Chủ nhật 27/05/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001163156
Hôm nayHôm nay37
Hôm quaHôm qua153
Tuần nàyTuần này1095
Tháng nàyTháng này2524
Tất cảTất cả1163156
Hiện có 32 khách Trực tuyến
Tin tức
Nhập siêu 13,1 tỷ USD từ Trung Quốc     Tổng cục Thống kê vừa cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, cả nước xuất siêu 1,3 tỷ USD.Đáng chú ý, Trung Quốc vẫn dẫn đầu danh sách thị trường nhập khẩu của Việt Nam, với giá trị ước đạt 20,4 tỷ USD (tăng 21,1% so với cùng kỳ 2013); xuất khẩu sang Trung Quốc ước đạt 7,3 tỷ USD. Như vậy, nửa đầu năm nay, nhập siêu từ thị trường Trung Quốc ước đạt 13,1 tỷ USD, tăng 2,3 tỷ USD (21,2%) so với cùng kỳ.Tổng kim ngạch xuất khẩu nửa đầu năm ước đạt 70,9 tỷ USD (tăng 14,9% so với cùng kỳ 2013), tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 69,6 tỷ USD (tăng 11%).Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là điện thoại các loại và linh kiện, dệt may, giày dép… Nhập khẩu chủ yếu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng… Khu vực vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 8,5 tỷ USD, khu vực trong nước nhập siêu 7,2 tỷ USD.Lê Hữu ViệtNguồn: báo điện tử Tiền Phong Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1367) | Bình luận (0) | Facebook
Nhập siêu tháng 6 ước khoảng 200 triệu USD     Theo số liệu từ cơ quan thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 6/2014 ước đạt 24,4 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 12,1 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 12,3 tỷ USD.Tính chung 6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu đạt 70,9 tỷ USD trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 69,6 tỷ USD.Như vậy, với mức nhập siêu tháng 6 ước tính 200 triệu USD đã kéo xuất siêu 6 tháng của toàn nền kinh tế Việt Nam ước đạt 1,3 tỷ USD, trong đó, khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu khá cao với 8,5 tỷ USD và khu vực trong nước vẫn tiếp tục nhập siêu với 7,2 tỷ USD.Đối với hoạt động xuất khẩu, kim ngạch tháng 6 ước đạt 12,1 tỷ USD, giảm 2,5% so với tháng 5.Một số mặt hàng có kim ngạch tăng đáng kể trong tháng 5 là cao su 37,9% (44 triệu USD); hàng dệt may 13,3% (206 triệu USD), gỗ và sản phẩm gỗ 14,3% (63 triệu USD)...Tính chung 6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 70,9 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2013.Đối với hoạt động nhập khẩu, kim ngạch tháng 6 ước đạt 12,3 tỷ USD, giảm 3,7% (478 triệu USD) so với tháng 5.Tính chung 6 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 69,6 tỷ USD, tăng 11%, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 39,3 tỷ USD, tăng 11,6%, khu vực các doanh nghiệp trong nước tăng 10,3%.Điểm đánh chú ý là kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất gia công, lắp ráp vẫn duy trì ở mức tăng cao so với cùng kỳ như máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng 22,2% (1,9 tỷ USD); điện thoại các loại và linh kiện 6,3% (237 triệu USD); kim loại thường khác 17,4% (244 triệu USD); nguyên phụ liệu dệt may, da giầy 28,5% (515 triệu USD); vải 17,9% (72 triệu USD).Đây là một tín hiệu tích cực, phản ánh sự phục hồi của hoạt động sản xuất trong nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa chủ động được trong sản xuất khi mà các hoạt động nhập khẩu này vẫn chủ yếu phục vụ cho hoạt động gia công, lắp giáp của khối doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài.Thái HàNguồn: VnEconomy Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1353) | Bình luận (0) | Facebook
Tôm Việt Nam dẫn đầu về nhập khẩu vào Nhật     Dù phải kiểm tra kháng sinh, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu về cung cấp tôm cho thị trường Nhật, vượt xa Thái Lan và Indonesia.Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, 5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu thủy sản chính ngạch của cả nước ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi xuất khẩu cá tra, cá ngừ lần lượt giảm 7,6% và 22,8%, xuất khẩu tôm tăng mạnh nhất 63%Theo số liệu thống kê mới nhất của Trung tâm thương mại thế giới (ITC), 4 tháng đầu năm, Việt Nam dẫn đầu xuất sang Nhật hơn 13.400 tấn tôm tương đương 191 triệu đôla Mỹ. Thái Lan và Indonesia đứng thứ hai và ba với số lượng khoảng 11.400 tấn và 8.800 tấn. Ấn Độ xếp vị trí thứ năm với khoảng 5.400 tấn.Mặt hàng tôm Việt Nam nhập khẩu vào Nhật Bản tăng 31,9% về giá trị nhưng khối lượng giảm 40,2%. VASEP lý giải, quyết định kiểm tra 100% kháng sinh Oxytetracycline (OTC) là nguyên nhân chính dẫn tới giảm lượng tôm xuất khẩu sang Nhật Bản. Trước đó, nhiều thông tin trên các trang mạng thủy sản quốc tế phán đoán, Ấn Độ và Indonesia sẽ trở thành nguồn cung thay thế cho tôm Việt Nam.Tuy nhiên thực tế, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu về cung cấp tôm cho thị trường này, trong khi, nhập khẩu từ hai thị trường được cho là “tiềm năng” vào Nhật Bản lại giảm mạnh cả về khối lượng lẫn giá trị. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan giảm mạnh nhất với 41,8% về khối lượng, 34,7% về giá trị. Theo thống kê của ITC, Argentina là nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nhóm 10 nước cung cấp tôm hàng đầu cho Nhật Bản. Tuy nhiên, tôm nhập khẩu từ Argentina là tôm đỏ, khác so với tôm sú của Việt Nam do vậy, Argentina không phải là “đối thủ”.Nhật Bản bắt đầu kiểm tra chỉ tiêu OTC với 100% lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam từ tuần đầu tháng 3.Trong tháng 2 và 3, nước này đã phát hiện OTC trong 2 lô tôm nhập khẩu của Việt Nam. Trước đó, theo kế hoạch kiểm tra giám sát hàng năm của Nhật Bản thì mặt hàng tôm Việt Nam được nhận diện và chỉ định kiểm soát trong chương trình hàng năm với 2 chất kháng sinh đã bị cấm là chloramphenicol và oxytetracycline.Hiện rào cản kháng sinh và hóa chất cấm là trở ngại lớn nhất của tôm Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản. VASEP dự báo, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản mang lại trên 700 triệu USD mỗi năm nếu vấn đề OTC được kiểm soát tốt hơn và lợi thế tôm sú được tận dụng tối đa.Hoàng LanNguồn: VnExpress Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1350) | Bình luận (0) | Facebook
Tháng 5 chỉ nhập siêu gần 300 triệu USD, 5 tháng xuất siêu 1,52 tỷ USD     Theo số liệu thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong tháng 5/2014, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước đạt 12,408 tỷ USD, giảm 5,1% so với tháng trước; trong khi tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 12,777 tỷ USD, tăng 4,2%.Lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước đạt gần 58,780 tỷ USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2013; trong khi tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt gần 57,261 tỷ USD, tăng 10,3%.Như vậy, trong tháng 5, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước chỉ thâm hụt 300 triệu USD thay vì con số thâm hụt 400 triệu USD như ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê. Mặc dù vậy, tính chung lũy kế 5 tháng đầu năm, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước vẫn thặng dư tới gần 1,52 tỷ USD.Xét riêng về khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong tháng 5 kim ngạch xuất khẩu của khối này đạt 7,368 tỷ USD, giảm mạnh tới 10,8% so với tháng trước; trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt gần 6,829 tỷ USD, chỉ giảm cỡ 0,1%. Lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của khối DN FDI đạt gần 36,306 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ; trong khi nhập khẩu đạt hơn 32,349 tỷ USD, tăng 10,7%.Như vậy, trong tháng 5, khối DN FDI tiếp tục xuất siêu hơn 500 triệu USD, qua đó nâng mức xuất siêu trong 5 tháng đầu năm lên tới gần 3,96 tỷ USD.P.LinhNguồn: Thời báo Ngân hàng Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1370) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu sang Ai Cập tăng 32%     Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập 4 tháng đầu năm 2014 đạt 105,6 triệu USD, tăng 36% so với mức 77,9 triệu USD cùng kỳ năm trước. Ước tính kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Ai Cập 5 tháng đầu năm nay đạt 132 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.Từ đầu năm 2014, sự khan hiếm ngoại tệ của doanh nghiệp đã phần nào được giải tỏa, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ai Cập như thủy sản, hạt tiêu vẫn giữ vững vị trí và lấy lại đà tăng trưởng. Điều này giúp tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập đạt mức tăng trưởng khá, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước.Trong 5 tháng đầu năm 2014, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ai Cập là: hàng thủy sản ước đạt 26 triệu USD, tăng 4% so với cùng kì năm trước, hạt tiêu ước đạt 21 triệu USD, tăng 15%, xơ, sợi dệt đạt 16 triệu USD, tăng 29%. Một số mặt hàng công nghiệp nặng cũng đạt kim ngạch xuất khẩu cao sang thị trường này như máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt khoảng 7,4 triệu USD, phương tiện vận tải và phụ tùng ước đạt 7,2 triệu USD…Theo Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á Bộ Công Thương: Với những dấu hiệu phục hồi khả quan trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam- Ai Cập có thể sẽ đạt mức tăng trưởng dương trong năm nay, đưa Ai Cập quay trở lại vị trí thị trường lớn thứ 2 của Việt Nam tại châu Phi.Hoa LêNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1370) | Bình luận (0) | Facebook
Dệt may lạc quan với mục tiêu xuất khẩu 23,6 tỷ USD     Sức tăng trưởng mạnh mẽ về kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường, đặc biệt là các thị trường trọng điểm đã mở ra nhiều thuận lợi cho ngành dệt may Việt Nam hoàn thành mục tiêu lớn.Theo ông Trần Việt, Trưởng Ban thị trường Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), cùng với đà phục hồi của nền kinh tế thế giới và dưới tác động từ những giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, 6 tháng đầu năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành dệt may khá ổn định và tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, đạt 10,21 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 16,4%.Đặc biệt, ngành dệt may Việt Nam đã chứng minh được sức cạnh tranh ngày một lớn khi không ngừng nâng cao tỷ trọng tại các thị trường nhập khẩu lớn trên thế giới. Cụ thể, ở thị trường Mỹ, trong 6 tháng, ngành dệt may Việt Nam đã xuất khẩu đạt giá trị 4,5 tỷ USD sang thị trường này, tăng 14,5% so với cùng kỳ, trong khi đó nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ chỉ tăng 3,27%. Tương tự, tại thị trường EU, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 1,47 tỷ USD, tăng 11,3%, cao hơn rất nhiều mức tăng trưởng nhập khẩu dệt may 3% của EU. Tăng trưởng nhập khẩu 6 tháng đầu năm của Nhật Bản chỉ đạt 4,5% trong khi xuất khẩu của dệt may Việt Nam sang Nhật Bản tăng 11,6%, đạt 1,18 tỷ USD. Riêng với thị trường Hàn Quốc, xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam tăng gấp đôi so với kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may của Hàn Quốc, mức tăng là 30%, đạt 874 triệu USD.Không nằm ngoài bối cảnh chung, tình hình sản xuất kinh doanh của Vinatex 6 tháng đầu năm cũng khá thuận lợi. Doanh thu toàn tập đoàn đạt 25.250 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,65 tỷ USD, tăng 15%; doanh thu nội địa đạt 11.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ…. Tập đoàn cũng đã tập trung triển khai nhiều dự án đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu. 6 tháng đầu năm, năng lực sản xuất nguyên phụ liệu của tập đoàn tăng thêm 600 tấn sợi/tháng, 400 tấn vải dệt nhuộm/tháng và 2 triệu sản phẩm may/tháng.Cho rằng ngành dệt may Việt Nam còn nhiều cơ hội mở rộng thị phần tại thị trường EU, ông Lê Tiến Trường, Phó tổng giám đốc Vinatex phân tích: Khác với thị trường Mỹ và Nhật Bản quy mô nhập khẩu đã tiệm cận với mức “kịch trần”, thị trường khối EU liên tục được mở rộng và luôn “nở” về quy mô. Hơn nữa, Việt Nam gần như đang về đích đàm phán hiệp định thương mại tự do với EU, khi được ký kết, hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu vào EU sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi và không phải chịu mức thuế 12% như hiện nay. “Thuế suất 12% tuy không phải là nhiều nhưng với thị trường có quy mô lớn như thị trường EU, tận dụng được 12% thuế suất lại là cơ hội rất lớn”, ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh.Cũng theo ông Lê Tiến Trường, dựa trên kết quả nghiên cứu về chỉ số tiêu thụ, chỉ số thất nghiệp…, thị trường chính của ngành dệt may Việt Nam 6 tháng cuối năm vẫn duy trì ổn định được mức tăng trưởng. Theo đó, mục tiêu đạt 23,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2014 của ngành dệt may Việt Nam là hoàn toàn khả thi./.Được biết, để tiếp tục mở rộng thị phần, thời gian tới, ngành dệt may Việt Nam vẫn kiên trì với định hướng lựa chọn đơn hàng có kích cỡ trung bình với yêu cầu khó về kỹ thuật, mang tính thời trang cao nhằm phát huy thế mạnh về kỹ thuật, tay nghề của người lao động, đồng thời tạo sự khác biệt trong quá trình cạnh tranh.Việt NgaNguồn: VEN Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1335) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Mỹ hồi phục       Sau 2 tháng XK mực, bạch tuộc sang Mỹ sụt giảm mạnh từ 34,4-42,3% so với cùng kỳ năm trước, sang tháng 3 và 4/2014, giá trị XK sang thị trường này có chiều hướng khả quan hơn, giá trị XK tăng từ 70-99% so với cùng kỳ năm 2013. Theo nhận định của một số DN XK hải sản lớn, có thể trong 2 quý tới, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này sẽ còn tốt đẹp hơn.Tính đến hết tháng 4/2014, Mỹ là thị trường NK lớn thứ 7 của nhuyễn thể chân đầu Việt Nam (sau Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, ASEAN, Trung Quốc - Hongkong và Nga), tổng giá trị XK mặt hàng này sang Mỹ sau 4 tháng cũng tăng 18% so với cùng kỳ năm 2013. Có thể đánh giá rằng, đây là một kết quả khá tốt sau 2 năm XK mực, bạch tuộc của Việt Nam chững lại liên tục trên thị trường Mỹ do khó cạnh tranh về giá so với các DN XK Trung Quốc.Cũng giống như xu hướng NK của nhiều nước lớn như: Hàn Quốc, Nhật Bản, EU… đầu năm nay, Mỹ cũng tăng giá trị NK hàng bạch tuộc (mã HS 030759) lên hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đây lại là mặt hàng yếu thế của Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, quý I/2014, nước này NK phần lớn bạch tuộc đông lạnh, muối hoặc ngâm nước muối (mã HS 030759) từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Indonesia, Trung Quốc, Philippines, Thái Lan. Và các nguồn nguyên liệu “khổng lồ” như: Mexico, Ấn Độ, Morocco. Thiếu bạch tuộc cho chế biến, XK và NK khó khăn do giá cao khiến cho các DN XK bạch tuộc Việt Nam chưa đáp ứng được đủ nhu cầu của các nhà NK lớn tại Châu Á như: Hàn Quốc và Nhật Bản để dành thêm thị phần cho Mỹ.Mặc dù, theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, trong hai tháng 2 và 3/2014, NK mực, bạch tuộc từ Trung Quốc - nguồn cung dẫn đầu tại Mỹ đã giảm từ hơn 50% xuống còn 30% tổng giá trị NK. Tuy nhiên, điều đó không nói lên rằng xu hướng trong 2 quý tới, Mỹ giảm NK mực, bạch tuộc từ Trung Quốc. Bởi cho đến nay, các DN Trung Quốc vẫn đang “chi phối” hầu hết các kênh bán hàng, tiêu thụ tại Mỹ và chiếm thị phần áp đảo so với nhiều nguồn cung lớn tại Nam Mỹ, Châu Phi và cả ASEAN.Dự báo, trong thời gian tới, Mỹ sẽ tiếp tục tăng NK bạch tuộc (mã HS 030759) và mực, bạch tuộc đông lạnh (mã HS 030741-51). Tuy nhiên, chỉ có thể coi đây là sự chuyển hướng mới và tiềm năng cho các DN hải sản trước khi quyết định đẩy mạnh XK. Trong 2 quý tiếp, XK mực, bạch tuộc sang EU sẽ có chiều hướng tích cực hơn sang Mỹ.   Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1360) | Bình luận (0) | Facebook
Tiềm năng xuất khẩu nguyên liệu sản xuất nhựa sang Thổ Nhĩ Kỳ     Để đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước, hàng năm Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu nhựa khoảng trên 10 tỷ USD. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu nhựa của nước này.Sản xuất và tiêu thụTại thời điểm này, Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 5.000 công ty hoạt động trong lĩnh vực nhựa, hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có khoảng trên 100 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, lực lượng lao động 250.000 người, ước tính hàng năm lĩnh vực này tạo cơ hội việc làm cho khoảng 20.000 lao động mới. Các doanh nghiệp nhựa Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn có trụ sở, nhà máy tại thành phố Istanbul và Izmir.Với lực lượng lao động hùng hậu, sử dụng công nghệ hiện đại, ngành nhựa Thổ Nhĩ Kỳ đã có bước phát triển nhanh chóng. Ước tính, hiện nay sản xuất nhựa của Thổ Nhĩ Kỳ đạt khoảng trên dưới 9 triệu tấn, chiếm khoảng 3% thị trường toàn cầu và nằm trong nhóm đứng đầu khu vực Châu Âu cùng với các nước Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha.Do có lợi thế về sự ra đời muộn, sử dụng công nghệ tân tiến, nên sản phẩm nhựa của Thổ Nhĩ Kỳ khá đa dạng, được dùng trong lĩnh vực xây dựng, công nghiệp ô tô, đóng gói, dẫn nước, đồ dùng nhà bếp, trong nhà…đáp ứng được nhu cầu nội địa và quốc tế về chất lượng.Tuy nhiên, việc sự dụng nguồn nguyên liệu nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ rất hạn chế, chỉ đáp ứng được khoảng 15 - 20% nhu cầu sản xuất và xuất khẩu (trong đó có đến 60% nhựa nguyên liệu được sản xuất trong nước dành cho xuất khẩu), còn lại phải nhập khẩu. Nguyên liệu nhựa trong nước được cung cấp chủ yếu bởi Tập đoàn Hóa dầu Thổ Nhĩ Kỳ PETKIM. Tính riêng năm 2011, Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất được 820 ngàn tấn nguyên liệu nhựa, trong đó PETKIM sản xuất được 670 ngàn tấn.Trong các nguyên liệu nhựa Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất được thì nhựa dẻo nhiệt chiếm đến 90%, trong đó PETKIM cung cấp đến 30%. Ngoài ra, còn có một số nhà sản xuất nguyên liệu nhựa khác như Khu liên hợp Aliaga (thuộc PETKIM), Tập đoàn tinh chế dầu lửa TUPRAS sản xuất các nguyên liệu cơ bản như PE, PS, PP, PVC và các nguyên liệu hóa chất khác như ethylene glycol, phthalic anhydride, terephthalic acid, carbon black. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sản xuất được nhựa tái chế và đáp ứng được 10% nhu cầu nội địa.Mức sử dụng sản phẩm nhựa bình quân đầu người hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ ước tính đạt khoảng 64kg/năm, thấp hơn so các nước phát triển. Nhóm sản phẩm nhựa được tiêu thụ mạnh nhất là đóng gói, với 27%. Tiếp đến là nhóm dùng cho lĩnh vực xây dựng 14%, dệt may 11%, đồ đạc dùng trong nhà 10%. Trên 90% hàng nhựa được bán trong nước là nhập khẩu.Ngành công nghiệp nhựa Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay đã áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia cũng như quốc tế và EU, áp dụng cho tất cả các loại sản phẩm từ nguyên liệu thô cho đến bán thành phẩm và thành phẩm, như: TSE, ISO, CE Mark.Nhập siêu cao nhóm nguyên liệu nhựaLà quốc gia có dân số lên đến trên 75,6 triệu người, nền công nghiệp phát triển nên nhu cầu về sản xuất và tiêu dùng nhựa ở Thổ Nhĩ Kỳ rất cao, trong khi nguồn nguyên liệu nội địa không đáp ứng được, do vậy việc nhập khẩu nguyên liệu và sản phẩm nhựa của nước này được đánh giá rất tiềm năng.   Về xuất khẩu, bảng thống kê trên cho thấy, xuất khẩu nhóm hàng nhựa của Thổ Nhĩ Kỳ đã có mức tăng trưởng khá cao và đều đặn trong những năm gần đây. Nếu như kim ngạch năm 2009 đạt 3,094 tỷ USD, đến năm 2013 con số này đã tăng lên 5,611 tỷ USD, tăng 81,4% so năm 2009. Cụ thể, so cùng kỳ năm trước, năm 2010 tăng 20,1%, năm 2011 tăng 23,2%, năm 2012 tăng 9,5%, năm 2013 tăng 12%. Riêng 4 tháng đầu năm 2014 tăng 16%.Chủng loại nhựa xuất khẩu chủ yếu của Thổ Nhĩ Kỳ là các sản phẩm dùng để đóng gói, dùng trong lĩnh vực dệt, đồ dùng trong nhà, nhà bếp, nhựa tấm, màng mỏng, nhựa ống, túi bao bì nhựa, các bán thành phẩm đàn hồi của Container chở hàng, các phụ kiện dùng cho máy giặt, v. v...Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu nhóm hàng nhựa sang trên 100 nước trên thế giới, chủ yếu là các nước trong khối EU, Nga, các nước thuộc Liên Bang Xô viết cũ và các nước Trung Đông. Trong đó, I-rắc là nước luôn đứng đầu, tiếp theo là Đức, Iran, A-déc-bai-gian, Pháp, Nga, v. v...Cũng giống như xuất khẩu, nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu và sản phẩm nhựa của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đạt mức tăng trưởng cao trong thời gian qua. Kim ngạch nhập khẩu năm 2013 đạt 13,881 tỷ USD, trong khi đó mức này năm 2009 chỉ là 6,944 tỷ USD. Cụ thể, so cùng kỳ năm trước, mức tăng năm 2010 là 40,1%, năm 2011 tăng 29,3%, năm 2012 giảm nhẹ 0,6%, năm 2013 tăng 11%. Riêng 4 tháng đầu năm 2014 tăng 4,3%.Như đã đề cập ở phần trên, do Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tự đáp ứng được nguyên liệu nhựa khoảng 15 - 20%, nên để đáp ứng nhu cầu sản xuất và xuất khẩu nước này chủ yếu phải dựa vào nhập khẩu. Thực tế cho thấy, nguyên liệu chiếm phần lớn trong tổng kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng này.Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu nhóm hàng nhựa từ trên 100 quốc gia trên thế giới, trong đó 63% nhập khẩu từ Saudi Arabia, Đức, Bỉ, Hà Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, I-ta-li-a, Pháp và Mỹ.Việt Nam cũng nằm trong số các nước Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu nhựa. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, những năm gần đây kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức tăng trưởng cao. Nếu như năm 2011 đạt 7,1 triệu USD, đến năm 2013 con số này được nâng lên mức 20,7 triệu USD, tăng 191,5% so năm 2011. Cụ thể, so cùng kỳ năm trước, năm 2012 đạt 17,6 triệu USD, tăng 147,9%; năm 2013 đạt 20,7 triệu USD, tăng 17,6%; riêng 4 tháng đầu năm 2014 đạt 7,4 triệu USD, giảm 14%, tuy nhiên dự báo sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm 2014 do nhu cầu thị trường.Tuy có mức tăng trưởng cao, nhưng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nguyên liệu nhựa của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ còn thấp và chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trên 0,1% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Thổ Nhĩ Kỳ, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực chủ động hơn nữa trong việc nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác…Như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ là nước nhập siêu rất cao nhóm hàng nguyên liệu nhựa. Cụ thể, năm 2009 nhập siêu 3,850 tỷ USD, bằng 124,4% xuất khẩu; năm 2010 nhập siêu 6,013 tỷ USD, bằng 161,8% xuất khẩu; năm 2011 nhập siêu 7,998 tỷ USD, bằng 174,6% xuất khẩu; năm 2012 nhập siêu 7,492 tỷ USD, bằng 149,5% xuất khẩu; năm 2013 nhập siêu 8,27 tỷ USD, bằng 147,4% xuất khẩu; 4 tháng đầu năm 2014 nhập siêu 2,783 tỷ USD, bằng 141,5% xuất khẩu. Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam ÁTrích nguồn: http://www.moit.gov.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1330) | Bình luận (0) | Facebook
Đột phá thị trường gạo và nông sản Mexico Nhằm giải quyết đầu ra cho bà con nông dân, tránh phụ thuộc vào khu vực châu Á, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tổ chức đoàn doanh nghiệp xuất gạo và nông sản Việt Nam đi Mexico từ ngày 24/05 – 03/06/2014.Tham gia đoàn khảo sát thị trường Mexico lần này, gồm có Chủ tịch, Phó chủ tịch và Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA). Đoàn do ông Nguyễn Hùng Linh, Chủ tịch Hiệp hội và 9 doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực xuất khẩu gạo, nông sản thực phẩm của Việt nam: Tổng Công ty Lương thực miền Bắc (VINAFOOD 1), Tổng Công ty Lương thực miền Nam (VINAFOOD 2), Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (HAPRO), Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kiên Giang (KTC), Công ty CP XNK Nông sản Thực phẩm An Giang (AFIEX), Công ty GENTRACO Cần Thơ, Công ty CP XNK Vĩnh Long (IMEX Cuu Long), Công ty GIA Cần Thơ và Công ty CP Lương thực Bình Minh, Hà Nội (Sunrise Foodstuff JSC).Hoạt động đầu tiên của đoàn tại Mexico, là tham dự buổi tọa đàm về sản xuất lúa, xuất nhập khẩu gạo, nông sản – thực phẩm và cơ hội kinh doanh với Việt Nam, vào ngày 26 tháng 5 năm 2014, do Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico phối hợp với Hội đồng Nông sản Mexico tổ chức.Tham dự buổi tọa đàm, về phía Mexico có ngài Enrique Sanchez Cruz, Tổng cục trưởng, Tổng cục quản lý Vệ sinh, An toàn và Chất lượng Thực phẩm (SENASICA); Tiến sỹ Francisco Javier Trujillo Arriaga, Cục trưởng, Cục Bảo vệ thực vật (SENASICA); ngài Guillermo Cárdenas Chủ tịch và ngài Jesús Ramirez Benavides, Tổng Giám đốc Hội đồng nông sản Mexico, các quan chức thuộc Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển nông thôn, Thủy sản và Thực phẩm (SAGARPA) Mexico, các doanh nghiệp nhập khẩu gạo, nông sản thực phẩm cùng các cơ quan thông tấn báo chí của Mexico. Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico có Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Thanh Tùng, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt, cùng cán bộ của Đại sứ quán.Phát biểu khai mạc, Đại sứ Lê Thanh Tùng điểm lại những thành tựu đạt được trong quan hệ Việt Nam và Mexico trong thời gian qua. Đại sứ kêu gọi các doanh nghiệp Mexico không chỉ mở ra hướng kinh doanh với các doanh nghiệp của Việt Nam, mà còn tìm hiểu về con người, đất nước, lịch sử và văn hóa Việt Nam, góp phần vào việc củng cố và phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Mexico. Đại sứ Lê Thanh Tùng cũng kêu gọi giới doanh nghiệp hai nước tiếp tục xây dựng lòng tin thông qua việc tăng cường trao đổi, tiếp xúc trực tiếp.Phát biểu tại buổi tọa đàm, ngài Tổng cục trưởng SENASICA Mexico đánh giá cao Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức hoạt động quan trọng này, đồng thời cho biết Mexico thiếu gạo và hoàn toàn phụ thuộc vào Hoa Kỳ. Việt Nam sẽ mở ra một sự lựa chọn có tính cạnh tranh hơn trên thị trường gạo của Mexico, làm cho người tiêu dùng Mexico được hưởng giá tốt hơn. Gạo Việt Nam được kiểm dịch thực vật tốt, Mexico có thể nhập khẩu gạo chất lượng cao và giá rất cạnh tranh. Tiến sỹ Francisco Javier Trujillo Arriaga, Cục trưởng, Cục Bảo vệ thực vật Mexico, trình bày về quy định nhập khẩu gạo vào Mexico, trong đó đề cập riêng đối với công tác kiểm dịch gạo của Việt Nam. Ngài Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết “Gạo của Việt Nam đã tuân thủ các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của Mexico, đồng thời cam kết góp phần giải quyết vấn đề kỹ thuật đối với gạo của Việt Nam, để củng cố lòng tin giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản Mexico” Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Huỳnh Minh Huệ đã giới thiệu tình hình sản xuất lương thực, chính sách xuất khẩu nông sản, đặc biệt là gạo của Việt Nam. Theo ông Huỳnh Minh Huệ, Việt Nam sản xuất mỗi năm trên 44 triệu tấn lương thực, trong đó chủ yếu là gạo. Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2013 đạt trên 6,6 triệu tấn, trong đó châu Á là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm trên 60% khối lượng xuất khẩu. Đoàn Hiệp hội lương thực và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, nông sản thực phẩm của Việt Nam, đến Mexico lần này nhằm mục đích mở thêm thị trường mới, tránh phụ thuộc quá nhiều vào khu vực châu Á. Đối với Việt Nam, gạo là mặt hàng xuất khẩu có điều kiện, và Hiệp hội lương thực đóng vai trò quản lý nhà nước trong việc điều phối sản xuất, xuất khẩu. Trình bày tại buổi tọa đàm, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt giới thiệu cho các đại biểu và doanh nghiệp Mexico về thành tựu của Việt Nam, các chính sách thương mại, kêu gọi đầu tư và du lịch của Chính phủ Việt Nam. Danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín, danh sách hội chợ và triển lãm tại Việt Nam. Trong quan hệ thương mại Việt Nam – Mexico, theo số liệu của Bộ Kinh tế Mexico, năm 2013, Việt Nam xuất khẩu qua Mexico đạt 1 tỷ 486 triệu USD, tăng 28,77% so với năm 2012, trong khi đó kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Mexico là 105 triệu USD, tăng 25,24%. Việt Nam xuất siêu qua Mexico 1 tỷ 380 triệu USD, tăng 29% so với năm 2012. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt nam qua Mexico là: Giày dép, thủy sản (Cá Basa fillet), cà phê, gạo, hàng dệt may, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc-thiết bị và phụ tùng, linh kiện và phụ tùng, túi xách, ví, va ly, mũ, dù, sản phẩm từ chất dẻo, cao su, bàn ghế gỗ và các sản phẩm khác. Việt Nam nhập khẩu một số sản phẩm chính từ Mexico là: Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thức ăn gia súc, sắt và thép các loại và một số sản phẩm khác. Tham tán Thương mại hy vọng sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, Việt Nam và Mexico sẽ có nhiều cơ hội trong việc tăng kim ngạch trao đổi hàng hóa xuất nhập khẩu. Sau buổi tọa đàm, Thương vụ đã tổ chức cho các doanh nghiệp Mexico tiếp xúc với các doanh nghiệp của Việt Nam, về các mặt hàng gạo, hạt tiêu, hạt điều, gia vị, và một số hàng nông sản khác của Việt Nam. Ngay buổi tiếp xúc ngày 26/05/2014, một số doanh nghiệp của Việt Nam đã ký được hợp đồng xuất khẩu gạo và triển vọng xuất khẩu hạt tiêu, sản phẩm đóng hộp khác. Cùng ngày 26/05/2014, đoàn Hiệp hội Lương thực và các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, Hội đồng Nông sản và các doanh nghiệp nhập khẩu của Mexico, đã có buổi trao đổi thẳng thắn với Cục Bảo vệ Thực vật Mexico. Tại buổi trao đổi này, các doanh nghiệp của ta đã nêu lên một số câu hỏi, về việc SENASICA Mexico đưa ra quy định nhập khẩu gạo của Việt Nam, khó hơn so với quy định nhập khẩu gạo của Thái Lan và Hoa Kỳ vào Mexico. Để tháo gỡ các vướng mắc này, Tiến sỹ Francisco Javier Trujillo Arriaga, Cục trưởng, Cục Bảo vệ thực vật Mexico đề nghị Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam, có văn bản gửi cho cơ quan này của Mexico. Trong các ngày 27/05 – 02/06/2014, Thương vụ tiếp tục bố trí cho đoàn doanh nghiệp của ta, thăm quan kho hàng và làm việc một số doanh nghiệp nhập khẩu gạo của Việt Nam. Trong buổi trao đổi với đoàn, ông José Antonio Bojorge, Giám đốc Alta Calidad de Semillas y Granos S.A. de C.V. cho biết, Mẹ và em gái của ông ta đã thăm Việt Nam cuối năm 2013. Sau khi ở Việt Nam về, Thân mẫu của ông Giám đốc cho biết “Không cần phải nhập khẩu gạo ở đâu, chỉ cần nhập của Việt Nam, vì chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh”. Tại công ty Bodega de Granos el Alazán y el Rocio, ông Eleazar Cota, Giám đốc Thương mại đánh giá gạo của Việt Nam có chất lượng tốt. Công ty này không những nhập khẩu gạo, còn nhập khẩu hạt tiêu, hồi, hành khô, tỏi khô và một số nông sản khác. Trong khi đó tại Veracruz, ông Pedro Schettino Bello, Chủ tịch Hội đồng lúa gạo Mexico (CMA), Tổng Giám đốc công ty SCHETTINO (là công ty nhập khẩu gạo lớn nhất tại Mexico) cho biết: “Để giữ được giá gạo của Việt Nam, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cần xem xét vấn đề quản lý giá, tránh các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cạnh tranh nhau, hạ giá bán, sẽ làm cho gạo của Việt Nam giảm giá trị tại thị trường này”. Thương vụ Việt Nam tại Mê-hi-cô
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1331) | Bình luận (0) | Facebook
Thanh long Việt Nam "đi Tây": Không dễ!     New Zealand vừa ký kết “Chương trình bảo đảm chính thức” để nhập khẩu thanh long Việt Nam vào nước này. Đây là cơ hội ngàn vàng. Tuy nhiên, để có chỗ đứng nơi trời Tây, trái thanh long phải bảo đảm các tiêu chuẩn gắt gao về an toàn thực phẩm.   Tại Bình Thuận, thủ phủ thanh long của cả nước, đa phần nông dân chuyên trồng thanh long tỏ ra không mấy mặn mà khi đón nhận thông tin nói trên.Thị trường Trung Quốc: Nhiều rủi roTheo thống kê của Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận, hiện sản lượng thanh long toàn tỉnh trên dưới 450.000 tấn/năm. Khoảng 80% sản lượng được xuất khẩu sang Trung Quốc; còn lại tiêu thụ nội địa và một số xuất sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore...Ông Bùi Đăng Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, cho biết: từ trước đến nay, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ phần lớn thanh long của Bình Thuận. Thế nhưng thị trường này tiềm ẩn nhiều rủi ro và liên tục biến động. Hơn nữa, hiện Trung Quốc đã bắt đầu trồng thanh long tại nước họ với quy mô lớn thì vấn đề xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ càng trở ngại hơn. Cũng theo ông Hưng, gần một tháng qua, thanh long Bình Thuận rớt giá thê thảm do thương lái tung tin Trung Quốc sẽ đóng cửa thị trường. “Tuy nhiên, hiện giao thương giữa hai bên qua các cửa khẩu vẫn diễn ra bình thường”- ông Hưng nói.Theo chị Nguyễn Thị Vân, một chủ vườn thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam, khi thương lái tung tin đồn đóng cửa khẩu và liên tục ép giá, thanh long loại đẹp giờ chỉ còn khoảng 6.000 đồng/ kg (giảm hơn 50%), loại thường chỉ còn 3.000 đồng/kg (giảm gần 40%). “Mua bán với thương lái chuyên xuất sang Trung Quốc là vậy đó. Họ thường tung tin dỏm để ép giá. Nông dân chúng tôi luôn bị thiệt thòi...”- nhiều nhà vườn thanh long ở Bình Thuận than vãn.   Thị trường mới còn xa lắmViệt Nam vinh dự là quốc gia đầu tiên và duy nhất được cấp phép xuất khẩu thanh long sang New Zealand. Thế nhưng rào cản kỹ thuật về dịch hại và vệ sinh an toàn thực phẩm của nước này cực kỳ khắt khe, rất ít doanh nghiệp đáp ứng được. Thanh long nhập khẩu vào thị trường New Zealand phải bảo đảm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và phải qua xạ nhiệt.Hiện nay, theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận, tổng diện tích thanh long toàn tỉnh gần 22.000 ha nhưng chỉ khoảng 7.500 ha được cấp chứng nhận VietGAP, 222 ha được cấp chứng nhận GlobalGAP. Toàn tỉnh có 206 cơ sở kinh doanh trái thanh long nhưng chỉ có 23 cơ sở được cấp chứng nhận bảo đảm an toàn thực phẩm.“Trước đây, Chile đồng ý nhập khẩu thanh long Bình Thuận nhưng khi xuất được một container thì bị vướng chất lượng sản phẩm nên đã bỏ thị trường này 2 năm nay”- ông Hưng cho biết.Nói về vai trò của Hiệp hội Thanh long trong việc xuất khẩu trái thanh long vào thị trường  mới, ông Hưng cho rằng thiếu hành lang pháp lý để hoạt động. Toàn tỉnh có khoảng 252 doanh nghiệp thu mua trái thanh long nhưng chỉ có 50 đơn vị vào hiệp hội. “Các doanh nghiệp vẫn tự kiếm thị trường, thỏa thuận mua bán, chỉ khi nào bị thiệt thòi mới “cầu viện” hiệp hội bảo vệ quyền lợi”- ông Hưng chia sẻ.Bà Trần Thị Phương, chủ doanh nghiệp Liên Phương, huyện Hàm Thuận Nam, nhận xét: Thị trường New Zealand nghe hấp dẫn nhưng quá nhiều yêu cầu khắt khe; đầu tư nhà xưởng, máy móc hiện đại rất tốn kém... nên doanh nghiệp khó đáp ứng được.   Theo Bạch Long (Người Lao Động) Trích nguồn: http://hcm.24h.com.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1330) | Bình luận (0) | Facebook
8


Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo