Thứ ba 26/06/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001169216
Hôm nayHôm nay19
Hôm quaHôm qua193
Tuần nàyTuần này212
Tháng nàyTháng này5152
Tất cảTất cả1169216
Hiện có 57 khách Trực tuyến
Thị trường xuất nhập khẩu
Cả năm có thể xuất siêu 1,5 tỷ USD     Dự báo, xuất khẩu có thể đạt 148-150 tỷ USD, nhập khậu ước khoảng 146,5 tỷ USD. Như vậy, cả năm 2014, Việt Nam có thể xuất siêu khoảng 1,5 tỷ USD.Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về thị trường và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp... nên năm 2014 các chỉ tiêu về xuất khẩu và xuất siêu sẽ vượt kế hoạch.Cụ thể, năm 2014 kim ngạch xuất khẩu có thể đạt từ 148-150 tỷ USD, tăng 12-13,5% so với năm 2013; nhập khẩu cả năm sẽ đạt khoảng 146,5 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2013. Như vậy, cả năm 2014, Việt Nam có thể xuất siêu khoảng 1,5 tỷ USD.Tính riêng trong 9 tháng, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 109,6 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013 (bằng 75,4% mục tiêu kế hoạch).Tuy nhiên, xuất khẩu tăng không đồng đều ở các thị trường: Châu Á tăng 10%; châu Âu tăng trên 10%; châu Mỹ tăng hơn 25%; các nước Mỹ La tinh và vùng Caribe tăng 41,5%, đặc biệt là Chi Lê tăng tới 132,9%.Trong khi đó, thị trường nhập khẩu của Việt Nam lớn nhất vẫn là từ châu Á, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các thị trường nhập khẩu của cả nước, chiếm 80%, trong đó kim ngạch nhập khẩu từ các nước Đông Á chiếm 60%, riêng Trung Quốc chiếm 29% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước. Theo đó, tổng kim ngạch nhập khẩu đến hết tháng 9 đạt 107,16 tỷ USD.Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, dự báo Bộ Công Thương đưa ra dựa trên mức tăng trưởng của nhiều ngành xuất khẩu trên đà tăng trưởng tốt như dệt may, da giày, hóa chất... Ví dụ như xuất khẩu dệt may qua 9 tháng đã đạt 17,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ, dự kiến cả năm xuất khẩu ngành này có thể đạt 24,5 tỷ USD (tăng khoảng 1 tỷ USD so với kế hoạch đề ra).Đến nay, đã có 21 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, tăng 2 mặt hàng so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục có nhiều dư địa tăng thêm những tháng cuối năm.Phan ThuNguồn: Báo Hải Quan Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1321) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu cá tra sang Thái Lan tăng mạnh   Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu (XK) cá tra sang Thái Lan trong 7 tháng đầu năm 2014 đạt giá trị 27,98 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.XK cá tra sang thị trường này luôn tăng trưởng dương tính từ đầu năm đến nay và đây là nước nhập khẩu nhiều nhất cá tra trong khối ASEAN.Đến cuối tháng 7 vừa qua, Thái Lan đã ở vị trí số 1 về nhập khẩu cá tra Việt Nam để tiêu thụ tại thị trường nội địa trong khối ASEAN thay vì chỉ đứng thứ 2 trong khối này. Dù sự xáo động chính trị trong 5 tháng đầu năm 2014 có thể kéo nền kinh tế tăng trưởng dưới mức tiềm năng trong cả năm nhưng nhập khẩu cá tra vào nước này vẫn ở mức tăng trưởng khá. Giá XK cá tra sang thị trường Thái Lan trong thời gian này tăng.Thành CôngNguồn: Báo điện tử của báo Nông thôn Ngày nay Trích nguồn: http://thuongmai.vn            
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1354) | Bình luận (0) | Facebook
Kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 216 tỷ USD sau 9 tháng     Theo số liệu của cơ quan thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 9/2014 của cả nước ước đạt 25,4 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 12,4 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 13 tỷ USD.Sau 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 216,8 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 109,6 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 107,2 tỷ USD.Như vậy, mặc dù mức nhập siêu ở mức 0,6 tỷ USD trong tháng 9 nhưng xét 9 tháng đầu năm kinh tế Việt Nam vẫn xuất siêu khoảng 2,5 tỷ USD, trong đó khu vực FDI xuất siêu 12,7 tỷ USD, còn các doanh nghiệp trong nước nhập siêu 10,2 tỷ USD.Đối với hoạt động xuất khẩu, xét riêng tháng 9 do có một số ngày nghỉ lễ nên số ngày làm việc ít hơn khiến kim ngạch ước đạt 12,4 tỷ USD, giảm 6,6% tương đương 872,3 triệu USD so với tháng 8.Xét chung 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 109,6 tỷ USD tăng 14,2%  tương đương 13,6 tỷ USD, trong đó khu vực FDI (kể cả dầu thô) ước đạt 73 tỷ USD - tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013.Một số mặt hàng có kim ngạch tăng mạnh là hàng dệt may tăng 18,9%  - tương đương 2,5 tỷ USD; giầy dép tăng 25,3% - tương đương 1,5 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện tăng 10,1% tương đương 1,6 tỷ USD và dầu thô tăng 8,7% tương đương 465 triệu USD.Đối ngược với hoạt động xuất khẩu, trong tháng 9 kim ngạch nhập khẩu ước đạt 13 tỷ USD, tăng 6,6%  tương đương 802 triệu USD so với tháng 8, trong đó khu vực FDI ước 7,5 tỷ USD - tăng 6,6%.Xét riêng 9 tháng, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 107,2 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2013.Một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng so với cùng kỳ như vải tăng 15,1%; nguyên phụ liệu dệt may da giầy tăng 25,3%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 21,2% và sản phẩm chất dẻo tăng 23,1%.Tóm lại, sau 9 tháng đầu năm kinh tế Việt Nam vẫn xuất siêu là tín hiệu tốt phản ánh hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam đã và đang khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế, góp phần ổn định tỷ giá và kinh tế vĩ mô trong nước.Ngoài ra, những tín hiệu về mức nhập khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng khá mạnh cũng phản ánh tình hình sản xuất khả quan của khu vực này.Thái HàNguồn: VnEconomy Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1286) | Bình luận (0) | Facebook
Rộng đường xuất khẩu hoa quả vào Mỹ, nhưng...     Cùng với thanh long và chôm chôm, quả nhãn và vải mới đây đã chính thức được Mỹ “mở cửa” cho NK vào thị trường này. Để các sản phẩm hoa quả rộng đường sang Mỹ, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các DN để nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm.Yêu cầu cao, DN khó đáp ứngSau nhiều tháng các chuyên gia Mỹ sang kiểm tra, vùng trồng của Hợp tác xã Thanh long Chợ Gạo đã vượt qua vòng đầu khi được cấp mã code (mã vạch để nhận biết hàng hóa) xuất sang Mỹ. Tuy nhiên, “tấm vé” sang Mỹ của các sản phẩm thanh long Chợ Gạo vẫn chưa có giá trị khi những yêu cầu khác liên quan đến cơ sở đóng gói, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, chiếu xạ… vẫn đang là bài toán khó.Theo ông Nguyễn Hồng Ứng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Thanh long Chợ Gạo, cái khó để thanh long Chợ Gạo đạt được tiêu chuẩn để xuất sang Mỹ là các sản phẩm phải được đóng gói đạt tiêu chuẩn của Mỹ, liên thông từ khi thu quả, bảo quản, đến sơ chế, chiếu xạ… với máy móc cũng phải nhập hoàn toàn của Mỹ.“Do đó, đầu tư dây chuyền thiết bị với vốn đầu tư lớn đối với các đơn vị kinh doanh nhỏ như chúng tôi là không có khả năng, nên rất khó để đáp ứng được yêu cầu, quy định khắt khe của Mỹ về an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Ứng nói.Vốn đầu tư lớn trong khi lượng hàng XK sang Mỹ chỉ được khá ít nên nhiều DN XK trái cây của Việt Nam không dám mở rộng đầu tư do lo lắng về hiệu quả. Như với quả thanh long, theo tính toán, để xuất sang Mỹ, tổng quá trình đầu tư cho sản phẩm tính trung bình mất từ 6- 8 USD/kg, lại thêm công vận chuyển xa nên giá thành cao, sản phẩm khó cạnh tranh.Đặc biệt, khi so sánh với một số thị trường NK khác như Asean, đầu tư không lớn, chỉ cần vùng trồng đạt tiêu chuẩn VietGap là có thể XK, nên các DN thường chọn con đường “an toàn” hơn, dù giá trị thu về có thể ít hơn. Do đó, khi Mỹ  chính thức “mở cửa” nhãn, vải, nhiều DN khá lo ngại nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, con đường của quả nhãn, vải cũng sẽ gặp không ít “gập ghềnh” giống như quả thanh long.Cần bàn tay Nhà nướcTheo ông Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau NK II (Cục Bảo vệ thực vật), các sản phẩm trái cây của Việt Nam XK vào Mỹ đang ngày càng gia tăng. Từ hoạt động XK hai sản phẩm là thanh long và chôm chôm, Việt Nam đã có kinh nghiệm và năng lực để hỗ trợ DN có nhu cầu muốn XK nhãn, vải vào thị trường này. Trong đó, phía Mỹ và Việt Nam đã tổ chức triển khai chương trình chứng nhận cho quả nhãn, vải với lộ trình đầy đủ nhằm kiểm tra, kiểm dịch quả nhãn, vải đã được chiếu xạ để xuất sang Mỹ.“Hiện tại chúng tôi đang xúc tiến làm bản đồ liều lượng (vùng trồng được quy hoạch đáp ứng đủ tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của nước NK- PV) cho quả nhãn, xong sẽ lựa chọn mẫu mã, đóng gói bao bì như thế nào cho phù hợp. Trung tâm kiểm dịch thực vật sau NK II cũng đang được giao nhiệm vụ lên danh sách mã số vùng trồng cho quả nhãn, vải. Khi hai vấn đề đó được hoàn tất thì chúng ta có thể triển khai việc đưa hai sản phẩm này vào thị trường Mỹ”, ông Đạt cho biết.Như vậy, với lộ trình cụ thể được cơ quan chức năng đưa ra, các DN XK trái cây sang Mỹ sẽ có nhiều cơ hội để đẩy mạnh hoạt động này khi không phải đầu tư lớn cho máy móc, thiết bị, đáp ứng tiêu chuẩn của đối tác. Tuy nhiên, theo các DN, với quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ như hiện nay, Nhà nước cần có chính sách để liên kết các đơn vị sản xuất nhằm tạo ra diện tích chuyên canh lớn, đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất của nhà NK.“Nhà nước cần phải có chương trình hỗ trợ các DN tiếp cận và quảng bá thị trường, làm sao để các DN quảng bá và nắm bắt được yêu cầu thị trường để từ đó có phương pháp tính toán kinh doanh cho phù hợp. Đặc biệt là vấn đề tiếp thị, liên kết với các cơ quan ban ngành, hiệp hội ra sao để sản xuất và chế biến sản phẩm có giá thành cạnh tranh nhất, không để giá chênh lệch quá lớn với các sản phẩm cũng loại.Ngoài ra, vấn đề bảo quản sau thu hoạch, vận chuyển cũng cần có chính sách giúp DN nâng cao năng lực nhằm có sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường”, ông Ứng khuyến nghị.Tuy nhiên, để có thể thâm nhập sâu rộng vào thị trường Mỹ, bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn các sản phẩm, ông Đạt cho rằng các DN cần có chiến lược kinh doanh tốt, đặc biệt là chú trọng vào hoạt động quảng bá hình ảnh, sản phẩm trái cây ra thị trường bởi không có chính sách nào có thể hỗ trợ DN được bằng sự tự chủ của chính DN. Linh SơnNguồn: Báo Hải Quan Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1307) | Bình luận (0) | Facebook
Tận dụng lợi thế để tăng năng lực xuất khẩu     Tuy Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều mặt hàng chiếm vị trí cao trên bản đồ xuất khẩu (XK) thế giới nhưng vẫn còn rất nhiều tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả XK.Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, hiện, Việt Nam có 24 ngành hàng XK đạt trên 1 tỷ USD; trong 3 năm gần đây (từ 2011 - 2013), gia tăng kim ngạch XK đạt gần 20 tỷ USD/năm. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tích cực đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA) mở ra cơ hội XK mới cho các mặt hàng. Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Tư vấn trưởng Đánh giá tiềm năng XK thuộc Chương trình Nâng cao năng lực cạnh tranh XK cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam: "Mặc dù kim ngạch liên tục tăng, nhưng sản phẩm XK phần lớn vẫn là nguyên liệu thô, chưa đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ dẫn đến giá trị gia tăng thấp. Nông sản là một trong những thế mạnh XK của Việt Nam nhưng XK chủ yếu qua trung gian, dẫn đến việc các DN bị lệ thuộc vào đối tác nước ngoài".Thực tế hoạt động XK trong thời gian qua cho thấy, các ngành sản xuất công nghiệp như dệt may, da giày, điện tử chủ yếu làm gia công dựa trên ưu thế cạnh tranh về lao động giá rẻ. Trong bối cảnh mức lương ngày càng cao thì nguy cơ thiếu hụt lao động cho các ngành này ngày càng lộ rõ. Bên cạnh đó, việc phụ thuộc nặng nề vào nguyên phụ liệu hoặc linh kiện nhập khẩu là đặc điểm nổi bật của ngành công nghiệp, nông nghiệp và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Điểm yếu này khiến các ngành XK phải chịu rủi ro lớn trong biến động giá cũng như sự chủ động về thời gian giao hàng, nguồn hàng cung ứng.Trong khi đó, quy hoạch trong sản xuất, nuôi trồng và khai thác nông, lâm, thủy sản yếu kém dẫn đến mất cân đối về nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến XK. Thiếu nguyên liệu đầu vào trở nên phổ biến đối với chế biến thủy sản, thủ công mỹ nghệ khiến các DN hoạt động trong lĩnh vực này phải nhập khẩu nguyên liệu như điều, thủy sản, tre, mây... Trong khi đó, nguồn cung cao su, cà phê lại dư thừa và giá bán ngày càng giảm.Bên cạnh đó, vấn đề nổi cộm khác là DN còn thiếu thông tin về thị trường, chưa có sự liên kết ngang trong ngành nên chưa khai thác được hết tiềm năng XK. Công nghệ sản xuất, chế biến đối với hàng XK và quản lý, tiếp thị đối với dịch vụ XK còn lạc hậu dẫn đến chất lượng hàng ­­hóa và dịch vụ thấp.Trong thời gian tới, ngành công thương cần xác định các ngành hàng, dịch vụ có tiềm năng XK trong tương lai và tái khẳng định những ngành hàng đã XK tốt, phát hiện những mặt hàng chưa có thống kê XK hoặc đã XK với số lượng hạn chế nhưng có tiềm năng để đẩy mạnh XK. Ông Đặng Kim Sơn - Viện trưởng Viện Chính  sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn thuộc Bộ NN&PTNT cho rằng, Việt Nam đã quá chú trọng XK gạo nhưng giá trị thu được chưa tăng tương xứng. Trong khi đó, nhu cầu thế giới và trong nước về sắn ngày càng cao để phục vụ nguyên liệu cho sản xuất ethanol (xăng sinh học) trong nước và XK lại chưa được chú trọng. Ông Miroslav Delaporte - Trưởng đại diện Cục Hợp tác Liên bang Thụy Sĩ (SECO) tại Việt Nam cũng khuyến nghị, cần xây dựng hệ thống thông tin thị trường cập nhật cho từng ngành, xúc tiến triển khai các chính sách ưu đãi với công nghiệp hỗ trợ, tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng, xây dựng thương hiệu riêng, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải tiến kỹ thuật công nghệ, đa dạng hóa các thị trường XK…Thực tế cho thấy, cùng với việc nâng cao giá trị gia tăng cho những mặt hàng có kim ngạch XK lớn thì một vấn đề quan trọng là phải nâng cao năng lực cạnh tranh XK của DN, qua đó, thúc đẩy tăng kim ngạch XK và phát triển các ngành hàng XK chính thông qua hệ thống xúc tiến thương mại trên toàn quốc. Tuy nhiên, bản thân các DN phải tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng nhằm giảm chi phí, tăng chất lượng sản phẩm; xây dựng thương hiệu riêng…Nguồn: vnciem Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1298) | Bình luận (0) | Facebook
10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính đến 31/8     Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu của 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đạt 67,402 tỷ USD, chiếm 69,32% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước tính đến 31/8 là 97,233 tỷ USD.Đứng đầu trong bảng xếp hạng vẫn là Điện thoại các loại và linh kiện với kim ngạch xuất khẩu đạt 15,184 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ.Hàng dệt, may đứng ở vị trí thứ hai với kim ngạch 13,606 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ.Giày dép các loại đứng thứ 3 với kim ngạch 6,687 tỷ USD, tăng 22,9% so với cùng kỳ.Đứng ở vị trí thứ 4 là Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch 6,509 tỷ USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ.Thứ 5 là Dầu thô với kim ngạch 5,338 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ.Vị trí thứ 6 thuộc về Hàng thủy sản với kim ngạch 5,034 tỷ USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ.Các vị trí tiếp theo thuộc về Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 4,716 tỷ USD; Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,944 tỷ USD.Phương tiện vận tải và phụ tùng đứng thứ 9 với 3,761 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ.Cà phê vẫn đứng ở vị trí cuối cùng trong top 10 với giá trị kim ngạch đạt 2,617 tỷ USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ.Như vậy, trong danh sách chỉ có Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là suy giảm so với cùng kỳ.Lê ThànhNguồn: Thời báo Ngân hàng Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1355) | Bình luận (0) | Facebook
Nền kinh tế châu Âu tiếp tục gặp khó khăn     Động lực tăng trưởng kinh tế của Khu vực đồng tiền chung Euro tiếp tục suy yếu, bóng đen của lạm phát xuất hiện trở lại.Hiện tại, kinh tế khu vực Eurozone vẫn tồn tại nhiều mảng tối màu. Nếu chỉ đơn thuần dựa vào các gói kích thích QE e rằng khó có thể xoay chuyển tình thế kinh tế ảm đạm hiện nay, mà cần phải đẩy nhanh cải cách cơ cấu.Tăng trưởng tụt dốcTăng trưởng GDP trong quý 2/năm 2014 của khu vực Eurozone chỉ đạt 0,1%, gần như đình trệ. Trong đó, nền kinh tế Đức - vốn được coi là “đầu tàu” của kinh tế khu vực Eurozone bất ngờ giảm 0,2%, là mức giảm đầu tiên trong hai năm trở lại đây; tháng 8, tỷ lệ thất nghiệp của Đức đã tăng lên mức 6,7%. Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu - Italy tiếp tục đà giảm sâu trong hai quý liên tiếp, một lần nữa rơi vào trạng thái suy thoái.Cũng theo số liệu mới nhất, do chịu tác động từ số lượng các đơn đặt hàng và kim ngạch xuất khẩu giảm xuống, trong tháng 8, giá trị cuối cùng của Chỉ số Quản lý mua hàng ngành chế tạo (PMI) của khu vực Eurozone chỉ đạt mức 50,7, là mức thấp nhất trong 13 tháng trở lại đây.Trong bối cảnh cả EU và Nga vẫn đang áp dụng các biện pháp chế tài lên đối phương, theo nhiều dự báo, bức tranh kinh tế của Eurozone trong quý 3 chắc chắn cũng không mấy lạc quan. Hiện tại, khu vực Eurozone đang đối mặt với những rủi ro lạm phát tương đối lớn. Tháng 8, tỷ lệ lạm phát của khu vực Eurozone giảm xuống 0,3%, là mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2009 đến nay, tiếp tục cách xa mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương châu Âu đặt ra.Giảm lãi suất hay QE?Nền kinh tế khu vực Eurozone vừa mới thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ công, song hiện nay khu vực này lại tiếp tục phải đối mặt với tình trạng nền kinh tế rơi vào đình trệ, điều này đã buộc ECB phải cân nhắc áp dụng nhiều hơn các biện pháp kích thích, trong đó có những lời kêu gọi tung ra các gói nới lỏng định lượng (QE) theo phiên bản châu Âu.Để ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2008 đến tháng 5/2009, ECB đã liên tục hạ lãi suất. Lãi suất huy động vốn cơ bản giảm từ 3,75% đến 1%. Mặc dù áp lực lạm phát tăng cao nhanh chóng, vào năm 2011, ECB đã gia tăng lãi suất lên 1,5%, tuy nhiên do tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu phục hồi, nên sau đó ECB tiếp tục giảm lãi suất, lãi suất cơ bản giảm từ 1,5% xuống còn 0,15% như hiện tại. Trong một hội nghị chính sách vào tháng 6 vừa qua, ECB còn giảm lãi suất tiền gửi qua đêm xuống mức âm 0,1%. ECB đã từng đưa ra hai vòng các biện pháp huy động vốn mới dài hạn có kỳ hạn 3 năm, để gia tăng tính thanh khoản giữa các ngân hàng, kích thích lượng cho vay ngân hàng.Từ trước đến nay, mục tiêu chính sách của ECB đều nhằm khôi phục các hoạt động cho vay giữa các ngân hàng, đảm bảo tính thanh khoản trong hệ thống ngân hàng dồi dào, từ đó nâng cao ý nguyện cho vay, tuy nhiên ECB chưa bao giờ thực thi chính sách QE. Trong khi đó, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản lại thông qua trực tiếp mua vào các khoản nợ hoặc các trái phiếu ghi nợ khác để giảm lãi suất dài hạn, kích thích nhu cầu, vực dậy tăng trưởng kinh tế.Trước mắt, tính thanh khoản trong hệ thống ngân hàng của khu vực Eurozone đã tương đối dồi dào. Tuy nhiên, do thiếu niềm tin vào thị trường, lượng tiền mặt mà các ngân hàng có được vẫn chưa đổ vào những doanh nghiệp thực sự có nhu cầu và vào các ngành kinh tế thực thể. Các số liệu cho thấy, lượng tiền mà ECB thông qua các vòng LTRO để tung ra bên ngoài đã có một bộ phận chảy ngược về các ngân hàng, một số khác đã bị các ngân hàng trục lợi giao dịch để mua vào trái phiếu. Xét từ mức độ nào đó, hiệu quả chính sách lãi suất của ECB đã gần đến điểm cực hạn, LTRO đã không thể trực tiếp kích thích các khoản vay thế chấp, bản thân chính sách còn tồn tại tính đình trệ, cũng khó có thể hoãn lại dự báo lạm phát đang lên của thị trường. Trong các gói giải pháp có hạn của mình, ECB có khả năng buộc phải đi theo bước chân của Mỹ và Nhật Bản, áp dụng chính sách tiền tệ phi truyền thống.Trên thực tế, những gì mà kinh tế châu Âu phải đối mặt là một căn bệnh trầm kha, chỉ đơn thuần dựa vào nới lỏng tính thanh khoản không thể chữa trị tận gốc được. Đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu nội địa ảm đạm, tiêu dùng và đầu tư yếu, việc chính sách tiền tệ đẩy giá lên cao rất có khả năng lợi bất cập hại. Rất nhiều vấn đề mang tính kết cấu cần phải được giải quyết, điều này như tiên định trước quá trình phục hồi kinh tế của khu vực Eurozone chắc chắn sẽ không thể thuận buồm xuôi gió.Để vực dậy viễn cảnh tăng trưởng dài hạn, khu vực Eurozone cần đầy nhanh thực thi các chính sách cải cách cơ cấu, thay đổi cục diện thiếu năng lực cạnh tranh. Chỉ khi kích thích nhu cầu nội địa một cách đầy đủ, đồng thời kích thích đầu tư công và đầu tư tư nhân, mới có thể xoay chuyển cục diện mất cân bằng kinh tế vĩ mô một cách hiệu quả, tạo ra nhiều việc làm hơn nữa, thực hiện tăng trưởng mang tính nội sinh bền vững./.Nguyễn NamNguồn: Toquoc Trích nguồn : http://thuongmai.vn  
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1325) | Bình luận (0) | Facebook
Hàn Quốc đứng đầu về đầu tư tại Việt Nam trong 8 tháng     Samsung đẩy mạnh đầu tư tại Bắc Ninh với quy mô cả tỷ USD đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu về đầu tư tại Việt Nam.Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư) cho biết, trong 8 tháng, các nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam 10,23 tỷ USD, bằng 81% so với cùng kỳ 2013 (tính chung cấp mới và tăng vốn).Công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 492 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 7 tỷ USD, chiếm 68,4% tổng vốn đầu tư đăng ký trong 8 tháng. Kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với 23 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư là 1,15 tỷ USD, chiếm 11,3%. Đứng thứ 3 là lĩnh vực xây dựng với 74 dự án đăng ký mới, tổng vốn đầu tư đạt 552,8 triệu USD, chiếm 5,4%...Trong 8 tháng đầu năm, đã có 51 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Hàn Quốc dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm 3,22 tỷ USD, chiếm 31,5% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; Nhật Bản đứng vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư là 1,27 tỷ USD, chiếm 12,5 % ; Hong Kong đứng vị trí thứ 3 với 1,19 tỷ  USD, chiếm 11,7% tổng vốn đầu tư; Tiếp theo là Singapore đứng ở vị trí thứ 4 với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm khoảng 972,8 triệu USD, chiếm 9,5% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.Dự án của Công ty TNHH Samsung Display Bắc Ninh gần đây do nhà đầu tư Hàn Quốc bỏ vốn, với số mức đăng ký một tỷ USD góp phần đưa nước này đứng vị trí số một về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong 8 tháng.Hồng ChâuNguồn: VnExpress Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1374) | Bình luận (0) | Facebook
Đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm từ cây dừa     Ngày 29-8, Hiệp hội Dừa Việt Nam phối hợp với Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức hội thảo quốc tế “Cây dừa Việt Nam: Giá trị và tiềm năng” tại TP.HCM.Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam, cho biết việc xuất khẩu các sản phẩm từ dừa ở nước ta đạt gần 200 triệu USD/năm. Sản phẩm xuất khẩu gồm trái dừa tươi, cơm dừa, nước cốt dừa (sữa dừa), dầu dừa tinh khiết… Thị trường xuất khẩu của sản phẩm dừa Việt Nam là châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông…Tuy nhiên, theo bà Thanh, trước tình trạng dừa rớt giá, thu nhập từ vườn dừa giảm nhiều, nông dân ở Bến Tre đang có kế hoạch phá bỏ vườn dừa chuyển sang trồng cây khác. Hiệp hội đang cùng các địa phương tăng cường quảng bá hình ảnh và giá trị cây dừa, kêu gọi thu hút từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. QUANG HUYNguồn: Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1360) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu nông, thủy sản 8 tháng đạt 20,22 tỷ USD     Giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 9,49 tỷ USD; thuỷ sản đạt 4,95 tỷ USD; các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 4,06 tỷ USD...Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 8 ước đạt 2,47 tỷ USD. Kết quả xuất khẩu tháng 8 đã đưa giá trị xuất khẩu của ngành 8 tháng năm 2014 lên 20,22 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2013.Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 9,49 tỷ USD, tăng 5,7%; Giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 4,95 tỷ USD, tăng 25,4%; Giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 4,06 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2013.Khối lượng gạo xuất khẩu 8 tháng ước đạt 4,44 triệu tấn, trị giá 2,01 tỷ USD, giảm 9% về khối lượng, và giảm 5,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.8 tháng, xuất khẩu cà phê 8 tháng đầu năm ước đạt 1,22 triệu tấn với trị giá 2,529 tỷ USD, tăng 26,8% về khối lượng và tăng 22,3% về giá trị so cùng kỳ năm 2013./.Nhân TríNguồn: VOV Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1338) | Bình luận (0) | Facebook
5


Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo