Thứ ba 26/06/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001169213
Hôm nayHôm nay16
Hôm quaHôm qua193
Tuần nàyTuần này209
Tháng nàyTháng này5149
Tất cảTất cả1169213
Hiện có 35 khách Trực tuyến
Thị trường xuất nhập khẩu
Xuất khẩu sản phẩm làng nghề: Chia sẻ từ các doanh nghiệp     Mẫu mã sản phẩm lạc hậu so với nhu cầu thị trường, tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động xuất khẩu sản phẩm của các làng nghề ngày một chậm lại và thị trường bị co hẹp.Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay cả nước có 5.096 làng nghề, trong đó 1.748 làng nghề truyền thống được công nhận. Các làng nghề có lịch sử lâu đời, nổi tiếng trong và ngoài nước với các sản phẩm xuất khẩu như: Lụa Vạn Phúc, gốm sứ Bát Tràng, gốm Chu Đậu…Tuy nhiên, không ít làng nghề từng tham gia xuất khẩu rất mạnh, nhưng nay đang giảm dần và đứng trước nguy cơ mai một hoặc “thoi thóp”, hoặc phải dừng sản xuất.Với kinh nghiệm 26 năm chèo lái doanh nghiệp, vượt qua bao thăng trầm của nền kinh tế thị trường, bà Hà Thị Vinh- Giám đốc Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh (làng nghề Đông Triều, Quảng Ninh) - cho rằng: Làng nghề Việt Nam có nhiều sản phẩm đặc sắc có lịch sử tới hàng trăm năm; nhưng nếu các làng nghề không chủ động thay đổi sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường thì mai một sẽ là kết quả khó tránh khỏi.Theo bà Vinh, thời kỳ bao cấp, các làng nghề sản xuất và xuất khẩu theo Nghị định thư của Chính phủ không phải lo đầu ra, không cần nghiên cứu thị trường. Đến cuối thập kỷ 80, Việt Nam chuyển sang cơ chế thị trường, các làng nghề dần rơi vào khó khăn do không có đơn hàng. Nguyên nhân là do sản phẩm làng nghề của chúng ta chậm cải tiến, nhiều sản phẩm lạc hậu so với thị trường. Các làng nghề mới cung cấp ra thị trường sản phẩm mình có và chưa cung cấp sản phẩm thị trường cần. Vì vậy, thay đổi mẫu mã, đầu tư thiết kế, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất là thiết yếu, giúp sản phẩm làng nghề đứng vững trên thị trường.Bài học từ Quang Vinh cho thấy, nhờ có sự đầu tư cho người lao động sang Trung Quốc học nghề về kỹ thuật sản xuất gốm sứ, sang Anh học phát triển thị trường, ứng dụng công nghệ vào sản xuất gốm siêu mỏng, siêu nhẹ nên sản phẩm của Quang Vinh làm ra được thị trường chấp nhận. Vì vậy, hiệu quả trong sản xuất và doanh thu của doanh nghiệp tăng rõ rệt. Từ năm 2013 đến nay, doanh thu của Quang Vinh tăng liên tục trên 20% mỗi năm và chi phí nguyên liệu, nhiên liệu giảm 30% và 25%.Ông Vũ Quốc Tuấn- Chuyên gia cao cấp Hiệp hội làng nghề Việt Nam:Để thúc đẩy xuất khẩu - doanh nghiệp làng nghề cần sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước trong đào tạo lao động và vốn vay không tính lãi, đầu tư ứng dụng công nghệ vào sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và xây dựng chương trình mỗi làng một sản phẩm, tạo thành phong trào nhằm chuyên biệt hóa sản phẩm.Chia sẻ về lần đầu tiên tham gia Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ tại thành phố Florence, Italy đầu tháng 5 vừa qua, bà Lê Thị Kim Thư - chủ Cơ sở sản xuất Phong Thư Silk (làng nghề Vạn Phúc, Hà Nội) - cho hay: “Chúng tôi mang đến hội chợ những sản phẩm đặc sắc nhất của cơ sở như: Áo dài, khăn lụa, ví… nhưng hiệu quả vẫn chưa như mong đợi”.Bà Thư lý giải rằng: Chúng tôi mang sản phẩm chúng tôi có, chứ chưa tìm hiểu kỹ thị trường, trong khi nền kinh tế châu Âu còn yếu, người tiêu dùng mua sắm rất ít. Vì vậy, những sản phẩm nhỏ, có giá trị thấp từ 3-5 euro bán khá dễ dàng, sản phẩm có giá trị từ 10 euro trở lên rất khó bán. Đây cũng là bài học kinh nghiệm giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ tiếp theo.Như vậy, từ kinh nghiệm thực tế trên cho chúng ta thấy, mẫu mã sản phẩm lạc hậu, không theo kịp xu hướng và không nghiên cứu về nhu cầu thị trường là nguyên nhân khiến xuất khẩu sản phẩm tại nhiều làng nghề ngày một co hẹp. Đầu tư cho thiết kế, đổi mới mẫu mã sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường là điều kiện quan trọng hàng đầu giúp làng nghề thúc đẩy xuất khẩu. Việt NgaNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1198) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu thủy sản sẽ lấy lại đà tăng trưởng giữa năm nay   Xuất khẩu thủy sản đầu năm bao giờ cũng sụt giảm, nhưng sẽ tăng dần vào các tháng giữa năm, đặc biệt là cuối năm.Từ đầu  năm đến nay, giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, riêng quý 1 chỉ đạt gần 800 triệu USD, giảm 28%.Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường truyền thống là Mỹ, Nhật Bản và Liên minh Châu Âu đều giảm mạnh. Tuy nhiên, dự báo mức tăng trưởng xuất khẩu sẽ tăng trở lại vào giữa năm nay.Nguyên nhân là nhu cầu nhập khẩu tôm của các thị trường này đều giảm, làm giá tôm có xu hướng “lao dốc”. Biến động tỷ giá USD so với các tiền tệ khác đã tác động tới xuất khẩu tôm Việt Nam.Giá trung bình tôm nhập khẩu đã giảm từ 12 USD/kg xuống còn 10 USD/kg trong tháng 2. Tại thị trường Nhật Bản, việc đồng Yên mất giá so với USD trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn khiến lượng tôm nhập khẩu từ Việt Nam giảm mạnh….Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản đầu năm bao giờ cũng sụt giảm nhưng sẽ tăng dần vào các tháng giữa năm, đặc biệt là cuối năm.Ông Dũng cho biết, hiện nay thủy sản Việt Nam đã có mặt tại 165 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong quý 1, có những thị trường tăng trưởng rất tốt như thị trường khu vực ASEAN và Mexico (tăng hơn 30%).Mặc dù không lớn bằng thị trường Mỹ, Nhật, Liên minh Châu Âu nhưng nếu tổng hợp lại kim ngạch xuất khẩu sang 165 thị trường đã giảm mức độ ảnh hưởng kim ngạch xuất khẩu tại những thị trường truyền thống.Cũng theo ông Dũng, những tháng sau thị trường sẽ tăng trở lại nên Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm giảm bớt lệ thuộc vào một số thị trường, tránh rủi ro như chuyện dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc./.Minh LongNguồn: Báo Điện Tử VOV Trích nguồn : http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1195) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu hạt tiêu sang hầu hết các thị trường đều tăng     Hạt tiêu Việt Nam luôn giữ vững kỷ lục sản xuất và xuất khẩu trong 14 năm liền. Là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới, hiện nay, hạt tiêu Việt Nam đã xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia. Theo thống kê, lượng xuất khẩu hạt tiêu của cả nước trong 2 tháng đầu năm 2015 đạt 22.497 tấn, trị giá đạt 207,42 triệu USD, giảm 4,5% về lượng nhưng tăng 29,0% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.Tính riêng trong tháng 2/2015, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt trị giá 108,51 triệu USD, khối lượng đạt 12.058 tấn, tăng 14,95% về lượng và tăng 9,2% về trị giá so với tháng 1/2015.Về thị trường, Hoa Kỳ, Singapore, UAE, Ấn Độ, Hà Lan là 5 thị trường chính của hạt tiêu Việt Nam, chiếm đến 50% tổng xuất khẩu của mặt hàng này. Hạt tiêu Việt Nam, đặc biệt là hạt tiêu đen đang ngày càng được ưa chuộng ở hầu hết các thị trường. Hiện nay, sản lượng hạt tiêu của Việt Nam chiếm khoảng 30% sản lượng và khoảng 50% khối lượng tiêu xuất khẩu trên thế giới.Trong 2 tháng đầu năm 2015, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ nhiều nhất hạt tiêu của Việt Nam, xuất sang Hoa Kỳ đạt 54,81 triệu USD, chiếm 26,4% trong tổng kim ngạch, tăng 71,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ 2 là xuất khẩu sang Singapore, trị giá đạt 32,39 triệu USD, chiếm 15,6% tổng trị giá, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu sang Ấn Độ đứng thứ 3 về kim ngạch với 15,91 triệu USD, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 7,7% tổng kim ngạch. Nhìn chung, xuất khẩu hạt tiêu 2 tháng đầu năm 2015 sang hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch so với tháng cùng kỳ năm 2014; trong đó đáng kể nhất là xuất khẩu sang thị trường Cô Oét, tuy kim ngạch chỉ đạt trên 832 nghìn USD nhưng có mức tăng trưởng cao nhất, tăng tới 179,2%; bên cạnh đó một số thị trường cũng đạt mức tăng mạnh như: UAE tăng 110,3%; Australia tăng 99,7%; Đức tăng 94,0%; Thổ Nhĩ Kỳ tăng 77,0%.Mặc dù đã đạt được thành tích lớn trong thời gian qua nhưng giống như nhiều mặt hàng nông sản khác, mặt hàng hạt tiêu Việt Nam xuất khẩu vẫn tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt là công nghệ chế biến hạt tiêu xuất khẩu. Hiện nay, cả nước mới chỉ có 13 nhà máy chế biến tiêu đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, chủng loại bao bì đóng gói đa dạng, thỏa mãn nhu cầu của các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu, còn lại chủ yếu xuất khẩu hạt tiêu chưa xay.Bên cạnh đó, giá hạt tiêu tăng cao khiến nhiều người dân tập trung phát triển diện tích cây trồng, dễ dẫn đến nguồn cung tăng vượt quá cầu, khó kiểm soát và xử lý mỗi khi xảy ra dịch bệnh. Các DN xuất khẩu đang thu mua khoảng 80% tổng khối lượng hồ tiêu qua thương lái, rất khó kiểm soát nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm.Theo VPA, thời gian tới, ngành tiêu chủ trương không tăng số lượng mà củng cố nâng cao chất lượng, khuyến khích các DN đầu tư cho chế biến sâu, chế biến sạch, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường nhằm thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng hạt tiêu toàn cầu. Ông Đỗ Hà Nam cho rằng, việc tập trung xây dựng các DN mạnh để dẫn dắt thị trường là chiến lược cần thiết nhằm đưa ngành hạt tiêu Việt Nam phát triển bền vững. Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1232) | Bình luận (0) | Facebook
Ngành ô tô Thái muốn hợp tác với ngành ô tô VN     Chủ tịch Viện ô tô Thái Lan đã bày tỏ mong muốn ngành ô tô của Việt Nam và Thái Lan cùng nhau hợp tác để phát triển thay vì cạnh tranh với nhau.Ý kiến này được ông Vichai Jirathiyut, Chủ tịch Viện ô tô Thái Lan, nêu ra tại buổi tọa đàm "Tăng cường giá trị sản xuất ô tô và xe máy của Việt Nam trong khu vực ASEAN" diễn ra ở TPHCM chiều nay 2-4 với sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất linh kiện và lắp ráp ô tô Việt Nam.Theo ông Vichai, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong những năm gần đây tăng trưởng cao và riêng năm ngoái lắp ráp và sản xuất ô tô trong nước đạt khoảng 120.000 xe, tăng 29% về lượng và tăng đến 35% về doanh số bán hàng so với năm trước đó (năm 2014 thị trường trong nước tiêu thụ được 158.000 ô tô các loại, kể cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc - PV). Ông Vichai cho rằng đây là con số tăng trưởng khá ấn tượng trong ngành ô tô nói chung và ông tin rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới bởi số lượng người dân sở hữu ô tô còn rất thấp.Ông Vichai so sánh, thị trường Thái Lan có 67 triệu dân và đa số đang ở độ tuổi về già nhưng đã tiêu thụ đến 880.000 xe/năm; trong khi dân số Việt Nam hiện đã vượt 90 triệu người, đa số còn trẻ nên chắc chắn sẽ có nhu cầu sắm ô tô cao hơn."Với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam được dự báo sẽ sản xuất đạt 220.000 xe vào năm 2020 và sẽ tăng lên đến 1,5 triệu xe vào năm 2035. Điều này sẽ làm cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển nhanh trong cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC)", ông Vichai nhận định.Chính sách hỗ trợ của Chính phủ cộng với nguồn lao động với chi phí thấp, theo ông Vichai, sẽ là điều kiện thuận lợi cho Việt Nam phát triển ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, ông cho rằng Việt Nam cần khắc phục điểm yếu về phát triển nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ cho ngành.Cũng theo ông Vichai, hiện trong khối các nước ASEAN, Thái Lan được đánh giá là nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển, cạnh tranh cao và có tiêu chuẩn khí thải cao nhất. Thái Lan định hướng phát triển dòng xe bán tải một tấn và dòng xe sinh thái thành các dòng xe cạnh tranh.Ông Vichai cho rằng, các nhà sản xuất Thái Lan đang nắm giữ nhiều công nghệ tiên tiến có lợi cho các nhà sản xuất Việt Nam trong thị trường chung AEC. Các dây chuyền công nghiệp tự động chưa đầy đủ ở Việt Nam cho thấy hai ngành công nghiệp ở Việt Nam và Thái Lan có thể hỗ trợ lẫn nhau. "Điều này có lợi cho Việt Nam và Thái Lan để cùng thảo luận và chia sẻ thông tin về việc phát triển ngành chế tạo ô tô và phụ tùng công nghiệp", ông nói.Mặc dù ông Vichai có nhiều nhận định về lợi thế phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhưng giới phân tích và các doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước lo ngại Việt Nam sẽ sớm trở thành nơi tiêu thụ ô tô nhập khẩu trong khu vực do Việt Nam bắt đầu cắt giảm thuế theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Với tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp ô tô trong nước rất thấp, chỉ đạt từ 10-30% tùy theo dòng xe, thì khi thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc bằng 0% vào năm 2018, việc nhập khẩu phụ tùng và lắp ráp tại Việt Nam rõ ràng sẽ đắt hơn nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia.Sau hơn 50 năm phát triển công nghiệp ô tô, hiện Thái Lan có 18 công ty lắp ráp và sản xuất với 20 thương hiệu ô tô các loại, công suất thiết kế lên đến 2,8 triệu xe/năm. Hàng năm Thái Lan sản xuất trên 1,8 triệu xe, trong đó khoảng 1 triệu xe xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.Để sản xuất 120.000 xe, Việt Nam có tới 17 công ty lắp ráp và phân tán trên ba vùng Bắc, Trung, Nam. Điều không hợp lý là dù có nhiều nhà máy lắp ráp nhưng ngành công nghiệp hỗ trợ lại rất ít, chỉ có 33 công ty công nghiệp hỗ trợ cấp 1 và 181 công ty cấp 2. Những nghịch lý này là nguyên nhân quan trọng cản trợ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt NamHùng LêNguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1292) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu 2,25 triệu tấn clinker, xi măng trong 2 tháng đầu năm   Báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2015 của các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng cho biết: Giá trị sản xuất kinh doanh tháng2 toàn ngành ước đạt 8.048 tỷ đồng, theo đó tính chung 2 tháng đầu năm 2015 đạt 21.327 tỷ đồng, bằng 14,2% so với kế hoạch năm 2015 và bằng 109,5% so với cùng kỳ năm 2014.Cụ thể, giá trị xây lắp ước thực hiện tháng 2 đạt 3.287 tỷ đồng, tính chung 2 tháng đầu năm 2015 đạt 8.044 tỷ đồng, bằng 15,2% so với kế hoạch năm và bằng 110,1% so với cùng kỳ.Giá trị sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng (bao gồm cả Tổng công ty Xi măng Việt Nam) ước thực hiện tháng 2 đạt 3.028 tỷ đồng, 2 tháng đầu năm 2015 đạt 9.409 tỷ đồng, bằng 14,4% so với kế hoạch năm, bằng 110,9% so với cùng kỳ.Đối với ngành công nghiệp xi măng, tháng 2 năm 2015 sản lượng xi măng tiêu thụ nội địa đạt thấp (ước đạt 2,38 triệu tấn) do nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày. Như vậy, tính chung 2 tháng đầu năm 2015, tổng tiêu thụ xi măng đạt 9,01 triệu tấn, bằng 12,5% so với kế hoạch năm, trong đó lượng tiêu thụ nội địa đạt 6,76 triệu tấn, XK clinker và xi măng ước đạt 2,25 triệu tấn.Về giá trị XNK, NK toàn ngành tháng 2 ước đạt 6 triệu USD, theo đó tổng giá trị NK 2 tháng đầu năm 2015 đạt 14,1 triệu USD, bằng 7,3% so với kế hoạch năm.Trong khi đó, giá trị XK tháng 2 ước đạt 15 triệu USD, 2 tháng đầu năm 2015 đạt 25 triệu USD, bằng 9,8% so với kế hoạch năm.Hoài AnhNguồn: Báo Hải Quan Trích nguồn: http://thuongmai.vn      
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1246) | Bình luận (0) | Facebook
Nhập siêu trở lại: tín hiệu phục hồi kinh tế và áp lực với tỷ giá     Kể từ đầu năm 2015, nhập siêu đã quay trở lại, kèm theo đó là sức ép ngày càng lớn đối với tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng.Cụ thể, đến hết nửa đầu tháng 3-2015, Việt Nam đã nhập siêu 1,63 tỉ đô la Mỹ, tương đương 5,61% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, tình hình nhập siêu đang có diễn biến tăng dần theo thời gian. Đây là điều khác biệt so với diễn biến thương mại trong bốn năm trở lại đây. Kịch bản thương mại của Việt Nam từ những năm 2012 đều diễn ra theo xu hướng xuất siêu mạnh trong tháng 1 và quay trở lại nhập siêu nhẹ trong tháng 2 và tháng 3 (trừ năm 2012, xuất siêu cả trong tháng 3). Tuy nhiên, tới năm 2015, Việt Nam đã nhập siêu 394 triệu đô la Mỹ trong tháng 1, 966 triệu đô la Mỹ trong tháng 2 và 538 triệu đô la Mỹ trong nửa đầu tháng 3.Ba nguyên nhân, một thị trườngNhập siêu cao của Việt Nam trong những tháng đầu năm xuất phát chủ yếu từ ba nguyên nhân chính: (i) sự hồi phục của hoạt động sản xuất trong nước dẫn đến tăng nhu cầu nhập khẩu máy móc, nguyên vật liệu sản xuất, và hàng tiêu dùng; (ii) ảnh hưởng từ các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia và (iii) sự tăng giá tương đối của tiền đồng so với các ngoại tệ khác trừ đô la Mỹ và sự giảm giá dầu thô, dẫn đến giảm kim ngạch xuất khẩu.Thứ nhất, sự phục hồi kinh tế trong nước dẫn đến nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất, phương tiện, máy móc phụ tùng tăng cao.Tính đến hết nửa đầu tháng 3-2015, giá trị nhập khẩu của các mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đã lên tới 5,68 tỉ đô la Mỹ, tăng tới 46,72% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này cũng ấn tượng hơn nhiều so với con số 27,03% tăng trưởng của mặt hàng này trong năm 2014.Một chính sách tỷ giá cố định cứng nhắc rất có thể sẽ khiến cho tình hình bất ổn tỷ giá tái diễn như giai đoạn 2009-2011.Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng sản xuất, giá trị nhập khẩu của các mặt hàng nguyên vật liệu khác cũng tăng khá trong thời gian qua. Cụ thể, khí đốt tăng 15,09%, phân bón tăng 7,9%; thức ăn gia súc tăng 23,61%; bông tăng 33,96%, vải tăng 10,78%, nguyên phụ liệu may mặc tăng 11,44%, linh kiện ô tô tăng 33,38%...Sự phục hồi kinh tế cũng dẫn đến sức mua trong nước được phục hồi, kéo theo nhu cầu nhập khẩu hàng tiêu dùng. Ngoài yếu tố nghỉ Tết, quí 1-2015 đã chứng kiến sự gia tăng của hàng hóa tiêu dùng nhập khẩu như  hàng gia dụng tăng 30,79%, đặc biệt là ô tô đã tăng tới 194,08% so với cùng kỳ năm 2014.Thứ hai, 2015 là năm sẽ ký kết nhiều hiệp định thương mại quan trọng giữa Việt Nam và các nước đối tác. Nhiều tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp nước ngoài sẽ không bỏ lỡ cơ hội để đầu tư vào Việt Nam trong thời gian này nhằm đón đầu các cơ hội thương mại trên. Thực tế cũng chứng minh, nhiều doanh nghiệp dệt may của Đài Loan, nhiều tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc và Nhật Bản đã mở rộng cơ sở sản xuất và đang tiếp tục đàm phán nhằm mở các cơ sở sản xuất tại Việt Nam trong thời gian tới. Làn sóng FDI này chắc chắn làm tăng nhu cầu nhập khẩu máy móc và thiết bị vào Việt Nam.Thứ ba, nhập siêu tăng cao cũng do sự chững lại trong tăng trưởng xuất khẩu, chịu sự ảnh hưởng của giá dầu và đồng euro giảm giá.Có thể nói, tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong quí 1 xuất phát rất chậm chạp. Tính chung cả quí, xuất khẩu chỉ tăng trưởng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn hẳn mức tăng trên 11% của giai đoạn ba năm trước đây.Sở dĩ có sự chững lại trong tăng trưởng này là do sự sụt giảm giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng xuất khẩu chính. Trong số 46 mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam, có tới 15 mặt hàng bị sụt giảm giá trị xuất khẩu. Đặc biệt là sự sụt giảm giá trị xuất khẩu của các mặt hàng dầu thô, phương tiện vận tải, thủy sản và cà phê. Theo đó, các mặt hàng này đã có sự sụt giảm tới trên 30% chỉ trong ba tháng vừa qua.Giải thích cho thực trạng này phải kể đến những thay đổi trong tỷ giá euro/tiền đồng và giá của mặt hàng dầu thô. Theo đó, giá dầu thô liên tục giảm và chỉ ở quanh mức 50 đô la Mỹ/thùng đã làm giảm kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tới hơn 30% dù sản lượng xuất khẩu đã tăng tới 40,2% trong ba tháng vừa qua.Thủy sản - mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam - lại chịu tác động xấu từ sự giảm giá đồng euro. Khu vực EU là thị trường xuất khẩu chính của thủy sản, chiếm tới trên 30% giá trị xuất khẩu mặt hàng trên. Vì vậy, khi tỷ giá euro/đô la Mỹ giảm đã ảnh hưởng không nhỏ tới giá trị xuất khẩu mặt hàng trên và làm giảm 16,9% kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này.Một số mặt hàng khác của Việt Nam tuy có tăng giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ nhưng mức tăng lại thấp hơn. Dệt may - mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai cũng chỉ tăng 8,9% trong quí 1-2015, thấp hơn nhiều con số 16,6% cùng kỳ năm 2014. Mức tăng này là tương đối tốt đối với hàng dệt may,  tuy nhiên, đó là con số khá ngạc nhiên khi tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết hầu hết các doanh nghiệp đã có đơn đặt hàng tới tận quí 2 năm nay.Ngoài ra, không thể không kể tới một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng nhập siêu trong thời gian qua, đó là chênh lệch thương mại Việt Nam - Trung Quốc. Chỉ tính riêng hai tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 7,58 tỉ đô la Mỹ từ Trung Quốc, tương đương 31,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu là mặt hàng máy móc, thiết bị phụ tùng và điện thoại các loại.  Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ xuất sang Trung Quốc 2,21 tỉ đô la Mỹ.Do đó, thâm hụt thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã lên tới 5,37 tỉ đô la Mỹ, nuốt trọn các giá trị thặng dư thương mại của Việt Nam và các đối tác khác như Mỹ, Nhật Bản...Áp lực điều chỉnh tỷ giáTình hình nhập siêu quay trở lại là điều đã được dự báo trước. Tại hội nghị tổng kết ngành công thương cuối năm 2014, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã đưa ra dự báo trong năm 2015 Việt Nam sẽ lại nhập siêu khoảng 6 tỉ đô la Mỹ. Tuy đây là tín hiệu cho sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam nhưng nhập siêu cao tất yếu gây ra áp lực phá giá tiền đồng.Ngay từ đầu năm 2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động phá giá tiền đồng ở mức 1% nhưng trong những ngày qua tiền đồng tiếp tục chịu sức ép mất giá. Tỷ giá liên ngân hàng đô la Mỹ/tiền đồng niêm yết của các ngân hàng thương mại đã ở mức sát mức trần 21.600. Điều đáng ngại là tỷ giá tự do đã ở mức vượt trần tỷ giá của NHNN trong một quãng thời gian khá dài.Đây rõ ràng là một áp lực rất lớn đối với NHNN trong việc tiếp tục duy trì chính sách tỷ giá cố định hiện nay. Duy trì cơ chế tỷ giá cố định sẽ rất khó điều hòa các dòng vốn đầu tư nước ngoài trung và dài hạn với các dòng vốn cán cân vãng lai ngắn hạn cũng như rất khó điều hòa cung tiền đồng và cung ngoại tệ trong nền kinh tế để kiểm soát lạm phát. Một chính sách tỷ giá cố định cứng nhắc rất có thể sẽ khiến cho tình hình bất ổn tỷ giá tái diễn như giai đoạn 2009-2011.Đinh Tuấn Minh - Lương Thu HươngNguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1262) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam liên tục trượt dốc     Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) sau khi liên tục sụt giảm trong hơn 2 năm qua, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tháng 1/2015 tiếp tục trượt dốc với mức giảm gần 22%.Xuất khẩu sang các thị trường truyền thống ngày càng sa sút, nhường ngôi cho những thị trường nhỏ như ASEAN.Năm 2013, xuất khẩu cá ngừ giảm 7,2% do nhu cầu thị trường giảm, chất lượng nguyên liệu chế biến xuất khẩu giảm, khiến giá trị sản phẩm xuất khẩu giảm. Năm 2014 giá trị xuất khẩu đạt 484 triệu USD, tiếp tục giảm 8,1%.Sản phẩm cá ngừ ở hai phân khúc sống/tươi/đông lạnh và đóng hộp đều giảm mạnh, trong đó, cá ngừ tươi/sống/đông lạnh giảm mạnh nhất và giảm liên tục trong 2 năm: từ 159 triệu USD năm 2012 xuống 108 triệu USD năm 2013 (-32%), năm 2014 tiếp tục giảm sâu 46% xuống còn 59 triệu USD. Trước đó, giá trị kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tăng nhanh, từ 188 triệu USD năm 2008 lên gần 530 triệu USD vào năm 2013. Vasep cho biết nguyên nhân chính là do chất lượng nguyên liệu không đảm bảo cho sản phẩm phẩm cấp cao, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản giảm vì đồng yên mất giá và qui định thị trường khắt khe.Xuất khẩu cá ngừ phile, thăn cá ngừ tăng 17% bù đắp cho sự sụt giảm của sản phẩm tươi/sống sang thị trường Nhật Bản và đóng hộp sang thị trường Mỹ. Sản phẩm cá ngừ đại dương của Việt Nam đã xuất khẩu đến 99 nước trên thế giới, thị trường chủ yếu là EU, Mỹ và Nhật Bản, hầu hết các thị trường chính đều giảm, trong đó thị trường Nhật giảm mạnh nhất -46%, tỷ trọng thị trường này giảm từ 8% xuống còn 5% giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.Sản phẩm cá ngừ của Việt Nam càng gặp khó khăn khi mà yêu cầu sản phẩm trên các thị trường chính ngày càng cao, đòi hỏi tính bền vững và dễ truy xuất nguồn gốc: đảm bảo quy định khai thác IUU của EU; sản phẩm khai thác phải an toàn cho cá heo theo quy định EII của thị trường Mỹ. Năm 2014, ngành cá ngừ được quan tâm khi lần đầu tiên Chính phủ ban hành Nghị định với các chính sách toàn diện nhất cho một chương trình hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản xa bờ trên diện rộng.Đó là Đề án Thí điểm sản xuất, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi và Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Theo đó tập trung vào các chính sách hỗ trợ cho ngư dân khai thác hải sản xa bờ, như cho vay đóng mới, nâng cấp tàu đánh bắt, tàu dịch vụ hậu cần có công suất lớn, trong đó có cho vay để mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ đánh bắt, bảo quản,... cho vay vốn lưu động để trang trải các chi phí...Song, sau hơn 2 tháng triển khai Nghị định vẫn chưa có ngư dân, tổ chức nào tiếp cận được với nguồn vốn này, vì thủ tục ở các địa phương còn khó khăn.Nguồn: Báo Giao thông/Doanh Nghiệp Việt Nam Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1250) | Bình luận (0) | Facebook
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Singapore tiếp tục tăng mạnh     Trong tháng 1/2015, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Singapore vẫn tiếp tục tăng mạnh, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 2 tỷ SGD (hơn 1,4 tỷ USD), tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê Singapore, xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore trong tháng 1/2015 tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước và đạt 458 triệu SGD.Về cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, trong tháng 1/2015, một số mặt hàng vẫn duy trì tăng trưởng cao, như xăng dầu tăng đạt 133 triệu SGD.Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng lại có xu hướng giảm, như càphê, chè giảm 51,4% (đạt 11,2 triệu SGD); thuốc lá và nguyên liệu giảm 22,6% (đạt 4,7 triệu SGD); thủy sản giảm 13% (đạt hơn 7 triệu SGD).Giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore trong tháng 1/2015 đạt 1,7 tỷ SGD. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam đều tăng trưởng cao, đồ uống và rượu tăng 192,5% lên hơn 87 triệu SGD; hóa chất tăng 182% và đạt gần 32 triệu SGD; điện thoại và linh kiện tăng hơn 146% (đạt 680 triệu SGD); các sản phẩm chế tạo từ sắt thép tăng hơn 156% (đạt 11 triệu SGD). Trong tháng 1/2015, chỉ có mặt hàng bưu phẩm xuất khẩu giảm gần 46% (đạt 15 triệu SGD)...Trong tổng giá trị nhập khẩu từ Singapore của Việt Nam, nhập khẩu hàng nội địa có xuất xứ từ Singapore đạt 621 triệu SGD, tăng 5,8%, hàng tái xuất đạt hơn 1 tỷ SGD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái./. VIỆT HẢINguồn: VIETNAM Trích nguồn : http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1152) | Bình luận (0) | Facebook
Kinh tế Việt Nam - Anh: Động lực thúc đẩy hợp tác song phương     Thời gian gần đây, Việt Nam và Anh liên tục diễn ra các kỳ họp cấp cao cho thấy nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đặc biệt là trong hợp tác kinh tế.Doanh nghiệp Anh sẽ tăng đầu tư tại Việt NamTrong cuộc trao đổi với báo chí nhân chuyến công du Việt Nam và chủ trì đối thoại chiến lược Việt - Anh lần thứ 4 vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Hugo Swire- Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh - cho hay, một trong những điểm nhấn mạnh của cuộc thảo luận vừa rồi là tìm biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế song phương.Theo ông, hiện một số doanh nghiệp Anh đã thành công ở Việt Nam tuy nhiên Anh muốn số doanh nghiệp phải gia tăng hơn nữa trong thời gian tới. Đặc biệt, việc hoàn thiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU sẽ mở ra nhiều triển vọng để hút nhà đầu tư của Anh vào thị trường này.Hiện nhiều nhà thiết kế và các nhà cung ứng các mặt hàng tiêu dùng cao cấp ở Anh đang muốn đưa sản phẩm tới giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Đây sẽ là hướng ưu tiên hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước thời gian tới. Đồng thời, 4 lĩnh vực khác được phía Anh quan tâm là giáo dục, năng lượng mà đặc biệt là năng lượng hạt nhân, y tế và hạ tầng giao thông.“Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp Anh chưa hiểu được về tiềm năng của thị trường Việt Nam. Nếu giải quyết tốt được vấn đề này cùng với việc môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện hơn và ngày càng minh bạch, đây sẽ là “chân trời mới” để các doanh nghiệp Anh đến mở rộng đầu tư”- ông Hugo Swire chia sẻ.Tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác kinh doanh   Ngay sau đối thoại chiến lược Việt - Anh lần thứ 4, trong các ngày 2 - 4/3/2015 Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đã dẫn đầu đoàn đại biểu sang Anh dự Khóa họp lần thứ 8 của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế (JETCO 8). Đây chính là cơ hội quan trọng để rà soát lại tất cả các lĩnh vực hợp tác trên tinh thần đối tác chiến lược mà hai nước đã xây dựng và làm việc tích cực trong suốt 8 năm qua, đồng thời tìm kiếm những động lực mới nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.Tại khóa họp, hai bên đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy các dự án hợp tác, các khoản hỗ trợ tài chính của Anh cho Việt Nam, thúc đẩy công nhận chứng chỉ, bằng cấp của hai bên, hỗ trợ chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu…Tại các kỳ họp JETCO, Việt Nam - Anh đã đạt được sự thống nhất cao cùng nỗ lực tháo gỡ khó khăn và vướng mắc mà các doanh nghiệp hai bên gặp phải trong quá trình hợp tác làm ăn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư, kinh doanh tại mỗi nước.Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước Việt Nam - Anh đạt khoảng 4,5 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh đạt khoảng 3,95 tỷ USD và nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này là 544 triệu USD.Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Anh, trong năm 2014 các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Anh tuy có sụt giảm nhưng không đáng kể về tổng kim ngạch chung, vẫn duy trì được thị phần và kim ngạch ở mức tương đối so với các năm trước. Nếu xét về cơ cấu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam thì những mặt hàng này đều đang dần khẳng định vững chắc vị trí.Nguyễn HườngNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn : http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1236) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu hạt điều tháng đầu năm tăng trưởng mạnh     Trong tháng đầu năm 2015, hạt điều của Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới đã đạt được mức tăng trưởng mạnh 43,68% so với cùng kỳ năm ngoái, với kim ngạch 161,05 triệu USD.Ba thị trường lớn tiêu thụ hạt điều của Việt Nam với kim ngạch trên 10 triệu USD trong tháng 1 đó là: Hoa Kỳ 44,77 triệu USD, chiếm 27,8% trong tổng kim ngạch, tăng 52,64% so với cùng kỳ năm ngoái; xuất sang Trung Quốc đạt 39,04 triệu USD, chiếm 24,24%, tăng 72,46%; Hà Lan 14,43 triệu USD, chiếm 8,96%, tăng 30,81%.Trong tháng đầu năm nay, hạt điều xuất khẩu sang phần lớn các thị trường đều tăng trưởng dương về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó một số thị trường tăng trưởng mạnh như: Ấn Độ (tăng 541,28%, đạt triệu USD), Đức (tăng 256,09%, đạt triệu USD), Nhật Bản (tăng 124,57%, đạt triệu USD), Pakistan (tăng 759,39%, đạt 813.120 USD), Ấn Độ (tăng 541,28%, đạt 1,2 triệu USD).Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, tại nhiều nhà máy chế biến hạt điều, công nhân chưa tập trung đầy đủ nên dự kiến phải từ tuần đầu tháng 3-2015 mọi giao dịch mới bắt đầu bình thường trở lại, về phía người mua cũng trong tâm lý quan sát và chờ đợi.Theo Vinacas, trong và sau Tết, thị trường Trung Quốc ít giao dịch. Hiện có một số lô hàng giao cho khách giai đoạn cận Tết đang bị ách tắc tại một số cửa khẩu chính biên giới Trung Quốc do đây là cao điểm bán hàng nông sản tươi (dưa hấu, trái cây,…) lên phía Bắc.Đối với thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, Úc,… sau Tết giao dịch đã được khởi động trở lại một cách chậm rãi, nhóm các nhà máy lớn tại Việt Nam chưa có đơn chào hàng hoặc chào “mở hàng” giá thấp số lượng nhỏ cho công việc làm ăn suôn sẻ với những khách quen cũng như thực hiện nghĩa vụ giao hàng cho những hợp đồng đã ký trước Tết.Thông tin Vinacas thu thập từ Ấn Độ cho thấy năm 2015 sẽ là năm khó khăn với ngành điều Ấn Độ do chi phí điều thô trong nước lẫn NK đều tăng, chi phí chế biến tăng cao kỷ lục, đồng nội tệ tiếp tục mất giá và chính sách kiểm soát NK điều nhân từ Việt Nam vẫn tiếp diễn.Dự báo thị trường hạt điều nhân năm nay, Vinacas dẫn ý kiến của một chuyên gia điều của châu Âu tại diễn đàn điều thế giới 2015 tổ chức tại Dubai cũng như một số DN Việt Nam tại Hội nghị tổng kết 2014 đã nhận định là mặc dù có những khó khăn ngắn hạn của yếu tố vĩ mô, bao gồm sự mất giá của EURO so với USD, khủng hoảng dầu mỏ thế giới hay những yếu tố bất ổn về chính trị nhưng nhu cầu thị trường tiếp tục ổn định.Trong ngắn hạn có thể nói thị trường là “khá tiêu cực” nếu không có sự điều chỉnh cần thiết do giá điều nhân luôn ở phía đối nghịch với giá điều thô quốc tế trong hơn 1 năm qua   Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1228) | Bình luận (0) | Facebook
2


Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo