Thứ ba 26/06/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001169216
Hôm nayHôm nay19
Hôm quaHôm qua193
Tuần nàyTuần này212
Tháng nàyTháng này5152
Tất cảTất cả1169216
Hiện có 57 khách Trực tuyến
Thị trường xuất nhập khẩu
Thương mại Việt Nam: Nhiều triển vọng lạc quan     Báo cáo Kết nối giao thương của Ngân hàng HSBC khẳng định, tăng trưởng xuất khẩu của hàng dệt may các thiết bị viễn thông sẽ nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam lên mức trên 11% cho giai đoạn 2014-2020.Trong thời gian ngắn hạn, triển vọng thương mại của Việt Nam khá lạc quan khi chỉ số “Tin cậy thương mại” đạt mức 120 điểm trong nửa đầu 2014 - cũng là điểm cao nhất trong hơn 3 năm qua. Dựa vào lợi thế địa lý tại trung tâm châu Á, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hợp tác thương mại chủ yếu với các thị trường mới nổi khác trong khu vực. Có đến 3/4 doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, các đối tác thương mại chính của họ nằm trong khu vực này. Các hiệp định thương mại trong những năm gần đây đã thắt chặt quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại đã tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương quốc tế.Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng 17% với lượng hàng từ 2 lĩnh vực xuất khẩu lớn là may mặc, dệt may và các thiết bị công nghệ thông tin, viễn thông tăng 25% trong năm 2013. Do xuất khẩu mạnh nên Việt Nam đã duy trì được trạng thái xuất siêu kể từ năm 2012 và điều này cũng góp phần ổn định tiền tệ. Xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cho thấy sự chuyển dịch lên dây chuyền sản xuất quần áo giá trị cao hơn để xuất khẩu và đây là ngành ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố giá.Bản báo cáo cũng nhận định, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong vài năm tới. Để hỗ trợ đà tăng trưởng này, giải ngân cho đầu tư sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng cơ sở. Nhập khẩu máy móc công nghiệp là ngành nhập khẩu lớn nhất Việt Nam, đóng góp gần 1/3 cho tăng trưởng nhập khẩu. Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Malaysia sẽ là những thị trường nhập khẩu phát triển nhanh của Việt Nam do lợi thế địa lý gần.Với nền công nghiệp đa dạng bên cạnh việc mở rộng đầu tư, Việt Nam sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ngày càng tăng của thị trường mới nổi châu Á. Từ nay đến năm 2030, sản xuất thiết bị công nghệ thông tin và viễn thông sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau dệt may. Tăng trưởng xuất khẩu thiết bị viễn thông sẽ tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất để thay thế các sản phẩm, linh kiện nhập khẩu. Ví dụ, Samsung Việt Nam đang tính đến việc xây dựng thêm nhà máy thứ ba ngoài hai nhà máy đã đi vào hoạt động. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp viễn thông sẵn sàng khai thác nguồn lao động sản xuất lớn, giá rẻ và có tay nghề cao của Việt Nam. Hãng điện tử LG cũng đang sản xuất các thiết bị điện tử công nghệ cao tại Việt Nam và cũng có nhiều kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất tại đây.Tú QuỳnhNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn : http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1298) | Bình luận (0) | Facebook
EU sẵn sàng mở cửa nhanh hơn cho hàng Việt Nam   Trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU, EU có một số mặt hàng nhạy cảm như đường và sản phẩm có đường, gạo, thủy sản nên đang tìm mọi cách để hạn chế khả năng tiếp cận.Thuế giảm nhanhTheo đánh giá của các chuyên gia, FTA Việt Nam và EU khi được ký kết có thể sẽ giúp tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Việt Nam tăng thêm từ 10-15% so với hiện nay. Ngoài ra, FTA sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng từ 30-40% và nhập khẩu từ EU vào Việt Nam tăng từ 20-25%.Cắt nghĩa rõ hơn về những cơ hội Việt Nam có được từ FTA Việt Nam – EU, tại buổi khai trương dự án năng lực thương mại Việt Nam (TCV) và toạ đàm về tác động của FTA Việt Nam – EU do Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (MUTRAP) tổ chức ngày 12-11, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), cố vấn của đoàn đàm phán FTA Việt Nam – EU cho biết, FTA Việt Nam – EU mở ra cơ hội lớn về tiếp cận thị trường cho cả hai bên, trong đó Việt Nam chủ yếu cơ hội tiếp cận thị trường về thương mại hàng hóa, EU tiếp cận cơ hội về thị trường đầu tư, dịch vụ, mua sắm chính phủ.Tuy nhiên, FTA Việt Nam – EU khác với các hiệp định Việt Nam đã ký với ASEAN. Các hiệp định với ASEAN là giảm thuế 90% trong lộ trình 10 năm còn với FTA Việt Nam - EU, tiêu chuẩn tối thiểu 90/7, tức là 90% dòng thuế về 0% trong vòng 7 năm nhưng hai bên sẵn sàng đi nhanh hơn mức ấy. Nhưng hiện EU có một số mặt hàng nhạy cảm như đường và sản phẩm có đường, gạo, thủy sản nên đang tìm mọi cách để hạn chế khả năng tiếp cận.“Xét trên bình diện chung, EU sẵn sàng mở cửa nhanh hơn tạo điều kiện tốt để Việt Nam thâm nhập vào EU. Đây là thị trường bổ sung cho Việt Nam xuất khẩu dệt may, giày dép, gỗ, còn phía EU có công nghệ nguồn mà Việt Nam rất cần để điều chỉnh quan hệ thương mại với các nước trên thế giới theo hướng giảm bớt sự phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc”, ông Tuyển cho biết.Mặt khác, với dung lượng thị trường lớn, mức sống cao, cộng với trình độ phát triển khác nhau FTA Việt Nam – EU sẽ tạo ra thị trường vừa lớn, vừa đa dạng, bản thân DN lớn của Việt Nam cũng khó có thể xâm nhập được. Cùng với thương mại hàng hóa, lĩnh vực dịch vụ cũng tăng lên do các nhà đầu tư EU sẽ vào Việt Nam đầu tư để XK vào EU.“Dự báo, tới đây hàng dệt may và giày dép sẽ phát triển. Hiện nay có xu hướng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc tới Việt Nam nên nhu cầu về dịch vụ sẽ tăng lên đáng kể”, ông Tuyển nói.Xu thế quy mô không bằng tốc độCơ hội đã được vị chuyên gia này phân tích rõ nhưng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đương đầu với rất nhiều thách thức khi FTA Việt Nam – EU được ký kết.Cụ thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu áp lực cạnh tranh gay gắt trong khi tiềm lực về vốn, công nghệ của doanh nghiệp vừa và nhỏ yếu. Thêm vào đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng bị áp lực với lĩnh vực EU quan tâm là mua sắm chính phủ. Doanh nghiệp vốn ít chưa được tham gia vào nhiều công trình đấu thầu nên sẽ gặp khó khăn.Vậy nên, ông Tuyển gợi ý, các DN vừa và nhỏ Việt Nam phải nắm vững xu thế trong thời đại ngày nay là quy mô không bằng tốc độ.“Quy mô to hay nhỏ cũng quan trọng nhưng không quan trọng bằng tốc độ. Doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh đúng với tốc độ phát triển nhanh thì mới nhanh chóng biến doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp lớn. Theo đó, chiến lược của doanh nghiệp là chiến lược về sản phẩm, chiến lược thị trường, tức là doanh nghiệp hướng vào đối tượng nào để định hướng phát triển sản phẩm”, ông Tuyển nói.Một điều ông Tuyển lưu ý doanh nghiệp là việc chọn phương thức cạnh tranh, nếu cạnh tranh trên thị trường đã có đối thủ cạnh tranh đòi hỏi phải tạo ra sự khác biệt, chọn sản phẩm mới chưa có đối thủ cạnh tranh.Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam (VAFIE) cho biết, thương mại Việt Nam – EU tăng nhanh trong những năm gần đây, từ 6,8 tỷ USD năm 2005 (xuất khẩu 5,51 tỷ USD và nhập khẩu 1,3 triệu USD) lên 26,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2014. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU trong năm nay có thể lên tới 25 tỷ USD, bằng 4,53 lần năm 2005.Phan ThuNguồn: Báo Hải Quan Trích nguồn : http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1344) | Bình luận (0) | Facebook
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cần tăng tính chuyên nghiệp     Thị trường bán lẻ Việt Nam những năm tới được dự báo còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Đây cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp (DN) điều chỉnh thành công chiến lược phù hợp với bối cảnh chung.Kênh bán lẻ truyền thống vẫn lớnCập nhật thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2014 cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 9 tháng đầu năm đạt 2.145.470 tỷ đồng, tăng 11,12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kinh tế nhà nước chiếm 10,1% và tăng 8,4%; kinh tế ngoài nhà nước chiếm trên 85% và tăng 11%. Dự kiến, cả năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 2.970.300 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2013.Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam- thị trường bán lẻ Việt Nam những năm tới được dự báo còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Bà Loan cũng phủ nhận những ý kiến lo ngại rằng các DN nước ngoài đang thao túng thị trường bán lẻ Việt Nam. Theo bà Loan, các DN nước ngoài khi tham gia vào thị trường bán lẻ Việt Nam đều được quảng bá rộng rãi nên chúng ta tưởng rằng sự hiện diện của họ rất nhiều, nhưng thật ra, kênh bán lẻ hiện đại mới chỉ chiếm khoảng hơn 25% và hầu như tất cả các nhà bán lẻ nước ngoài đều đầu tư vào kênh này. Trong khi đó, các kênh bán hàng truyền thống như hộ gia đình, cửa hàng nhỏ, chợ truyền thống... chiếm tới 75% thì các nhà đầu tư nước ngoài gần như không để mắt tới. Bên cạnh những DN nước ngoài có tiềm lực lớn thì mạng lưới của các DN nội hiện cũng rất có uy tín với người tiêu dùng như Co.opmart, Fivimart, Intimex và nhiều hãng điện tử khác như Nguyễn Kim, Trần Anh, Pico... Đây chỉ là một số minh chứng cho sự lớn mạnh của DN nội trong lĩnh vực bán lẻ. Hơn nữa, DN bán lẻ nội cũng có lợi thế hơn so với đối thủ nước ngoài là bán những mặt hàng Việt Nam uy tín và có mối quan hệ thân thiết với các nhà cung cấp nội.Cần tăng tính chuyên nghiệpTheo kế hoạch, đến năm 2020, cả nước sẽ có gần 1.000 siêu thị, 180 trung tâm thương mại và 157 trung tâm mua sắm. Trong khi đó, đến cuối năm 2013, cả nước mới có khoảng 724 siêu thị và 132 trung tâm thương mại, số cửa hàng tiện lợi cũng mới chỉ có khoảng vài trăm, cùng 8.546 chợ, khoảng 1 triệu cửa hàng quy mô nhỏ của hộ gia đình.Dù được đánh giá nhiều tiềm năng, song thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam, từ tiềm năng đến hiện thực là con đường đầy trở ngại. Lý giải điều này, Ths.Đặng Thúy Hà- Giám đốc khách hàng khu vực miền Bắc Nielsen Việt Nam- cho rằng, điều đó xuất phát từ thói quen mua sắm, thiếu lòng tin từ phía DN và người tiêu dùng, thiếu công cụ hỗ trợ, chưa tiện lợi cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ cũng thiếu chủ động và chưa chuyên nghiệp…Theo đánh giá của các chuyên gia bán lẻ, điểm yếu nhất của các DN bán lẻ nội địa so với các DN FDI chính là công nghệ, khi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đang thay đổi. Họ sẽ mua sắm online và thương mại điện tử nhiều hơn mua sắm truyền thống, các DN bán lẻ Việt Nam cần phải thay đổi để thích ứng với xu hướng mới. Để thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển phù hợp với xu thế hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều chuyên gia cho rằng, các nhà bán lẻ phải phải coi trọng tư duy coi bán lẻ là sự gắn kết với khách hàng qua nhiều điểm tương tác khác nhau…Thúy NgọcNguồn: Báo Công Thương Điện Tử            
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1299) | Bình luận (0) | Facebook
Thặng dư thương mại còn hơn 1,84 tỷ USD tính đến 15/10     Cán cân thương mại hàng hóa trong 15 ngày đầu tháng 10 thâm hụt 438 triệu USDSố liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tính từ đầu năm đến ngày 15/10 đạt hơn 230,23 tỷ USD, tăng 12,9% (tương ứng tăng gần 26,22 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2013.Trong đó, kim ngạch hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam tính đến ngày 15/10/2014 đạt gần 116,04 tỷ USD, tăng 14,1% (tương ứng tăng gần 14,32 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2013. Kim ngạch nhập khẩu đạt gần 114,2 tỷ USD, tăng 11,6% (tương ứng tăng hơn 11,9 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2013.Cán cân thương mại hàng hóa trong 15 ngày đầu tháng 10  thâm hụt  438 triệu USD, đưa cán cân thương mại hàng hóa của cả nước tính đến hết ngày 15/10 còn mức thặng dư hơn 1,84 tỷ USD.Theo Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đạt hơn 12,83 tỷ USD, giảm 8,8%  tương ứng giảm hơn 1,23 tỷ USD so với nửa cuối tháng 9/2014. Trong đó, xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) đạt kim ngạch gần 7,71 tỷ USD, giảm 11,8% tương ứng giảm hơn 1,03 tỷ USD so với nửa cuối tháng 9/2014.Kim ngạch xuất khẩu trong 15 ngày đầu tháng 10 giảm mạnh chủ yếu do tăng giảm ở một số nhóm hàng hóa sau: điện thoại các loại và linh kiện giảm 342 triệu USD; dầu thô giảm 92 triệu USD, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác giảm 76 triệu USD; hàng dệt, may giảm 75 triệu USD; sắt thép các loại giảm 62 triệu USD; hàng thủy sản 47 triệu USD; .... Trong khi đó, chỉ một số ít nhóm hàng có kim ngạch tăng như: gạo tăng 27 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 16 triệu USD; ...Trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ này đạt gần 3,93 tỷ USD, giảm 15,3% (tương ứng giảm gần 711 triệu USD) so với nửa cuối tháng 9/2014. Tính đến hết ngày 15/10/2014 khối doanh nghiệp FDI  đạt kim ngạch xuất khẩu gần 71,72 tỷ USD, tăng 15,1% (tương tứng tăng gần 9,43 tỷ USD) và chiếm gần 61,8% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước từ đầu năm đến 15/10/2014./.Nhân TríNguồn: VOV Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1446) | Bình luận (0) | Facebook
Rau quả tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu tỷ USD     Theo Bộ Công Thương, 9 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đã tăng trưởng đến 42,7%, đạt 1,14 tỷ USD. Con số này đã chính thức đưa mặt hàng rau quả năm thứ 2 liên tiếp gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD.Xuất khẩu rau quả trong thời gian vừa qua đã tăng trưởng đều đặn ở tất cả các thị trường. Tính chung 8 tháng đầu năm 2014, hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở các thị trường như: Hồng Kông (tăng 155,29%), UAE (tăng 108,48%), Hàn Quốc (tăng 93,73%), Hà Lan (tăng 82,58%).Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại rau quả của Việt Nam. 8 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 297,38 triệu USD, chiếm 28,58% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước, đạt mức tăng trưởng 51,69% so với cùng kỳ.Đứng sau Trung Quốc là các thị trường như: Nhật Bản đạt 49,35 triệu USD, Hàn Quốc đạt 39,17 triệu USD, Hoa Kỳ 35,74 triệu USD, Hà Lan 27,54 triệu USD, Nga 27,31 triệu USD….Rau quả Việt Nam còn đang đứng trước những cơ hội lớn bởi sự mở cửa của hàng loạt thị trường lớn. Cụ thể, với thị trường Hoa Kỳ, ngoài những mặt hàng xuất khẩu truyền thống như thanh long và chôm chôm, từ ngày 6/10/2014, Hoa Kỳ đã chính thức cấp phép nhập khẩu cho nhãn và vải của Việt Nam. Với quyết định này, dự kiến mỗi năm, Việt Nam có thể xuất khẩu sang Hoa Kỳ khoảng 600 tấn vải và 1.200 tấn nhãn, đóng góp một phần không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả nói chung. Cùng với nhãn và vải, Việt Nam và Hoa Kỳ đang tích cực đàm phán để cấp phép xuất khẩu cho 2 mặt hàng khác là vú sữa và xoài.Ngoài ra, theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, dự kiến, từ năm 2015, Úc cũng chính thức cho phép quả vải Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường này.Ngoài những thị trường truyền thống, Việt Nam đang đàm phán để tiếp tục xuất khẩu rau quả sang một số thị trường khác như Ấn Độ, Chi Lê, một số quốc gia khu vực Đông Âu.…Năm 2013 là năm đầu tiên xuất khẩu rau quả vượt con số 1 tỷ USD, đạt 1,04 tỷ USD. Đầu năm 2014, Hiệp hội Rau quả Việt Nam kỳ vọng xuất khẩu mặt hàng này sẽ cán đích 1,2 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, với con số kim ngạch đã đạt được sau 9 tháng, có thể kỳ vọng vào kết quả tốt hơn cho kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2014./.Bảo NgọcNguồn: VEN Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1292) | Bình luận (0) | Facebook
Tăng trưởng kinh tế Hy Lạp cải thiện mạnh mẽ trong năm 2015     Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp Christos Staikouras ngày 6/10 cho biết nền kinh tế Hy Lạp có thể vươn lên mạnh mẽ từ cuộc suy thoái kéo dài 6 năm qua và đạt mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2,9% vào năm 2015.Phát biểu tại một cuộc họp báo về ngân sách, ông Staikouras nhấn mạnh kinh tế Hy Lạp sẽ tăng trưởng nhờ cải thiện tình hình tài chính công, một phần do sự ổn định chính trị trong hai năm qua.Ông cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của Hy Lạp trong năm nay đạt 0,6%. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế cho rằng chỉ số này lạc quan thái quá, trong bối cảnh các biện pháp cắt giảm lương và phúc lợi xã hội cùng một núi nợ công vẫn đang đè nặng lên vai nền kinh tế và người dân Hy Lạp.Tháng trước, cơ quan xếp hạng tín dụng Standard and Poor's ước tính kinh tế Hy Lạp năm nay vẫn trong tình trạng suy thoái, với mức giảm khoảng 0,2%.Bản dự thảo ngân sách năm 2015 của Hy Lạp đã được "bộ ba" chủ nợ quốc tế gồm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông qua.Hồi đầu tháng Chín, Chính phủ Hy Lạp tuyên bố các cuộc đàm phán giữa quốc gia này với các chủ nợ quốc tế đang diễn ra theo chiều hướng tích cực, đồng thời bày tỏ hy vọng gói biện pháp nhằm giảm gánh nặng nợ khổng lồ đang đè lên vai Athens sẽ sớm được thông qua. Tuy nhiên, Cơ quan thống kê EU nhận định bất chấp những biện pháp kinh tế linh hoạt, nợ công của Hy Lạp năm ngoái vẫn tăng thêm 14 tỷ euro, lên hơn 318 tỷ euro, tương đương 175,1 % GDP.Hiện Chính phủ của Thủ tướng Antonis Samaras đang tìm cách giảm gánh nặng nợ năm tới xuống 168% GDP, khoảng 316 tỷ euro./.Nguồn: VIETNAM+ Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1329) | Bình luận (0) | Facebook
Việt Nam - Lào: Thúc đẩy hợp tác thương mại và công nghiệp     Ngày 10/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã có buổi hội đàm với Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào Siểu-sa-vạt Sạ-vẻng-sức-sả đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 8- 15/10, nhằm thảo luận các giải pháp tăng cường quan hệ hợp tác thương mại, công nghiệp Việt- Lào.Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào Siểu-sa-vạt Sạ-vẻng-sức-sả đánh giá sự hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Lào đang có những bước phát triển tích cực. Cụ thể, theo số liệu thống kê, 8 tháng đầu năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 884,5 triệu USD, tăng 41,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Lào 287,4 triệu USD, giảm 6,3% và nhập khẩu 597,1 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Lào chủ yếu là sắt thép, xăng dầu, phương tiện vận tải và phụ tùng, sản phẩm chất dẻo, máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác… Bên cạnh đó, gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng được Việt Nam nhập khẩu từ Lào nhiều nhất.Không chỉ phát triển thương mại, cả hai Thứ trưởng đều nhận định hợp tác công nghiệp giữa hai nước thời gian qua có một số hoạt động đáng ghi nhận và hứa hẹn nhiều triển vọng trong các lĩnh vực điện, dầu khí, than- khoáng sản.Hai nước phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên đến 5 tỷ USD trong năm 2020. Để hiện thực hóa được mục tiêu này, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, hai bên cần phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như các hội chợ hàng Việt Nam tại Lào, tăng cường xây dựng mạng lưới bán buôn, bán lẻ hàng hóa… Ngoài ra, việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng các trung tâm thương mại Việt Nam tại Viêng Chăn, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thương hiệu tại Lào thông qua Chương trình Thương hiệu quốc gia cũng là giải pháp được đặc biệt lưu tâm.Không chỉ phát triển thương mại, cả hai Thứ trưởng đều nhận định hợp tác công nghiệp giữa hai nước thời gian qua có một số hoạt động đáng ghi nhận và hứa hẹn nhiều triển vọng trong các lĩnh vực điện, dầu khí, than- khoáng sản. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án công nghiệp, nguyên nhân do điều kiện cơ sở hạ tầng và khung pháp lý của Lào còn đang trong quá trình hoàn thiện.Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng, Chính phủ hai bên cần áp dụng chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp thực hiện đầu tư tại các tỉnh vùng tam giác phát triển, chính sách đào tạo nguồn nhân lực, thu hút lao động có trình độ kỹ thuật đến làm việc tại vùng sâu, vùng khó khăn của Lào. Hoa LêNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn : http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1328) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Chi lê tăng trưởng mạnh   Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2014 kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Chile đạt 555,91 triệu USD (tăng 66,28% so với cùng kỳ năm 2013). Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Chile đạt 319,43 triệu USD (tăng 43, 88% so với chỉ tiêu đề ra là 222 triệu USD) và tăng 133,47% so với cùng kỳ năm ngoái (136,82 triệu USD). Đây là mức tăng cao kỷ lục về xuất khẩu của ta sang thị trường Chile. Chi lê đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 ở khu vực Mỹ Latinh của Việt Nam sau Brazil và Mexico. Chile cũng là thị trường xuất khẩu nguyên liệu lớn thứ 3 của khu vực sang Việt Nam sau Brazil và Argentina.Nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2014 đạt 236,48 triệu USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái (207,80 triệu USD). Trong 8 tháng đầu năm, thặng dư thương mại đạt 82,95 triệu USD, Việt Nam chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu, là điều chưa từng xảy ra trong trao đổi thương mại giữa hai nước trong hơn 1 thập kỷ qua.Mặc dù hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Chi Lê chưa được đa dạng về chủng loại, nhưng đã đạt được mức tăng mạnh; trong đó hàng dệt may tăng rất cao, tới 263% về kim ngạch so với 8 tháng đầu năm ngoái, đạt 65,69 triệu USD; giày dép xuất khẩu cũng tăng 59,64%, đạt 72,33 triệu USD. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo sang thị trường này 8 tháng đầu năm nay lại sụt giảm trên 37% so với cùng kỳ, chỉ đạt 5,26 triệu USD. Năm nay có thêm 2 nhóm hàng tham gia vào danh mục hàng xuất khẩu sang Chi Lê, đó là xi măng, clinker 17,73 triệu USD và sản phẩm nội thất khác gỗ 0,77 triệu USD.   Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1342) | Bình luận (0) | Facebook
Nhập khẩu mặt hàng nông nghiệp chính tăng 17,5%   Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT): Giá trị NK toàn ngành nông, lâm, thủy sản trong 9 tháng đầu năm  ước đạt 16,11 tỷ USD, tăng 18% so với năm cùng kỳ năm 2013. Trong đó, NK một số mặt hàng chính ước đạt 12,49 tỷ USD, tăng 17,5%.Đứng đầu danh sách mặt hàng có kim ngạch NK tăng mạnh là ngô, với khối lượng NK trong tháng 9 đạt 230 nghìn tấn, giá trị đạt 63 triệu USD, đưa khối lượng NK mặt hàng này trong 9 tháng đầu năm đạt gần 3,15 triệu tấn, giá trị NK đạt 820 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần về lượng và 1,9 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.Xếp ngay sau đó là mặt hàng thủy sản với kim ngạch NK 9 tháng đầu năm đạt 807 triệu USD, tăng 71,5% so với cùng kỳ năm 2013. Hai thị trường NK chính là Ấn Độ (35%) và Đài Loan (chiếm 6,8%). Với kim ngạch NK 9 tháng đầu năm đạt gần 1,74 tỷ USD, gỗ và sản phẩm gỗ cũng có giá trị NK tăng tới 61% so với cùng kỳ năm trước.9 tháng đầu năm, bên cạnh sự gia tăng kể trên, một số mặt hàng như phân bón, cao su lại có giá trị NK giảm so với cùng kỳ năm 2013, với các mức giảm tương ứng là 26,2% và 6,1%. Nguồn phân bón NK chủ yếu từ Trung Quốc, chiếm 49,2% tổng kim ngạch NK. Còn cao su, các thị trường NK chính gồm Hàn Quốc (chiếm 21,8%), Nhật Bản (17,1%) và Campuchia (11,6%). Trung Quốc là thị trường NK cao su lớn thứ 6 của Việt Nam, chiếm 5,2% tổng kim ngạch NK.Uyển NhưNguồn: Báo Hải Quan Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1343) | Bình luận (0) | Facebook
Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào châu Phi tăng hơn 50%     Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Công thương về thị trường xuất khẩu, có điểm đột biến khi 9 tháng đầu năm 2014 kim ngạch xuất khẩu vào các nước thuộc châu Phi tăng trưởng mạnh, tăng hơn 50% so với cùng kỳTuy nhiên mức tăng trưởng xuất khẩu tăng không đồng đều trên các thị trường. Thị trường Châu Á có mức tăng trưởng 10%, chiếm tỷ trọng cao nhất (49%) trong các khu vực thị trường, trong đó, khu vực Đông Á chiếm 29,4%, 2 thị trường Nhật Bản và Trung Quốc chiếm hơn 10%.Cụ thể, thị trường xuất khẩu của một số nước tại khu vực châu Á có sự tăng trưởng mạnh, tập trung vào các nước như Brunei, Myanmar, Philippine, Kuwait, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel..., các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu vào thị trường này vẫn là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như: sợi dệt các loại, hàng dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại, sắt thép, thủy sản, cà phê, giày dép, hạt điều...Thị trường châu Âu tăng trưởng hơn 10%, trong đó tại thị trường EU, một số nước tăng trưởng cao như: Ai len tăng 41,6%, Bỉ tăng 43,4%, Phần Lan tăng 31,1%, các nước Latvia, Liva, Malta có mức tăng hơn 30%. Tuy nhiên, nhóm các nước Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu xuất khẩu vẫn tiếp tục giảm (-10%), giảm chủ yếu ở thị trường Nga và Ucraina do bất ổn về tình hình chính trị...Thị trường Châu Mỹ tăng hơn 25%, trong đó Hoa Kỳ ước tăng 22,7%, Canada tăng 39,7%, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thủy sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, hàng dệt may, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác. Thị trường các nước Mỹ latinh và vùng Caribê, châu Phi tuy chiếm tỉ lệ không lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu, song có tỉ lệ tăng trưởng tương đối khả quan so với cùng kỳ. Các nước Mỹ La tinh và vùng Caribê tăng 41,5%, đặc biệt là thị trường Chi lê tăng 132,9% do tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết giữa hai nước.Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu vào các nước thuộc châu Phi tăng trưởng mạnh, tăng hơn 50% so với cùng kỳ. Theo nhận định của các chuyên gia thương mại, các nước Châu Phi hiện đang trên đà phát triển, do vậy, nhu cầu về nông sản, dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và phương tiện vận tải rất cao. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu để mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.Xuất khẩu sang thị trường Thị trường Châu Đại Dương chiếm 3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước với mức tăng trưởng 23,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng cao ở thị trường Australia với các mặt hàng chủ yếu là thủy sản, rau quả, hạt điều, dầu thô, hàng dệt may, giầy dép các loại...Mai PhươngNguồn: Báo Đầu tư Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1324) | Bình luận (0) | Facebook
4


Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo