Thứ ba 26/06/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001169216
Hôm nayHôm nay19
Hôm quaHôm qua193
Tuần nàyTuần này212
Tháng nàyTháng này5152
Tất cảTất cả1169216
Hiện có 57 khách Trực tuyến
Thị trường xuất nhập khẩu
Bảy tháng, Việt Nam nhập 313 triệu USD tiền rau quả     Ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết trong bảy tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã nhập khẩu gần 316 triệu USD mặt hàng rau quả từ 13 nước trên thế giới, tăng hơn 43% so với cùng kỳ năm 2013.   Đáng chú ý, Việt Nam nhập mặt hàng rau quả nhiều nhất từ Thái Lan với kim ngạch đạt gần 106 triệu USD, chiếm hơn 30% tổng giá trị nhập khẩu rau quả và tăng 34% so với cùng kỳ. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ hai với 71,4 triệu USD, chiếm 20% thị phần. Việt Nam cũng nhập mặt hàng này từ Myanmar với giá trị gần 40 triệu USD... Bên cạnh đó, rau quả từ Mỹ, Úc nhập vào Việt Nam tăng 40%; từ New Zealand tăng hơn 70%...Ngoài ra, táo, nho khô, cam, quýt là những mặt hàng rau quả nước ta nhập với khối lượng lớn từ Úc, New Zealand, Mỹ và Trung Quốc. Đỗ xanh, đỗ đỏ là mặt hàng chủ yếu Việt Nam nhập từ Myanmar. Theo Quang Huy ( Pháp luật TPHCM) Trích nguồn : http://hcm.24h.com.vn  
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1298) | Bình luận (0) | Facebook
Kim ngạch xuất khẩu điều đạt trên 1 tỷ USD     Mặc dù phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến nhưng xuất khẩu điều cả nước trong 7 tháng đầu năm 2014 vẫn đạt 158 nghìn tấn với kim ngạch 1,02 tỷ USD; tăng 15,7% về khối lượng và tăng 17,5% về giá trị so cùng kỳ 2013.Căn cứ vào số liệu của Tổng cục Hải quan, Bộ NN&PTNT nhận định: Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan tiếp tục duy trì là 3 thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam với tỷ lệ lần lượt là 31,19%, 16,3% và 11,09% tổng giá trị xuất khẩu.Trong bối cảnh nguồn nguyên liệu điều phục vụ chế biến trong nước mới chỉ đáp ứng được 40 – 50% công suất chế biến (do diện tích trồng điều bị thu hẹp vì thiếu sức cạnh tranh so với các cây công nghiệp khác), Bộ NN&PTNT đã thành lập Ban chỉ đạo sản xuất điều bền vững cũng như ưu tiên kinh phí nghiên cứu giống và kỹ thuật canh tác điều thông qua dự án giống điều, dự án khuyến nông điều.Ngoài ra, Cục Trồng trọt cũng đang tập trung hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành điều Việt Nam đến năm 2020 cùng với đề án trồng thay thế giống điều chất lượng tốt giai đoạn 2014 – 2020 và xây dựng dự thảo chính sách hỗ trợ thâm canh điều, nhất là các chính sách về tín dụng…Nguyễn Tiến DũngNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1329) | Bình luận (0) | Facebook
Kim ngạch hàng hóa XNK 7 tháng đạt 166,37 tỷ USD     Theo số liệu thống kê hàng hóa XNK vừa được Tổng cục Hải quan công bố, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước từ đầu năm đến hết tháng 7-2014 đạt gần 166,37 tỷ USD, tăng 13,2% tương ứng tăng hơn 19,35 tỷ USD so với 7 tháng  đầu năm 2013.Trong đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tính đến hết tháng 7-2014 đạt gần 97,82 tỷ USD, tăng 13,7% tương ứng tăng hơn 11,77 tỷ USD so với 7 tháng đầu năm 2013 và chiếm 58,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 7 năm 2014 (từ 16-7 đến 31-7) đạt  gần 13,9 tỷ USD, tăng 16,7% tương ứng tăng hơn 1,99 tỷ USD so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 7-2014. Trong đó, xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt kim ngạch hơn 8,16 tỷ USD, tăng 16,8% tương ứng tăng gần 1,18 tỷ USD so với nửa đầu tháng 7-2014.Trong kỳ 2 tháng 7-2014, cán cân thương mại hàng hóa cả nước thặng dư 278 triệu USD, tuy nhiên cán cân thương mại của cả tháng 7-2014 vẫn thâm hụt 49 triệu USD, đưa mức thặng dư thương mại hàng hóa cả nước từ đầu năm đến hết tháng 7-2014 lên gần 1,6 tỷ USD. Trong đó, khối doanh nghiệp FDI đạt mức thặng dư trong kỳ 2 tháng 7-2014 là 639 triệu USD, đưa mức thặng dư thương mại hàng hóa của khối này từ đầu năm đến hết tháng 7-2014 lên gần 5,48 tỷ USD.Về xuất khẩu, tổng kim ngạch hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 7-2014 đạt gần 7,09 tỷ USD, tăng 21,7% (tương ứng tăng hơn 1,26 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 1 tháng 7-2014.Kim ngạch xuất khẩu kỳ 2 tháng 7 tăng mạnh chủ yếu do tăng trưởng của các nhóm hàng sau: Điện thoại và linh kiện tăng 338 triệu USD; hàng dệt, may tăng 103 triệu USD; giày dép các loại tăng 100 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 82 triệu USD; hàng thủy sản tăng 74 triệu USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác tăng 67 triệu USD; dầu thô tăng 58 triệu USD; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 49 triệu USD;...Bên cạnh đó, chỉ có một số nhóm hàng có kim ngạch giảm nhẹ như: Túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù giảm 8 triệu USD; gạo giảm 7 triệu USD; đá quý, kim loại quý và sản phẩm giảm 5 triệu USD;...Như vậy, tính đến hết ngày 31-7-2014, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 83,98 tỷ USD, tăng 14,7% tương ứng tăng hơn 10,78 tỷ USD  so với cùng kỳ năm 2013.Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ 2 tháng 7-2014 đạt hơn 4,4 tỷ USD, tăng 24,2% tương ứng tăng 856 triệu USD so với kỳ 1 tháng 7-2014, qua đó nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng năm 2014 của nhóm các doanh nghiệp này lên  gần 51,65 tỷ USD, tăng 16,6% tương ứng tăng gần 7,37 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và chiếm 61,5% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.Về nhập khẩu, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 7-2014 đạt gần 6,81 tỷ USD, tăng 12% (tương ứng tăng 728 triệu USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 7-2014.Các nhóm hàng hóa nhập khẩu có kim ngạch tăng trong nửa cuối tháng 7-2014 như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 175 triệu USD; xăng dầu các loại tăng 150 triệu USD; dầu thô tăng 87 triệu USD; sắt thép các loại tăng 47 triệu USD; sản phẩm từ sắt thép tăng 30 triệu USD;...Bên cạnh đó cũng có một số nhóm hàng giảm như: Thức ăn gia súc và nguyên liệu giảm 26 triệu USD; dầu mỡ động thực vật giảm 12 triệu USD; vải các loại giảm 12 triệu USD;...Như vậy, tính đến hết ngày 31-7-2014, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt gần 82,39 tỷ USD, tăng 11,6% (tương ứng tăng hơn 8,57 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2013.Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt hơn 3,76 tỷ USD, tăng 9,3% tương ứng tăng 319 triệu USD so với kỳ 1 tháng 7-2014, qua đó nâng tổng kim ngạch nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đến hết tháng 7-2014 đạt hơn 46,17 tỷ USD, tăng 10,5% tương ứng tăng hơn 4,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2013 và chiếm 56% tổng trị giá nhập khẩu của Việt Nam.Bảo NhiNguồn: Báo Hải Quan Trích nguồn : http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1318) | Bình luận (0) | Facebook
Kim ngạch xuất khẩu dệt may vươn lên dẫn đầu cả nước     Tháng 7, xuất khẩu dệt may đã vượt qua điện thoại, dẫn đầu xuất khẩu cả nước với kim ngạch 2,1 tỷ USD, tăng 11,1% so với tháng trước.Thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 7/2014, kim ngạch xuất khẩu dệt may cả nước đã vượt qua điện thoại để trở thành ngành đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc tháng 7 đã đạt 2,1 tỷ USD, tăng 11,1% so với tháng trước và tăng 17,4% so với cùng kỳ, trong khi đó kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện tháng 7 đạt 1,6 tỷ USD.Tính chung 7 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc đạt 11,48 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước.Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã trao đổi và bàn các giải pháp liên kết nội bộ khối để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của các bên, đặc biệt là hợp tác trong việc sản xuất xơ, sợi Polyester cung ứng cho dành dệt may nhằm giảm bớt nhập khẩu, từng bước  tăng cường tỷ lệ nội địa hóa cho hàng dệt may nhằm giảm bớt nhập khẩu, để nâng cao giá trị gia tăng, lợi nhuận và thu nhiều ngoại tệ về cho đất nước.Đáng chú ý, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng cao tới hai con số. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng 14,85%; thị trường châu Âu tăng trên 26%; thị trường Nhật Bản tăng 13,82%; thị trường Hàn Quốc tăng 36%./.(Chú thích ảnh: Xuất khẩu dệt may tháng 7 dẫn đầu cả nước về kim ngạch (Ảnh: KT))Xuân ThânNguồn: VOV Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1311) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu sản phẩm nhựa 6 tháng tăng 17,61% so cùng kỳ     Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam ra thị trường nước ngoài 6 tháng đầu năm đạt 992,12 triệu USD, tăng 17,61% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó riêng tháng 6 kim ngạch đạt 173,05 triệu USD, tăng 5,1% so với tháng trước đó.Nhật Bản là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại sản phẩm nhựa của Việt Nam, chiếm 24,79% trong tổng kim ngạch, đạt 245,98 triệu USD, tăng 25,11% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ 2 về kim ngạch là thị trường Hoa Kỳ chiếm 12,65%, đạt 125,5 triệu USD, tăng 38,69% so với cùng kỳ; tiếp đến thị trường Đức 55,97 triệu USD, tăng 6,26%; Campuchia 51,89 triệu USD, giảm 25,71%; Hà Lan 50,97 triệu USD, tăng 19,96%.Nhìn chung, sản phẩm nhựa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường 6 tháng đầu năm nay đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở các thị trường như: Mianma (tăng 78,28%, đạt 7,9 triệu USD); Bỉ (tăng 69,19%, đạt 13,65 triệu USD); Thụy Điển (tăng 67,73%, đạt 13,44 triệu USD); Ba Lan (tăng 62,96%, đạt 11,9 triệu USD).Thời gian qua, ngành nhựa đã chú trọng phát triển xuất khẩu cả chiều rộng và chiều sâu và nhờ đó, các nhà nhập khẩu quốc tế hiện đang đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm nhựa của Việt Nam. Dự kiến, năm 2014 xuất khẩu của ngành nhựa sẽ có mức tăng trưởng trung bình từ 13,5-16,5% so với năm 2013.Dù vậy, khi mà hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng sẽ xuất hiện nhiều hơn sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực, các doanh nghiệp ngành nhựa cần nhanh chóng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã của sản phẩm và tìm hiểu những xu thế mới của các thị trường để đáp ứng kịp thời. Đặc biệt, để tiến tới xuất khẩu theo chiều sâu, tập trung vào những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, các doanh nghiệp cần tập trung hiện đại hóa dây chuyền công nghệ, chú trọng vào những sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe tiêu dùng, đạt tiêu chuẩn quốc tế để từ đó xây dựng được thương hiệu của sản phẩm nhựa Việt Nam trên thị trường thế giới nhằm phát triển ngành Nhựa một cách bền vững.   Thủy ChungNguồn: Bộ Công Thương Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1357) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu gỗ sang Trung Đông ước đạt 37,3 triệu USD     Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ và các sản phẩm gỗ sang khu vực Trung Đông trong 5 năm (2009-2013), đã tăng gấp 3 lần, năm 2009 là đạt 18,1 triệu USD, năm 2013 là 54,6 triệu USD.Quý I-2014, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang khu vực Trung Đông đạt 18,6 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2013. Ước 6 tháng năm 2014 kim ngạch đạt 37,3 triệu USD, tăng 37,1% so với cùng kỳ. Một số thị trường nhập khẩu chính đối với mặt hàng gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam tại khu vực Trung Đông là UAE, Ả rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Israel…L.HiệpNguồn: Báo Công an nhân dân Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1364) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu điều nhân: Đột phá thị trường thế giới     Chất lượng hạt điều Việt Nam được khách hàng nước ngoài thừa nhận là ngon nhất, trở thành thương hiệu mà người tiêu dùng các nước châu Âu, Mỹ ưa chuộng.Theo Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm cả nước xuất khẩu 133.000 tấn điều nhân các loại, kim ngạch xuất khẩu 847 triệu USD, tăng 20,1% về lượng và tăng 22,1% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2013. Với tình hình này, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) dự báo, cả năm 2014 có thể xuất 270.000 tấn điều nhân các loại, với kim ngạch 1,8 tỷ USD, nếu cộng thêm các mặt hàng khác dầu vỏ hạt điều và những sản phẩm chế biến sâu thì kim ngạch xuất khẩu điều cả nước khoảng 2,2 tỷ USD, con số này năm 2013 là 1,8 tỷ USD.Xuất sang Trung Quốc chỉ còn 20%Do lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc nên những người kinh doanh các mặt hàng nông sản chủ lực đứng ngồi không yên khi cao su đang “chết đứng” vì giá thấp, trái cây và khoai mì thấp thỏm, mặt hàng gạo lại thất thường vì buôn bán tiểu ngạch, nhưng mặt hàng điều nhân lại có cơ cấu khá lý tưởng, không quá lệ thuộc vào một thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas, cho biết, điều nhân và các sản phẩm chế biến sâu của hạt điều xuất khẩu đến 40 quốc gia, trong đó Mỹ là thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 40%; các nước châu Âu gần 30%, kế đến là Trung Quốc khoảng 20%, Úc hơn 11%.Lợi thế của mặt hàng điều là thực phẩm khô, nếu có vấn đề ở thị trường nào đó vẫn không làm ảnh hưởng lớn đến toàn ngành. Sau 30 năm xuất khẩu điều nhân, các doanh nghiệp (DN) đã hình thành mạng lưới khách hàng rộng khắp các nước.Trung Quốc là thị trường có tốc độ phát triển khá ấn tượng, trên dưới 10%/năm, nhưng nếu xét về thị phần lại có xu hướng giảm dần. Năm 2000 mới nhập khoảng 11.000 tấn điều nhân, lúc đó chiếm 32,6% tổng lượng điều xuất khẩu Việt Nam; năm 2013 lên đến trên 52.000 tấn, nhưng thị phần giảm xuống còn 20%. 6 tháng đầu năm 2014, cũng ở con số này.Theo nhận định của Vinacas, có thể thời gian tới tỷ lệ này sẽ dao động trên dưới 20%. Một điều có thể nhận thấy, lúc mới khởi nghiệp, với các DN Việt Nam, Trung Quốc là thị trường để DN tìm đến vì là nước giáp với Việt Nam ở phía Bắc nên việc vận chuyển khá dễ dàng, chỉ sau 1 tuần hàng đã đến Trung Quốc và khách hàng khá dễ dàng chấp nhận nên những mã hàng các nước phát triển “chê” được bán sang Trung Quốc. Những DN từng buôn bán điều nhân lâu năm lại tìm cách thoát ra khỏi thị trường này, điển hình như Công ty cổ phần Nhật Huy.Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch HĐQT cho biết, từ năm 1998 đến năm 2005 gần như 100% là bán qua Trung Quốc, nhưng sau đó giảm dần, từ năm 2010 đến nay chỉ còn 5%, trong khi 75% là xuất khẩu sang Mỹ và các nước châu Âu, còn lại là Nhật Bản, Úc và các nước khác.Lý do mà ông Phạm Văn Công chủ động chuyển hướng là do cách làm ăn của DN Trung Quốc chưa có kế hoạch cụ thể, mang tính chụp giựt, không theo tiêu chuẩn cụ thể mà theo cảm quan nên khó chuẩn xác. Khi cần hàng mua ồ ạt, nhưng cũng ngưng mua đột ngột nếu hàng bán chậm; nhà nước Trung Quốc điều chỉnh thuế biên mậu liên tục. Trong khi giao dịch với DN các nước phát triển Âu Mỹ thì buôn bán kỳ hạn rõ ràng, dễ cho việc hoạch định sản xuất.Các đối thủ cạnh tranh mớiNhu cầu tiêu thụ thị trường Trung Quốc tăng rất nhanh. Nếu năm 2000 Trung Quốc nhập khẩu 11.200 tấn điều nhân của Việt Nam thì năm 2013 con số này là 52.000 tấn và sẽ còn tăng mạnh thời gian tới khi mà bình quân mỗi người dân Trung Quốc chỉ mới tiêu thụ 0,04kg/người/năm, trong khi Mỹ là 0,26kg/người/năm. Chỉ cần tăng gấp đôi con số hiện nay, tức là chưa tới 1/3 lượng tiêu thụ của dân Mỹ, Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu hơn 100.000 tấn/năm để đáp ứng cho hơn 1,3 tỷ người dân.Vì vậy, từ lâu Trung Quốc đã quan tâm đến công nghiệp chế biến hạt điều nhưng do không có thế mạnh để phát triển cây điều như Việt Nam nên họ đang trong quá trình hình thành công nghiệp chế biến từ nguyên liệu điều nhập khẩu các nước châu Phi, kể cả mua điều nhân Việt Nam về chế biến sâu để xuất khẩu.Theo ông Nguyễn Đức Thanh, thị trấn Mao Minh của tỉnh Quảng Đông dành khu đất 10ha để lập trung tâm chế biến điều nhân; ngoài ra còn đảo Hải Nam, tỉnh Quảng Châu… đã làm mấy năm nay và có dấu hiệu muốn đẩy nhanh hơn. Vì là khách hàng truyền thống của Việt Nam, một số nơi tiếp nhận người của Trung Quốc qua tiếp cận, học hỏi công nghệ chế biến điều theo thỏa thuận hợp tác giữa 2 DN. Họ cũng đã mua thiết bị Việt Nam về nghiên cứu và có thành công bước đầu. Tất nhiên để làm được như Việt Nam không thể một sớm một chiều.Giám đốc Công ty TNHH Bình Sơn 1, ông Tạ Quang Huyên (Bình Phước), tự tin cho rằng, có thể lượng nhập khẩu giảm nhưng chất lượng hạt điều Việt Nam được khách hàng nước ngoài thừa nhận là ngon nhất, trở thành thương hiệu mà người tiêu dùng các nước châu Âu, Mỹ ưa chuộng. Vấn đề còn là công nghệ và phương pháp chế biến, là “hồn cốt” sản phẩm, những lợi thế không thể có của nước khác.Ngay cả Ấn Độ, nước chế biến hạt điều lớn nhất thế giới nhưng do đẩy mạnh tiêu thụ nội địa nên xuất khẩu sau Việt Nam cũng tìm cách tiếp cận và mua thiết bị chế biến hạt điều của Việt Nam, kể cả lập nhà máy chế biến tại Việt Nam.Theo nhận định của Vinacas, Ấn Độ sẽ là đối thủ cạnh tranh bởi nghề chế biến điều của nước này đã hình thành cả trăm năm, có hệ thống thu mua hạt điều (thô) ngay tại những nước châu Phi để bán cho Việt Nam và Trung Quốc.Việt Nam dù là đất nước chế biến điều khoảng 30 năm nhưng công nghệ chế biến lại đi đầu trên thế giới nên những đối thủ này luôn tìm cách học hỏi lợi thế Việt Nam để cạnh tranh. Vì vậy, bên cạnh việc nâng cao tiêu thụ thị trường nội địa và giữ vững thị trường truyền thống, DN chế biến điều Việt Nam không thể chủ quan, cần có chiến lược kinh doanh lâu dài dựa trên lợi thế sẵn có.Công PhiênNguồn: Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG Trích nguồn: http://thuongmai.vn    
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1395) | Bình luận (0) | Facebook
Thị phần dệt may Việt Nam tăng tại nhiều nước     Trong những năm qua thị phần của hàng dệt may Việt Nam liên tiếp tăng tại nhiều thị trường chính, và dự kiến sẽ tăng cao trong những năm tới nhờ các hiệp định thương mại tự do, theo ông Lê Tiến Trường, Phó tổng giám đốc thường trực của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex).Tại hội thảo giới thiệu về cổ phiếu của Vinatex hôm 4-7 tại TPHCM, ông Trường cho biết xuất khẩu dệt may của Việt Nam hiện chỉ chiếm thị phần hơn 2% trong tổng xuất khẩu dệt may thế giới. Tuy nhiên, từ năm 2001 đến nay tốc độ tăng trưởng hàng năm của xuất khẩu dệt may Việt Nam là trên 15%, và có những năm đạt trên 30%.Trong vài năm qua, trong khi nhập khẩu dệt may của các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản đều giảm thì xuất khẩu dệt may của Việt Nam qua các nước này vẫn tăng khoảng 25%. Sau 6 năm qua, thị phần dệt may của Việt Nam tại Mỹ đã tăng từ mức 3% lên trên 9%, ông Trường cho biết.Theo số liệu của Phòng Dệt May Mỹ (Otexa) của Bộ Thương mại Mỹ được Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) đăng tải trên trang web vào cuối tuần qua, nếu trong năm 2013 thị phần hàng dệt may của Việt Nam tại Mỹ là 8,38% thì trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng lên mức 9,37%.Trong 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may từ Việt Nam vào Mỹ nhìn chung có tốc độ tăng cao nhất so với các nước khác đang xuất khẩu hàng may mặc vào thị trường này, tăng trên 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 3 tỉ đô la Mỹ, trong khi từ Trung Quốc chỉ tăng 0,68% về trị giá và 5,43% về số lượng, đạt 11,4 tỉ đô la Mỹ.Số liệu của Otexa cũng cho thấy, không chỉ Việt Nam, mà thị phần hàng dệt may của nhiều nước khác, như Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh,… tại Mỹ đều tăng, lấy bớt thị phần của Trung Quốc tại đây. Trong năm 2013, thị phần may mặc của Trung Quốc tại Mỹ là 39,79% nhưng đã giảm xuống còn 34,93% trong 4 tháng đầu năm nay.Số liệu của VITAS cũng cho thấy, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu hàng dệt may có kim ngạch lớn thứ hai sang Nhật Bản, sau Trung Quốc. Thị phần hàng dệt may của Việt Nam tại thị trường này cũng tăng từ 6,74% (tháng 10-2013) lên 7,62% trong quí 1-2014, trong khi đó Trung Quốc giảm từ 71% xuống còn 66,55%.Trong 5 nước xuất khẩu hàng dệt may nhiều nhất sang Nhật Bản, trong quí 1/2014, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất, đạt 40,52% về lượng và 32,45% về trị giá.Thị phần của hàng dệt may Việt Nam tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) cũng tăng đều trong các năm qua, nhưng rất ít, từ mức 2,61% trong tháng 9-2012 tăng dần lên 2,7% trong 4 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, thị phần của hàng dệt may Trung Quốc tại đây liên tiếp giảm từ mức 41,94% trong năm 2012 xuống còn 34,36% trong 4 tháng đầu năm nay.Theo ông Trường, việc hàng dệt may Việt Nam liên tiếp tăng thị phần tại nhiều nước cho thấy năng lực cạnh tranh cao, và dư lượng thị trường để phát triển còn rất lớn.Ông Trường nói thêm, hiện hơn 60% hàng dệt may của Việt Nam là xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản, trong đó thuế suất trung bình cho hàng dệt may tại Mỹ là trên 17%. Do đó, Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được đánh giá quan trọng để mở cửa hai thị trường này.Ngoài ra, theo vị phó tổng giám đốc Vinatex, quan trọng nhất là thị trường EU, vì nhập khẩu dệt may từ ngoài vào EU đạt khoảng 140 tỉ đô la/năm, còn Mỹ là 100 tỉ đô la Mỹ/năm, trong khi đó thị phần của Việt Nam tại EU chỉ 2%. Do đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU được xem tạo nhiều cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam, và có khả năng được thông qua vào cuối năm nay, áp dụng sớm vào nửa cuối 2015.Liên minh hải quan (Nga, Belarus và Kazakhstan) đang nhập 15 tỉ đô la Mỹ/năm hàng dệt may, nhưng Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may sang đây không quá 300 triệu đô la Mỹ. Việt Nam gần như chưa tận dụng được thị trường này, do đó FTA giữa Việt Nam và Liên minh hải quan sẽ mang lại tiềm năng không chỉ giúp đẩy mạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang đây mà mở cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất tại các nước này.Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm nay đến ngày 15-6-2014, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt trên 8,4 tỉ đô la Mỹ, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.T.ThuNguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 1 Vote )
| Lượt xem (1376) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu gạo cuối năm sẽ khởi sắc   Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong sáu tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo cả nước đã đạt hơn 3 triệu tấn, trị giá xấp xỉ 1,3 tỉ USD.Tuy xuất khẩu đang giảm nhưng theo nhận định của một số doanh nghiệp gạo, xuất khẩu gạo quý III-2014 của Việt Nam sẽ thuận lợi hơn nhờ xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc vẫn ổn định và sự gia tăng khối lượng ở các hợp đồng tập trung. Với các hợp đồng mới từ Malaysia đã ký (200.000 tấn), sắp ký Philippines (200.000 tấn) và tín hiệu mua hàng từ Indonesia, Bangladesh sẽ là tín hiệu vui cho xuất khẩu gạo Việt Nam.QUANG HUYNguồn: Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh
PDF. | In | Email |
( 1 Vote )
| Lượt xem (1383) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canađa tăng mạnh     Theo số liệu của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canađa 5 tháng đầu năm 2014 đạt 730,63 triệu USD, tăng 44,31%  so với cùng kỳ năm trước.Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng sang thị trường Canađa: Dệt may, thủy sản, giày dép các loại; gỗ và sản phẩm gỗ; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; hạt điều; kim loại thường khác và sản phẩm; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác; túi xách, ví, vali, mũ và ôdù; sản phẩm từ sắt thép…trong đó những mặt hàng xuất khẩu chính đều là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang Canađa trong 5 tháng đầu năm 2014 là hàng dệt may, trị giá 165,34 triệu USD, tăng 33,61% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 23% tổng trị giá xuất khẩu. Canađa được đánh giá là thị trường tiềm năng cho hàng dệt may Việt Nam.Mặt hàng đứng thứ 2 là thủy sản, trị giá 72,01 triệu USD, tang 40,93% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 10% tỷ trọng. (Việt Nam xuất khẩu chủ yếu cá ngừ filê sang thị trường Canađa.Đứng thứ ba trong bảng xuất khẩu là mặt hàng giày dép, trị giá 63,80 triệu USD, tăng nhẹ 5,36% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu chủ lực mặt hàng giày dép vào quốc gia này.Ngoài 3 mặt hàng trên, một số mặt hàng khác cũng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh sang Canađa như: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 73,56%; Sản phẩm mây, tre, cói và thảm tăng 54,7%; cao su tăng 59,03%... trong đó tăng trưởng mạnh nhất là mặt hàng kim loại thường khác và sản phẩm, tăng tới 293,75% so với cùng kỳ năm trước.Canada đang là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu hàng Việt. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada tăng trưởng tương đối ổn định trong nhiều năm qua, và Việt Nam luôn xuất siêu sang thị trường này. Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1397) | Bình luận (0) | Facebook
6


Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo