Trong bối cảnh đó, những DN vẫn giữ được thị trường, vẫn tham gia vào quy trình sản xuất, xuất khẩu đã khẳng định bản lĩnh và sức sống của họ. Hay nói cách khác, họ đã thoát khỏi giai đoạn "cầm cự" để chuyển sang giai đoạn phục hồi trở lại.Đến lúc này, khó khăn vẫn còn nhưng các chỉ số vĩ mô đã "sáng" hơn. Lạm phát được kiềm chế, tỷ giá ổn định, lãi suất đã giảm, xuất khẩu tăng mạnh, xuất siêu đạt kỷ lục... Những tín hiệu tích cực của nền kinh tế ngày càng trở nên rõ ràng hơn, chắc chắn hơn khi vốn từ hệ thống ngân hàng đã bắt đầu chảy vào sản xuất, bắt đầu đến được tay doanh nghiệp. Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng, những DN đã "kinh qua" 3 "cuộc chiến" nói trên để "sống" đến hôm nay sẽ nhanh chóng khẳng định vị trí của mình trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.Nguyên KhanhNguồn: Báo Thanh Niên Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1322) | Bình luận (0) | Facebook
Hạt điều Việt Nam sẽ ồ ạt vào siêu thị Nhật, Mỹ     Ông Phạm Văn Công, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), có nhận định như trên tại Hội nghị Điều quốc tế năm 2014 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và VINACAS tổ chức tại TP Vũng Tàu.Hội nghị thu hút hơn 250 doanh nghiệp (DN) chế biến xuất nhập khẩu hạt điều đến từ hơn 40 quốc gia trên thế giới tham dự.Ông Công cho hay trong năm nay Nhật, Mỹ sẽ cử các chuyên gia sang hướng dẫn cho các DN Việt Nam về kỹ thuật chế biến sâu các sản phẩm hạt điều xuất khẩu. Sau khi đảm bảo hàng Việt Nam sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các DN Mỹ, Nhật sẽ nhập khẩu, phân phối trực tiếp đến các hệ thống siêu thị ở các nước này. Nếu đúng như kế hoạch hợp tác thì trong năm 2014, phía Nhật sẽ nhập khẩu 3-4 container/tháng các sản phẩm điều chế biến sâu như điều rang muối, snack điều, điều phủ mật ong, điều tẩm nước cốt dừa, tẩm chocolate…Theo ông Công, hiện nay việc nhập khẩu nguyên liệu lẫn chế biến xuất khẩu hạt gặp nhiều khó khăn vì vấp phải cạnh tranh ở nhiều thị trường. Nếu DN nước ta chỉ tiếp tục việc xuất khẩu nhân điều thì ngành điều Việt Nam sẽ “giậm chân tại chỗ”, thậm chí sụt giảm giá trị xuất khẩu như các ngành nông sản khác đã và đang gặp phải.Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch VINACAS, cho rằng các DN Việt Nam cần giảm dần sản lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nên xuống chỉ còn 10%-20% trên tổng sản lượng xuất khẩu của DN đó. Đồng thời tập trung vào các thị trường có tính bền vững như châu Âu, Mỹ, Úc đang có nhu cầu cao với những sản phẩm hạt điều chế biến sâu khi người tiêu dùng nhận ra giá trị dinh dưỡng của loại hạt này.VINACAS dự kiến năm 2014 tập trung khuyến khích các nhà máy đi vào chế biến sâu, đưa giá trị xuất khẩu toàn ngành điều lên khoảng 2,2 tỉ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2013. Trong đó sẽ tăng mạnh giá trị xuất khẩu các sản phẩm điều chế biến sâu sẽ tăng từ mức 8% lên mức hơn 10% trong tổng giá trị xuất khẩu của cả ngành điều.QUANG HUYNguồn: Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1382) | Bình luận (0) | Facebook
Nửa đầu tháng 5 xuất khẩu được gần 181 nghìn tấn gạo     Theo Hiệp Hội Lương thực Việt Nam, từ ngày 1/5 đến ngày 15/5, cả nước đã xuất khẩu được 180.898 tấn gạo, trị giá FOB 79,868 triệu USD, trị giá CIF 80,367 triệu USD.Như vậy, mặc dù lượng gạo xuất khẩu tăng so với nửa đầu tháng 4, song giá xuất khẩu bình quân chỉ đạt 441,51 USD/tấn, giảm nhẹ so với mức giá bình quân 462,79 USD/tấn của nửa đầu tháng 4.Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/5, xuất khẩu gạo đạt 1,932 triệu tấn, trị giá FOB 845,376 triệu USD, trị giá CIF 892,466 triệu USD.Cũng theo VFA, trong tuần đến ngày 15/5, giá lúa gạo tại khu vực ĐBSCL nhích nhẹ so với tuần trước đó. Cụ thể, giá lúa khô tại kho khu vực ĐBSCL loại thường dao động từ 5.300 – 5.400 đồng/kg (tăng 50 đồng/kg); lúa dài khoảng 5.650 – 5.750 đồng/kg (tăng 100 đồng/kg).Giá gạo nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm hiện khoảng 6.900 – 7.000 đồng/kg tùy từng địa phương (tăng 100 đồng/kg); gạo nguyên liệu làm ra gạo 25% tấm là 6.600 – 6.700 đ/kg tùy chất lượng và địa phương (không đổi).Giá gạo thành phẩm 5% tấm không bao bì tại mạn hiện khoảng 8.050 – 8.150 đồng/kg (tăng 100 đồng/kg), gạo 15% tấm 7.700 – 7.800 đồng/kg (tăng 50 đồng) và gạo 25% tấm khoảng 7.400 – 7.500 đồng/kg (tăng 50 đồng) tùy chất lượng và địa phương.P.LNguồn: Thời báo Ngân hàng Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1348) | Bình luận (0) | Facebook
Cơ hội xuất khẩu vật liệu xây dựng sang các nước vùng Vịnh     Theo Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, Bộ Công Thương, Chính phủ các nước GCC (gồm Saudi Arabia, Oman, Qatar, Bahrain, Kuwait, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất) đang đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển ngành du lịch, đa dạng hóa nền kinh tế.Do vậy, GCC có nhu cầu lớn về các mặt hàng vật liệu xây dựng, kính xây dựng, trang thiết bị nội ngoại thất, đồ gỗ, thiết bị điện, dây điện và cáp điện, thiết bị chiếu sáng, sứ vệ sinh, vòi nước, đường ống… Một số công trình cơ sở hạ tầng lớn đang được triển khai tại khu vực GCC có thể kể đến như:Dự án Thành phố kinh tế Nhà vua Abdullah, tổng vốn đầu tư 93 tỷ USD; dự án Thành phố Lusail của Qatar 45 tỷ USD; Dự án Thành phố kinh tế Jazan 30 tỷ USD và Dự án Thành phố kinh tế tri thức của Saudi Arabia 7 tỷ USD; Dự án Cảng Boubyan của Kuwait 11,4 tỷ USD; một số dự án lớn của Abu Dhabi về nhà ở, trường học và giao thông có tổng vốn đầu tư lên tới 100 tỷ USD… Hùng CườngNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1344) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu thủy sản sang Pháp: Cá tra khó khăn, tôm rộng cửa     Hiện nay, Pháp là thị trường NK tôm quan trọng của Việt Nam, tuy nhiên, XK cá tra sang thị trường này chưa được như mong muốn. Mức tiêu thụ thủy sản trên đầu người tại Pháp đạt 34 kg/người/năm.Vai trò của thủy sản NK trên thị trường PhápNguồn cung thủy sản trong nước của Pháp chỉ đáp ứng được khoảng 45% lượng tiêu thụ của người dân, nên thủy sản NK có vai trò quan trọng.Giá trị NK thủy sản của Pháp liên tục tăng trong những năm qua, từ 3,6 tỷ euro trong năm 2010 lên 3,8 tỷ euro trong năm 2013. Các loài NK chủ yếu là tôm nước ấm, cá hồi, cá ngừ, cá tuyết, sò điệp. Trong đó, NK thủy sản từ các nước đang phát triển đang tăng mạnh, cao hơn so với tốc độ NK chung từ các nước khác. Các nước đang phát triển hiện đang là những nhà cung cấp chính các sản phẩm thủy sản tươi và đông lạnh cho thị trường Pháp.Trong số các mặt hàng thủy sản được tiêu thụ mạnh, các loài cá thịt trắng như cá tuyết vẫn là những loài chiếm ưu thế về khối lượng NK. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỷ trọng cá nước ngọt NK trong đó có cá tra Việt Nam đang tăng mạnh. Nhóm hàng giáp xác như tôm, cua cũng có lượng NK lớn, chiếm trên 20% giá trị NK thủy sản của Pháp.Trong giai đoạn 2009 – 2013, giá trị NK giáp xác (chủ yếu là tôm) đã tăng 24% về giá trị. Các nước như Êcuađo, Ấn Độ, Bănglađét và Việt Nam là các nhà cung cấp chính.Pháp NK thủy sản không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân mà còn phục vụ ngành chế biến .Xu hướng tiêu thụ thủy sảnPháp là một trong những nước có mức tiêu thụ thủy sản trên đầu người cao nhất tại Châu Âu, đạt khoảng 34 kg/người/năm, chỉ sau Tây Ban Nha. Tiêu thụ các sản phẩm cá đạt trung bình 22,4 kg/người và tiêu thụ thủy sản có vỏ và giáp xác đạt 11,5 kg/người.Hiện nay, nhu cầu thủy sản tại Pháp đang tiếp tục tăng cao. Tổ chức quốc gia về An toàn sức khỏe trong các lĩnh vực Thực phẩm, Môi trường và Lao động (ANSES) khuyến nghị người dân nên ăn thủy hải sản hai lần/tuần. Tổ chức Nông nghiệp và Thủy sản Pháp FranceAgrimer đã triển khai chiến dịch quảng bá thủy sản trị giá 1 triệu euro, trong đó đối tượng chính là phụ nữ.Khủng hoảng kinh tế cũng tác động một phần đến sự gia tăng tiêu thụ thủy sản tại Pháp khi người tiêu dùng quay lại chế biến thức ăn tại nhà thường xuyên hơn. Hiện nay, lượng thủy sản tiêu thụ tại nhà của Pháp chiếm khoảng 73%Kết quả của công trình nghiên cứu độc lập do Công ty Nghiên cứu thị trường Albemarle thực hiện cho thấy 23% người Pháp đã biết đến logo của Hội đồng Quản lý Biển (MSC). Tại Pháp, khoảng 57 sản phẩm thủy sản dán nhãn MSC đang được phân phối trên thị trường và số lượng các nhà bán lẻ Pháp đang xem xét đưa dòng sản phẩm này vào kinh doanh đang gia tăng. Hai chuỗi siêu thị lớn - Casino và Carrefour - chiếm ưu thế trong việc phân phối các sản phẩm thủy sản đạt chứng nhận MSC. Casino bắt đầu cung cấp các sản phẩm MSC từ năm 2007 và hiện đang phân phối 18 sản phẩm dán nhãn MSC. Carrefour hiện đang cung cấp 11 sản phẩm MSC.Với mục tiêu hướng đến phát triển thủy sản bền vững, các hiệp hội như Hiệp hội Bán buôn và Bán lẻ của Pháp đã phát động một chiến dịch ăn thủy sản theo mùa với giá bán lẻ phù hợp để giảm tác động đến môi trường. Các chiến dịch tương tự cũng được các nhà bán lẻ như Galec/Leclerc, Auchan và Casino thực hiện trong đó có việc ngừng bán các loài cá được xem là có nguy cơ tuyệt chủng.Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang PhápPháp là nước NK thủy sản lớn thứ 5 của EU, trong khi đó EU lại là thị trường XK thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam. Theo Trademap, năm 2013, Việt Nam là một trong 15 nhà cung cấp thủy sản lớn nhất của Pháp. Trong đó, mặt hàng tôm xếp thứ 12 và còn các mặt hàng phi lê cá đông lạnh xếp thứ 11.XK thủy sản của Việt nam sang Pháp từ năm 2008 đến năm 2013 có nhiều biến động. Từ năm 2009-2011, XK của Việt Nam sang Pháp liên tục tăng về cả giá trị và khối lượng. Năm 2011, giá trị XK đạt mức cao nhất 131 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2009. Năm 2012, do suy thoái kinh tế, nên NK thủy sản Việt Nam của Pháp giảm 10,5% so với năm 2011, đạt 117 triệu USD. Tuy nhiên, sang năm 2013, tình hình đã có những dấu hiệu phục hổi khi XK thủy sản sang Pháp đạt 123 triệu USD, tăng nhẹ 5% so với năm 2012. Đà phục hồi trở nên rõ nét hơn trong 2 tháng đầu năm 2014 với mức tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và giá trị XK đạt 19,2 triệu USD.XK tôm trên đà tăng trưởngTôm là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất của Pháp với giá trị NK hàng năm khoảng 950 triệu USD, chiếm 20% tổng kim ngạch NK thuỷ sản của nước này. Tiêu thụ tôm của Pháp tăng nhanh, từ 0,8 kg/người năm 1991 lên 1,8 kg năm 2011. Tôm thường tiêu thụ mạnh trong những dịp đặc biệt như Giáng Sinh, Năm Mới hay các bữa tiệc nướng ngoài trời mùa hè.NK tôm chế biến tăng 7% về lượng và gần 19% về giá trị trong giai đoạn 2008-2011. Tôm chế biến chủ yếu NK từ Hà Lan, Thái Lan, Bỉ/Luxembua và Việt Nam.Tôm là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các sản phẩm thủy sản XK của Việt Nam sang Pháp. XK tôm của Việt Nam sang Pháp thực sự khởi sắc trong những năm từ 2008-2011. Mặc dù sụt giảm khá đáng kể trong năm 2012, nhưng XK tôm sang thị trường này đã lấy lại được đà tăng trưởng trong năm 2013 với giá trị đạt hơn60 triệu USD, tăng trên 63% so với năm 2012- mức tăng trưởng kỷ lục mà XK tôm sang Pháp đạt được trong nhiều năm qua, chiếm hơn 49% tổng giá trị 124 triệu USD NK thủy sản Việt Nam của Pháp trong năm này.XK tôm nguyên liệu đông lạnh vẫn chiếm tỉ lệ đáng kể, tuy nhiên, khối lượng tôm chế biến sẵn và sản phẩm GTGT đã có những cải thiện tích cực. Năm 2009, tôm chế biến chỉ chiếm khoảng trên 21% tổng XK tôm sang Pháp (tương đương 7,5 triệu USD) nhưng tỉ lệ này đã tăng lên 28% năm 2010, 34% năm 2011 và 2013. Đây sẽ là một lĩnh vực mà các nhà chế biến Việt Nam cần khai thác mạnh hơn để gia tăng giá trị XK nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường Pháp.Từ sau quý III/2013, kinh tế khu vực Eurozone được cho là đã thoát khỏi tình trạng suy thoái nghiêm trọng, nhu cầu tiêu thụ được cải thiện cộng với giá tôm trên thị trường này cũng tăng lên đã tạo cơ hội cho tôm Việt Nam sang Pháp.Trong 2 tháng đầu năm nay, XK thủy sản của Việt Nam sang EU tăng trưởng rất tốt, tăng gần 16,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó XK sang Pháp tăng mạnh 40%. Trong đó, XK tôm sang Pháp đạt giá trị 11,64 triệu USD, tăng ấn tượng ở mức 3 con số 107,4% so với cùng kỳ năm 2013.Dự đoán, với kết quả khả quan trong những tháng đầu năm 2014, XK tôm của Việt Nam sang thị trường Pháp sẽ tăng trong năm 2014.Xuất khẩu cá tra chưa phục hồiCá tra đang trở thành một trong những loại thủy sản được tiêu thụ nhiều tại Pháp nhờ đặc điểm phù hợp với thị hiếu tiêu thụ cá thịt trắng của người dân Pháp, giá cả phải chăng và có các chứng nhận bền vững như ASC, GlobalG.A.P.Năm 2013, NK cá tra và cá da trơn vào Pháp đạt 5.774 tấn, giá trị 17,8 triệu USD, trong đó cá tra Việt Nam chiếm 78% tổng khối lượng và giá trị.Riêng với philê cá tra đông lạnh, Việt Nam XK được 4.515 tấn sản phẩm này vào Pháp.,Cá tra là loài có giá trị XK sang Pháp cao thứ 2 sau tôm. Năm 2011, giá trị XK cá tra Việt Nam sang Pháp đạt mức cao nhất kể từ khi sản phẩm này thâm nhập vào thị trường này với gần 20 triệu USD. Tuy nhiên, kết quả này không duy trì được khi giá trị XK liên tục sụt giảm trong năm 2012 và 2013. XK cá tra Việt Nam sangPháp trong năm 2013 đạt 15,7 triệu USD, giảm 6,7% so với 16,869 triệu USD của năm 2012. Trong 2 tháng đầu năm 2014, XK cá tra của Việt Nam sang Pháp chưa thấy có dấu hiệu phục hồi khi giá trị XK chỉ đạt 1,5 triệu USD, giảm mạnh 37% so với cùng kỳ năm ngoái.Về giá cả, giá NK trung bình cá tra vào Pháp chỉ tăng nhẹ, giai đoạn 2005 - 2011, giá NK trung bình đạt cao nhất khoảng 3,2 USD/kg năm 2011 và thấp nhất là 2,7 USD/kg trong các năm 2005, 2006 và 2010.Dự báo, nhu cầu NK cá tra tại EU và Pháp vẫn chưa hồi phục do nền kinh tế khu vực chưa thực sự ổn định. Bên cạnh đó, nguồn cung cấp các loại cá thịt trắng khác như cá tuyết, cá minh thái… cho EU khá dồi dào, tạo nên sự cạnh tranh khá mạnh trên thị trường và gây khó cho tiêu thụ cá tra Việt Nam.Vì vậy, các DN cần tích cực phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, cơ quan XTTM của Việt Nam tại Pháp nhằm tiếp cận sâu hơn những kênh phân phối và hệ thống tiêu thụ lớn tại Pháp, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững của thị trường nhằm tăng cường tiêu thụsản phẩm cá tra tại Pháp trong năm 2014.Nguồn: Vinanet | Vietfish Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1329) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu gạo bị Thái giành giật thị trường     Đó là thông tin tại buổi họp sơ kết xuất khẩu gạo tháng 4 và kế hoạch xuất khẩu gạo tháng 5, do Hiệp hội Lương thực Việt Nam vừa tổ chức tại TP HCM.   Xuất khẩu (XK) gạo của Việt Nam tháng 4 được 536.806 tấn, trị giá 236,815 triệu USD, giá bình quân 441,16 USD/tấn. So với tháng 3, lượng giảm 7,32%, trị giá giảm 6,98%. Lũy kế XK 4 tháng đầu năm được 1,751 triệu tấn, trị giá 764,981 triệu USD, giá bình quân 436,76 USD/tấn. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng giảm 18,17%, trị giá giảm 18,49%, giá bình quân giảm 1,71 USD/tấn.Cứu cánh 800.000 tấn từ PhilipinesTheo báo cáo từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), XK tháng 4 không đạt kế hoạch đề ra là 700.000 tấn và thấp hơn cả tháng 3, mặc dù đây là tháng XK trọng điểm qua các năm với nguồn cung cấp dồi dào từ thu hoạch vụ đông xuân.Nguyên nhân do giao hàng đến các thị trường đều sút giảm mạnh, nhất là châu Phi. Thị trường XK trong tháng 4 chủ yếu là Trung Quốc, chiếm 60%, còn lại là các thị trường khác.   Giá gạo XK giao dịch trong tháng 4 tăng nhẹ so với tháng 3, dao động từ 385-395 USD/tấn loại 5% tấm. Giá lúa gạo trong nước ổn định trong tháng 4 do thực hiện kế hoạch mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo vụ đông xuân theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và giá có tăng nhẹ sau khi có tin trúng thầu 800.000 tấn gạo bán cho Philippines. Giá lúa khô tại ruộng loại hạt dài giá từ 5.100-5.550 đồng/kg, lúa thường từ 4.750-5.350 đồng/kg. Còn giá lúa thu mua tại kho các doanh nghiệp từ 5.100-5.850 đồng/kg, tùy loại.Việt Nam chịu áp lực lớn từ sự cạnh tranh của Thái Lan, nhất là đối với các loại gạo trắng cùng loại và cả loại gạo đồ. Các thị trường truyền thống châu Phi của Việt Nam trong thời gian qua đang sút giảm mạnh do mất thị phần với gạo Thái Lan. Malaysia cũng đã mua hầu hết gạo Thái Lan cho nhu cầu năm 2014, trong khi Indonesia chưa có nhu cầu nhập khẩu.Việt Nam chỉ còn thị trường Philippines với số lượng trúng thầu 800.000 tấn vừa qua, mặc dù chỉ giao hàng 200.000 tấn/tháng đã góp phần tiêu thụ lúa gạo trong nước và giảm bớt áp lực ép giá từ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, thị trường này cũng đang bị áp lực cạnh tranh lớn từ Thái Lan do nước này đang thúc đẩy thương mại gạo chính phủ với Philippines để giải quyết tồn kho.Tồn kho lớnXu hướng giá thị trường thế giới vẫn tiếp tục giảm do cung thừa và cạnh tranh gay gắt giữa các nguồn cung cấp chính ở châu Á. Thái Lan đang tìm mọi cách XK để lấy tiền trả nợ nông dân và giảm bớt gạo tồn kho quá lớn đang bị xuống cấp. Tồn kho của chính phủ nước này hiện khoảng 14-17 triệu tấn, chưa tính sản lượng thu hoạch mới của nông dân. Với lượng tồn kho và mức giá thấp, Thái Lan sẽ tìm mọi cách để XK và họ sẽ vượt qua cả Ấn Độ.Ấn Độ là nước XK gạo hàng đầu trong 2 năm qua với thị trường đặc thù gạo basmati tăng mạnh và lợi thế cạnh tranh đối với gạo đồ và gạo tấm tại thị trường lớn nhất là châu Phi. Nhưng hiện nay, gạo Thái Lan đang khôi phục và chiếm lĩnh thị trường châu Phi với giá thấp hơn nên thị phần gạo Ấn Độ đang sút giảm dần. Tồn kho gạo của Ấn Độ khoảng 20 triệu tấn.Pakistan XK đang ở mức thấp nhất vào đầu năm này, mặc dù giá ổn định do nhu cầu tăng từ Sri Lanka nhưng dự báo giá sẽ giảm do mức tồn kho cao, áp lực các nhà xay xát phải giải quyết trước khi vụ mới thu hoạch. Về mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân năm 2013-2014, Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã phân giao chỉ tiêu cho 130 thương nhân XK gạo mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo. Từ ngày 15-3 đến hết 30-4, các doanh nghiệp đã mua tạm trữ được 995.494 tấn gạo, đạt 99,55% kế hoạch.Theo Nguyễn Hải (Người Lao Động) Trích nguồn: http://hcm.24h.com.vn  
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1356) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu của VN sang Mỹ dự báo đứng đầu ASEAN     Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) vừa đưa ra dự báo xuất khẩu của VN sẽ vươn lên dẫn đầu các nước trong khu vực ASEAN xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong năm 2015.Hiện tại VN đang xếp thứ ba, sau Malaysia và Thái Lan. Với năm 2014, AmCham dự báo thương mại hai chiều giữa VN - Hoa Kỳ sẽ đạt mức 33,6 tỉ USD, trong đó xuất khẩu từ VN sang Mỹ đạt 28,1 tỉ USD (riêng xuất khẩu dệt may đạt 9,7 tỉ USD).Dự báo xuất khẩu của VN sang Mỹ năm 2020 sẽ tăng lên 51,4 tỉ USD, trong đó dệt may sẽ đạt 15,2 tỉ USD, cao hơn nhiều so với dự báo được đưa ra trước đó là 48,8 tỉ USD và 13,7 tỉ USD cho dệt may, chưa tính đến hiệu quả từ Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).T.V.NNguồn: Báo Tuổi Trẻ Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1326) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu của VN sang Mỹ dự báo đứng đầu ASEAN     Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) vừa đưa ra dự báo xuất khẩu của VN sẽ vươn lên dẫn đầu các nước trong khu vực ASEAN xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong năm 2015.Hiện tại VN đang xếp thứ ba, sau Malaysia và Thái Lan. Với năm 2014, AmCham dự báo thương mại hai chiều giữa VN - Hoa Kỳ sẽ đạt mức 33,6 tỉ USD, trong đó xuất khẩu từ VN sang Mỹ đạt 28,1 tỉ USD (riêng xuất khẩu dệt may đạt 9,7 tỉ USD).Dự báo xuất khẩu của VN sang Mỹ năm 2020 sẽ tăng lên 51,4 tỉ USD, trong đó dệt may sẽ đạt 15,2 tỉ USD, cao hơn nhiều so với dự báo được đưa ra trước đó là 48,8 tỉ USD và 13,7 tỉ USD cho dệt may, chưa tính đến hiệu quả từ Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).T.V.NNguồn: Báo Tuổi Trẻ Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1266) | Bình luận (0) | Facebook
9


Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo