Thứ sáu 20/07/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001176107
Hôm nayHôm nay167
Hôm quaHôm qua392
Tuần nàyTuần này1771
Tháng nàyTháng này5907
Tất cảTất cả1176107
Hiện có 9 khách Trực tuyến
Tin tức
Xuất khẩu gạo đạt kim ngạch hơn 1,52 tỷ USD Ngày 28-7, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu 3,345 triệu tấn gạo, trị giá 1,525 tỷ USD. Cũng theo VFA, giá lúa khô tại kho ở Đồng bằng sông Cửu Long loại thường dao động từ 5.750-5.850 đồng/kg, lúa dài khoảng 6000-6.100 đồng/kg. Giá gạo nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm hiện khoảng 7.450-7.550 đồng/kg, gạo nguyên liệu làm ra gạo 25% tấm là 7.300-7.400 đồng/kg. Giá gạo thành phẩm 5% tấm hiện khoảng 9000-9.100 đồng/kg, gạo 15% tấm 8.550-8.650 đồng/kg và gạo 25% tấm khoảng 8.000-8.100 đồng/kg. HƯNG THÁINguồn: Báo điện tử Quân đội nhân dân Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (2679) | Bình luận (1) | Facebook
Xuất khẩu điều nhân: Đột phá thị trường thế giới     Chất lượng hạt điều Việt Nam được khách hàng nước ngoài thừa nhận là ngon nhất, trở thành thương hiệu mà người tiêu dùng các nước châu Âu, Mỹ ưa chuộng.Theo Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm cả nước xuất khẩu 133.000 tấn điều nhân các loại, kim ngạch xuất khẩu 847 triệu USD, tăng 20,1% về lượng và tăng 22,1% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2013. Với tình hình này, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) dự báo, cả năm 2014 có thể xuất 270.000 tấn điều nhân các loại, với kim ngạch 1,8 tỷ USD, nếu cộng thêm các mặt hàng khác dầu vỏ hạt điều và những sản phẩm chế biến sâu thì kim ngạch xuất khẩu điều cả nước khoảng 2,2 tỷ USD, con số này năm 2013 là 1,8 tỷ USD.Xuất sang Trung Quốc chỉ còn 20%Do lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc nên những người kinh doanh các mặt hàng nông sản chủ lực đứng ngồi không yên khi cao su đang “chết đứng” vì giá thấp, trái cây và khoai mì thấp thỏm, mặt hàng gạo lại thất thường vì buôn bán tiểu ngạch, nhưng mặt hàng điều nhân lại có cơ cấu khá lý tưởng, không quá lệ thuộc vào một thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas, cho biết, điều nhân và các sản phẩm chế biến sâu của hạt điều xuất khẩu đến 40 quốc gia, trong đó Mỹ là thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 40%; các nước châu Âu gần 30%, kế đến là Trung Quốc khoảng 20%, Úc hơn 11%.Lợi thế của mặt hàng điều là thực phẩm khô, nếu có vấn đề ở thị trường nào đó vẫn không làm ảnh hưởng lớn đến toàn ngành. Sau 30 năm xuất khẩu điều nhân, các doanh nghiệp (DN) đã hình thành mạng lưới khách hàng rộng khắp các nước.Trung Quốc là thị trường có tốc độ phát triển khá ấn tượng, trên dưới 10%/năm, nhưng nếu xét về thị phần lại có xu hướng giảm dần. Năm 2000 mới nhập khoảng 11.000 tấn điều nhân, lúc đó chiếm 32,6% tổng lượng điều xuất khẩu Việt Nam; năm 2013 lên đến trên 52.000 tấn, nhưng thị phần giảm xuống còn 20%. 6 tháng đầu năm 2014, cũng ở con số này.Theo nhận định của Vinacas, có thể thời gian tới tỷ lệ này sẽ dao động trên dưới 20%. Một điều có thể nhận thấy, lúc mới khởi nghiệp, với các DN Việt Nam, Trung Quốc là thị trường để DN tìm đến vì là nước giáp với Việt Nam ở phía Bắc nên việc vận chuyển khá dễ dàng, chỉ sau 1 tuần hàng đã đến Trung Quốc và khách hàng khá dễ dàng chấp nhận nên những mã hàng các nước phát triển “chê” được bán sang Trung Quốc. Những DN từng buôn bán điều nhân lâu năm lại tìm cách thoát ra khỏi thị trường này, điển hình như Công ty cổ phần Nhật Huy.Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch HĐQT cho biết, từ năm 1998 đến năm 2005 gần như 100% là bán qua Trung Quốc, nhưng sau đó giảm dần, từ năm 2010 đến nay chỉ còn 5%, trong khi 75% là xuất khẩu sang Mỹ và các nước châu Âu, còn lại là Nhật Bản, Úc và các nước khác.Lý do mà ông Phạm Văn Công chủ động chuyển hướng là do cách làm ăn của DN Trung Quốc chưa có kế hoạch cụ thể, mang tính chụp giựt, không theo tiêu chuẩn cụ thể mà theo cảm quan nên khó chuẩn xác. Khi cần hàng mua ồ ạt, nhưng cũng ngưng mua đột ngột nếu hàng bán chậm; nhà nước Trung Quốc điều chỉnh thuế biên mậu liên tục. Trong khi giao dịch với DN các nước phát triển Âu Mỹ thì buôn bán kỳ hạn rõ ràng, dễ cho việc hoạch định sản xuất.Các đối thủ cạnh tranh mớiNhu cầu tiêu thụ thị trường Trung Quốc tăng rất nhanh. Nếu năm 2000 Trung Quốc nhập khẩu 11.200 tấn điều nhân của Việt Nam thì năm 2013 con số này là 52.000 tấn và sẽ còn tăng mạnh thời gian tới khi mà bình quân mỗi người dân Trung Quốc chỉ mới tiêu thụ 0,04kg/người/năm, trong khi Mỹ là 0,26kg/người/năm. Chỉ cần tăng gấp đôi con số hiện nay, tức là chưa tới 1/3 lượng tiêu thụ của dân Mỹ, Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu hơn 100.000 tấn/năm để đáp ứng cho hơn 1,3 tỷ người dân.Vì vậy, từ lâu Trung Quốc đã quan tâm đến công nghiệp chế biến hạt điều nhưng do không có thế mạnh để phát triển cây điều như Việt Nam nên họ đang trong quá trình hình thành công nghiệp chế biến từ nguyên liệu điều nhập khẩu các nước châu Phi, kể cả mua điều nhân Việt Nam về chế biến sâu để xuất khẩu.Theo ông Nguyễn Đức Thanh, thị trấn Mao Minh của tỉnh Quảng Đông dành khu đất 10ha để lập trung tâm chế biến điều nhân; ngoài ra còn đảo Hải Nam, tỉnh Quảng Châu… đã làm mấy năm nay và có dấu hiệu muốn đẩy nhanh hơn. Vì là khách hàng truyền thống của Việt Nam, một số nơi tiếp nhận người của Trung Quốc qua tiếp cận, học hỏi công nghệ chế biến điều theo thỏa thuận hợp tác giữa 2 DN. Họ cũng đã mua thiết bị Việt Nam về nghiên cứu và có thành công bước đầu. Tất nhiên để làm được như Việt Nam không thể một sớm một chiều.Giám đốc Công ty TNHH Bình Sơn 1, ông Tạ Quang Huyên (Bình Phước), tự tin cho rằng, có thể lượng nhập khẩu giảm nhưng chất lượng hạt điều Việt Nam được khách hàng nước ngoài thừa nhận là ngon nhất, trở thành thương hiệu mà người tiêu dùng các nước châu Âu, Mỹ ưa chuộng. Vấn đề còn là công nghệ và phương pháp chế biến, là “hồn cốt” sản phẩm, những lợi thế không thể có của nước khác.Ngay cả Ấn Độ, nước chế biến hạt điều lớn nhất thế giới nhưng do đẩy mạnh tiêu thụ nội địa nên xuất khẩu sau Việt Nam cũng tìm cách tiếp cận và mua thiết bị chế biến hạt điều của Việt Nam, kể cả lập nhà máy chế biến tại Việt Nam.Theo nhận định của Vinacas, Ấn Độ sẽ là đối thủ cạnh tranh bởi nghề chế biến điều của nước này đã hình thành cả trăm năm, có hệ thống thu mua hạt điều (thô) ngay tại những nước châu Phi để bán cho Việt Nam và Trung Quốc.Việt Nam dù là đất nước chế biến điều khoảng 30 năm nhưng công nghệ chế biến lại đi đầu trên thế giới nên những đối thủ này luôn tìm cách học hỏi lợi thế Việt Nam để cạnh tranh. Vì vậy, bên cạnh việc nâng cao tiêu thụ thị trường nội địa và giữ vững thị trường truyền thống, DN chế biến điều Việt Nam không thể chủ quan, cần có chiến lược kinh doanh lâu dài dựa trên lợi thế sẵn có.Công PhiênNguồn: Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG Trích nguồn: http://thuongmai.vn    
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1418) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu gỗ sang Trung Đông ước đạt 37,3 triệu USD     Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ và các sản phẩm gỗ sang khu vực Trung Đông trong 5 năm (2009-2013), đã tăng gấp 3 lần, năm 2009 là đạt 18,1 triệu USD, năm 2013 là 54,6 triệu USD.Quý I-2014, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang khu vực Trung Đông đạt 18,6 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2013. Ước 6 tháng năm 2014 kim ngạch đạt 37,3 triệu USD, tăng 37,1% so với cùng kỳ. Một số thị trường nhập khẩu chính đối với mặt hàng gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam tại khu vực Trung Đông là UAE, Ả rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Israel…L.HiệpNguồn: Báo Công an nhân dân Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1388) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu gạo cuối năm sẽ khởi sắc   Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong sáu tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo cả nước đã đạt hơn 3 triệu tấn, trị giá xấp xỉ 1,3 tỉ USD.Tuy xuất khẩu đang giảm nhưng theo nhận định của một số doanh nghiệp gạo, xuất khẩu gạo quý III-2014 của Việt Nam sẽ thuận lợi hơn nhờ xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc vẫn ổn định và sự gia tăng khối lượng ở các hợp đồng tập trung. Với các hợp đồng mới từ Malaysia đã ký (200.000 tấn), sắp ký Philippines (200.000 tấn) và tín hiệu mua hàng từ Indonesia, Bangladesh sẽ là tín hiệu vui cho xuất khẩu gạo Việt Nam.QUANG HUYNguồn: Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh
PDF. | In | Email |
( 1 Vote )
| Lượt xem (1404) | Bình luận (0) | Facebook
Thị phần dệt may Việt Nam tăng tại nhiều nước     Trong những năm qua thị phần của hàng dệt may Việt Nam liên tiếp tăng tại nhiều thị trường chính, và dự kiến sẽ tăng cao trong những năm tới nhờ các hiệp định thương mại tự do, theo ông Lê Tiến Trường, Phó tổng giám đốc thường trực của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex).Tại hội thảo giới thiệu về cổ phiếu của Vinatex hôm 4-7 tại TPHCM, ông Trường cho biết xuất khẩu dệt may của Việt Nam hiện chỉ chiếm thị phần hơn 2% trong tổng xuất khẩu dệt may thế giới. Tuy nhiên, từ năm 2001 đến nay tốc độ tăng trưởng hàng năm của xuất khẩu dệt may Việt Nam là trên 15%, và có những năm đạt trên 30%.Trong vài năm qua, trong khi nhập khẩu dệt may của các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản đều giảm thì xuất khẩu dệt may của Việt Nam qua các nước này vẫn tăng khoảng 25%. Sau 6 năm qua, thị phần dệt may của Việt Nam tại Mỹ đã tăng từ mức 3% lên trên 9%, ông Trường cho biết.Theo số liệu của Phòng Dệt May Mỹ (Otexa) của Bộ Thương mại Mỹ được Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) đăng tải trên trang web vào cuối tuần qua, nếu trong năm 2013 thị phần hàng dệt may của Việt Nam tại Mỹ là 8,38% thì trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng lên mức 9,37%.Trong 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may từ Việt Nam vào Mỹ nhìn chung có tốc độ tăng cao nhất so với các nước khác đang xuất khẩu hàng may mặc vào thị trường này, tăng trên 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 3 tỉ đô la Mỹ, trong khi từ Trung Quốc chỉ tăng 0,68% về trị giá và 5,43% về số lượng, đạt 11,4 tỉ đô la Mỹ.Số liệu của Otexa cũng cho thấy, không chỉ Việt Nam, mà thị phần hàng dệt may của nhiều nước khác, như Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh,… tại Mỹ đều tăng, lấy bớt thị phần của Trung Quốc tại đây. Trong năm 2013, thị phần may mặc của Trung Quốc tại Mỹ là 39,79% nhưng đã giảm xuống còn 34,93% trong 4 tháng đầu năm nay.Số liệu của VITAS cũng cho thấy, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu hàng dệt may có kim ngạch lớn thứ hai sang Nhật Bản, sau Trung Quốc. Thị phần hàng dệt may của Việt Nam tại thị trường này cũng tăng từ 6,74% (tháng 10-2013) lên 7,62% trong quí 1-2014, trong khi đó Trung Quốc giảm từ 71% xuống còn 66,55%.Trong 5 nước xuất khẩu hàng dệt may nhiều nhất sang Nhật Bản, trong quí 1/2014, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất, đạt 40,52% về lượng và 32,45% về trị giá.Thị phần của hàng dệt may Việt Nam tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) cũng tăng đều trong các năm qua, nhưng rất ít, từ mức 2,61% trong tháng 9-2012 tăng dần lên 2,7% trong 4 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, thị phần của hàng dệt may Trung Quốc tại đây liên tiếp giảm từ mức 41,94% trong năm 2012 xuống còn 34,36% trong 4 tháng đầu năm nay.Theo ông Trường, việc hàng dệt may Việt Nam liên tiếp tăng thị phần tại nhiều nước cho thấy năng lực cạnh tranh cao, và dư lượng thị trường để phát triển còn rất lớn.Ông Trường nói thêm, hiện hơn 60% hàng dệt may của Việt Nam là xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản, trong đó thuế suất trung bình cho hàng dệt may tại Mỹ là trên 17%. Do đó, Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được đánh giá quan trọng để mở cửa hai thị trường này.Ngoài ra, theo vị phó tổng giám đốc Vinatex, quan trọng nhất là thị trường EU, vì nhập khẩu dệt may từ ngoài vào EU đạt khoảng 140 tỉ đô la/năm, còn Mỹ là 100 tỉ đô la Mỹ/năm, trong khi đó thị phần của Việt Nam tại EU chỉ 2%. Do đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU được xem tạo nhiều cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam, và có khả năng được thông qua vào cuối năm nay, áp dụng sớm vào nửa cuối 2015.Liên minh hải quan (Nga, Belarus và Kazakhstan) đang nhập 15 tỉ đô la Mỹ/năm hàng dệt may, nhưng Việt Nam xuất khẩu hàng dệt may sang đây không quá 300 triệu đô la Mỹ. Việt Nam gần như chưa tận dụng được thị trường này, do đó FTA giữa Việt Nam và Liên minh hải quan sẽ mang lại tiềm năng không chỉ giúp đẩy mạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang đây mà mở cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất tại các nước này.Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm nay đến ngày 15-6-2014, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt trên 8,4 tỉ đô la Mỹ, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.T.ThuNguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 1 Vote )
| Lượt xem (1396) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canađa tăng mạnh     Theo số liệu của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canađa 5 tháng đầu năm 2014 đạt 730,63 triệu USD, tăng 44,31%  so với cùng kỳ năm trước.Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng sang thị trường Canađa: Dệt may, thủy sản, giày dép các loại; gỗ và sản phẩm gỗ; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; hạt điều; kim loại thường khác và sản phẩm; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác; túi xách, ví, vali, mũ và ôdù; sản phẩm từ sắt thép…trong đó những mặt hàng xuất khẩu chính đều là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang Canađa trong 5 tháng đầu năm 2014 là hàng dệt may, trị giá 165,34 triệu USD, tăng 33,61% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 23% tổng trị giá xuất khẩu. Canađa được đánh giá là thị trường tiềm năng cho hàng dệt may Việt Nam.Mặt hàng đứng thứ 2 là thủy sản, trị giá 72,01 triệu USD, tang 40,93% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 10% tỷ trọng. (Việt Nam xuất khẩu chủ yếu cá ngừ filê sang thị trường Canađa.Đứng thứ ba trong bảng xuất khẩu là mặt hàng giày dép, trị giá 63,80 triệu USD, tăng nhẹ 5,36% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu chủ lực mặt hàng giày dép vào quốc gia này.Ngoài 3 mặt hàng trên, một số mặt hàng khác cũng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh sang Canađa như: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 73,56%; Sản phẩm mây, tre, cói và thảm tăng 54,7%; cao su tăng 59,03%... trong đó tăng trưởng mạnh nhất là mặt hàng kim loại thường khác và sản phẩm, tăng tới 293,75% so với cùng kỳ năm trước.Canada đang là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu hàng Việt. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada tăng trưởng tương đối ổn định trong nhiều năm qua, và Việt Nam luôn xuất siêu sang thị trường này. Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1417) | Bình luận (0) | Facebook
Tín dụng 2014: Vẫn chờ quả ngọt!     Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc hạ lãi suất, quản lý thị trường vàng, ngoại tệ, song xem ra tín dụng là bài toán khó chưa giải được trong năm 2013. Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn kỳ vọng, lãi suất trong năm 2014 có thể hạ thêm để làm đòn bẩy kích tín dụng.Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình, đến ngày 24-12, tăng trưởng tín dụng đã đạt 9,5% và dự kiến đến cuối năm sẽ được trên 10%. Ngoài ra các khoản nợ đã được cơ cấu lại lên tới khoảng 330.000 tỷ, trên 10% tổng dư nợ. Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng - VAMC đã mua được 32.000 tỷ.Năm 2013 tăng trưởng tín dụng theo nhịp độ chậm, nhưng với nỗ lực hạ nhiệt lãi suất, dọn dẹp nợ xấu, cơ quan này kỳ vọng nền kinh tế sẽ ấm lên. Các chuyên gia cũng nhìn nhận, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng tăng 12-14% trong năm 2014, ngân hàng cần phải tự tạo ra trợ lực. Trong đó, lạm phát đang được kiểm soát sẽ là tiền đề để phát triển lành mạnh hệ thống ngân hàng, điều chỉnh lãi suất xuống. Theo Tiến sỹ Vũ Đình Ánh, kỳ vọng "lãi suất cho vay có thể giảm thêm chút ít. Tuy nhiên mức giảm sẽ không đáng kể trong năm 2014". Lãi suất cho vay giảm sẽ hỗ trợ đẩy nhiều hơn nữa tín dụng vào nền kinh tế. Trong năm 2013 mặt bằng lãi suất đã giảm 2-5%/năm (trở về mức lãi suất của giai đoạn 2005-2006), lãi suất cho vay ở mức bình quân 10- 12%. Một số lĩnh vực ưu tiên lãi suất ưu đãi ở mức 9%.Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng, trong năm 2014 cùng với những giải pháp linh hoạt, quyết liệt, NHNN vẫn nên ưu tiên chất lượng tín dụng để đảm bảo đồng thời với việc xử lý nợ xấu, không để nợ xấu phát sinh. Vẫn theo TS. Vũ Đình Ánh, thời điểm này chất lượng tín dụng phải được ưu tiên hàng đầu.Song, thực tế thì doanh nghiệp vẫn rất khó khi tiếp cận vốn, do không đáp ứng được tiêu chuẩn cho vay từ phía ngân hàng. Chính vì thế, chỉ đạo công tác của ngành ngân hàng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh, để "giải cứu" doanh nghiệp quan trọng vẫn là vốn vay. Theo Thủ tướng, đây là điểm tháo gỡ quyết định, nên yêu cầu vì thế ngân hàng phải tiếp tục điều hành lãi suất thấp và ổn định. Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng phải tiếp tục thực hiện tốt chính sách tiền tệ gắn chặt với chính sách tài khóa và các chính sách khác; đảm bảo giữ lạm phát năm 2014 ở mức 6,5-7%...Đưa ra dự báo khá lạc quan về các chỉ tiêu kinh tế cơ bản, Ban Phân tích và Dự báo, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế Xã hội Quốc gia (NCEIF), Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định: Tăng trưởng GDP giai đoạn 2014-2015 sẽ khó đạt mức cao, song có thể diễn ra theo hai kịch bản khá tích cực. Kịch bản thứ nhất với nhiều khả năng xảy ra hơn, khi nền kinh tế giải quyết được những khó khăn với chính sách điều hành dần đi vào cuộc sống. Khi đó, tốc độ tăng trưởng GDP trong năm 2014 có thể đạt 5,67% và CPI là 7%. Kịch bản thứ hai là tăng trưởng cao cũng có thể xảy ra nếu nều kinh tế trong nước phát triển theo hướng kịch bản chủ đi kèm với các tác động tích cực từ đà phục hồi kinh tế thế giới đồng thời tận dụng lợi thế từ việc mở rộng đầu tư qua các hiệp định thương mại. Dự báo, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2014 sẽ đạt ở mức 6,2%, CPI vẫn duy trì tại mức 7%. Báo cáo cũng chỉ ra những nút thắt chính cản trở phát triển kinh tế như nợ xấu, hiệu quả đầu tư thấp, tiến trình tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng còn chậm và hầu như chưa đạt được kết quả đáng kể... Các chuyên gia kinh tế hiến kế, Chính phủ cần quyết liệt hơn trong các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, khu vực huyết mạnh của nền kinh tế. Nếu cơ chế, chính sách được thực hiện tốt, thì năm 2014 được dự báo là thời điểm cộng hưởng phát huy tác dụng và tạo hiệu ứng lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế, chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng chất lượng cao hơn và bền vững hơn.Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (2791) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 15 tỷ USD     Đây là con số được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) chính thức công bố tại cuộc họp báo về kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2014 diễn ra chiều nay (27/6) tại Hà Nội.Theo đó, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính như: Gạo, cà phê, cao su…ước đạt 7,17 tỷ USD, tăng 6,9%; thủy sản ước đạt 3,57 tỷ USD, tăng 28,6%; lâm sản chính ước đạt 2,93 tỷ USD, tăng 12% so cùng kỳ 2013; thặng dư thương mại toàn ngành đạt khoảng 4,5 tỷ USD.Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, nhìn chung, tình hình tiêu thụ nông sản trong những tháng đầu năm có chuyển biến tích cực, giá trị xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực tăng. Tuy nhiên từ tháng 5/2014 do có những căng thẳng trên biển Đông cho nên trao đổi một số loại nông sản hàng hóa giữa Việt Nam – Trung Quốc có biến động.Trước tình hình đó, Bộ NN&PTNT đã chủ động phối hợp với Bộ Công Thương và các ngành liên quan tích cực chỉ đạo, theo dõi sát sao diễn biến tình hình, đề xuất các giải pháp tháo gỡ; đẩy mạnh hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường công tác thông tin quảng bá nông lâm thủy sản đến người tiêu dùng thông qua các kênh; tổ chức làm việc với các cơ quan thương vụ của Việt Nam ở nước ngoài để ký kết thỏa thuận hợp tác, tháo gỡ rào cản, tạo đà thúc đẩy xuất khẩu.Theo dự báo, tình hình xuất khẩu các ngành hàng nông sản trong những tháng tới sẽ khả quan hơn, trong đó có những mặt hàng quan trọng như: Gạo, thủy sản, lâm sản. Tuy nhiên, cũng có những mặt hàng sẽ tiếp tục khó khăn đòi hỏi phải có những biện pháp quyết liệt, đặc biệt là đối với các mặt hàng: Cao su, thanh long, một số loại rau quả và mặt hàng tươi sống.Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ tiếp tục rà soát các biện pháp và nỗ lực cao nhất cùng với các đơn vị, các cấp, các ngành duy trì những kết quả đã đạt được cũng như tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần duy trì đà tăng trưởng chung của nền kinh tế.Nguyễn Tiến DũngNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1434) | Bình luận (0) | Facebook
Bộ trưởng Giao thông xin lỗi về việc Vietjet Air bay nhầm      Gần một tuần sau sự việc máy bay Vietjet Air lẽ ra phải tới Đà Lạt nhưng lại hạ cánh ở Khánh Hòa, chiều 25/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp kết luận sự cố. Tham dự cuộc họp không chỉ có Vietjet Air mà còn cả hai hãng hàng không còn lại - Vietnam Airlines và Jetstar Pacific. Phía quản lý Nhà nước, từ Cục Hàng không đến bên quản lý bay, Tổng Công ty cảng, Cảng vụ đều có mặt."Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách vì đã để tình trạng này xảy ra", Bộ trưởng nói. Trong cuộc họp, ông Thăng cũng không ngừng chất vấn đại diện Cục Hàng không về việc liệu Vietjet Air có đủ khả năng, điều kiện để tiếp tục bay hay không.    "Đây là sự cố nghiêm trọng, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay. Chuyến bay không có hậu quả nào là một điều may mắn. Nhưng liệu chúng ta có may mắn mãi được không?", Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi.Với nhận định này, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Cục Hàng không đánh giá lại điều kiện của hãng hàng không tư nhân Vietjet và không cho phép đơn vị này nhận thêm tàu bay nếu không đủ điều kiện. "Thậm chí sau khi rà soát lại, nếu năng lực của hãng không đủ thì cất bớt tàu bay đi", vị tư lệnh ngành giao thông nói. Hiện Vietjet Air có 15 tàu bay và dự định nhập thêm hàng chục chiếc trong các năm tới.    Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nhận định có nhiều lỗi như tiếp viên của hãng biết khách đi Đà Lạt, nhưng suốt chuyến bay không trao đổi với phi công về kế hoạch này. Cơ trưởng cũng cho máy bay thẳng hướng Cam Ranh và tưởng mình đi đúng đường cho đến khi chỉ còn cách sân bay 5 dặm (khoảng 8 km). Lúc này, tàu bay không thể chuyển hướng được nữa và bắt buộc phải hạ cánh.Ngoài ra, nhân viên điều độ của hãng thực hiện nhiệm vụ đưa kế hoạch bay cho phi công ngày hôm đó là người học việc, chưa có giấy phép. Do chưa có kinh nghiệm, người này đã không đưa kế hoạch bay cho phi công ký, dẫn đến phi công không có thông tin.Bên quản lý bay cũng có lỗi chậm thông báo tàu bay cất cánh. Theo quy định của ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế), bên quản lý bay phải phát đi điện văn thông báo cho sân bay ngay lâp tức sau khi tàu bay cất cánh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sau khi tàu bay đã cất cánh 28 phút, bên quản lý bay mới thông báo. "Nếu phát hiện nhầm lẫn ra sớm hơn, phi công có thể thực hiện thay đổi đường bay đi Đà Lạt", Thứ trưởng Tiêu nhận định.Với những nhận định trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận Cục Hàng không cần tăng cường giám sát với Vietjet Air. Theo Bộ trưởng, do hãng hàng không tư nhân này có quy mô phát triển nhanh nên trình độ năng lực chuyên môn, đội ngũ nhân lực chưa theo kịp. Theo Bộ trưởng, với mô hình như thế phải tăng cường giám sát, thậm chí giám sát hàng ngày.Nói với đại diện các hãng hàng không khác cũng có mặt tại buổi họp, Bộ trưởng yêu cầu phải rút kinh nghiệm từ sự việc này, xem cần thay đổi những gì trong quy trình hoạt động của đơn vị mình hiện nay.Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không do "báo cáo chậm và có hiện tượng bưng bít thông tin". Người đứng đầu ngành Giao thông cam kết có hình thức kỷ luật cao hơn nếu những sự cố tương tự lặp lại.Bộ trưởng yêu cầu tất cả các cơ quan có liên quan phải rút kinh nghiệm. Từ Cục Hàng không, Tổng công ty quản lý bay, Tổng công ty Cảng, Cảng vụ đều phải kiểm điểm những cá nhân có liên quan, rà soát lại quy trình cấp phép, quy trình bay, tôn trọng tuyệt đối quy trình của ICAO.Nhân sự kiện này, Bộ trưởng cũng nói về hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh trong ngành hàng không. Theo Bộ trưởng, tất cả các doanh nghiệp dịch vụ chung trong ngành hàng không cũng phải cổ phần hóa toàn bộ, không để tình trạng tất cả các hãng lệ thuộc vào một doanh nghiệp.Thanh Bình Trích nguồn: vnexpress.net
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1795) | Bình luận (0) | Facebook
Đưa hàng Việt sang châu Phi     Thị trường châu Phi là một trong những nơi để doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu, nằm trong chiến lược đa dạng hóa thị trường nhằm tránh phụ thuộc quá lớn vào Trung QuốcTrong 2 ngày 25 và 26-6, tại diễn đàn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các ngân hàng (NH) châu Phi và các nước ASEAN khối Pháp ngữ tổ chức ở TP HCM, nhiều chuyên gia tham dự đều đánh giá tiềm năng trao đổi thương mại, hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và các nước châu Phi là rất lớn.Thiếu sự kết nối của ngân hàngTheo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, năm 2013, trao đổi thương mại giữa Việt Nam - châu Phi đạt 4,29 tỉ USD, tăng hơn 22% nhưng chưa tương xứng với tiềm năng nên cần thúc đẩy quan hệ hợp tác, tăng cường trao đổi thương mại giữa 2 khu vực. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang châu Phi gồm gạo, máy vi tính, điện thoại và linh kiện các loại, thủy sản, cà phê, sản phẩm dệt may. Doanh nghiệp (DN) Việt nhập khẩu từ thị trường này chủ yếu nguyên liệu đầu vào cho sản xuất như hạt điều thô, bông, sợi, dầu thô, gỗ.Theo các DN, khó khăn lớn nhất hiện nay trong hoạt động xuất nhập khẩu với thị trường châu Phi là rủi ro về thanh toán. Dù kim ngạch xuất khẩu hàng tỉ USD vào thị trường này nhưng DN Việt đang phải xuất qua một nước thứ ba ở châu Âu, rồi DN châu Âu mới xuất tiếp sang châu Phi. Ngay việc thanh toán, do Việt Nam chưa có NH thương mại nào mở chi nhánh tại châu Phi nên DN cũng phải qua một NH quốc tế của nước thứ ba.Ông Nguyễn Văn Chiểu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho biết từ năm 1998, DN đã sang châu Phi nhập khẩu hạt điều nguyên liệu.Đến nay, lượng nhập khẩu ngày càng lớn nhưng hầu hết phải thông qua các DN trung gian ở Singapore, Ấn Độ. DN Việt rất muốn được mua bán trực tiếp với DN bản địa nhưng sợ rủi ro thanh toán. “Ngay Bờ Biển Ngà là nước xuất khẩu điều thô lớn nhất thế giới, nơi DN Việt nhập hạt điều nhiều nhất, cũng chưa có chi nhánh NH Việt Nam nên gặp nhiều khó khăn” - ông Chiểu dẫn chứng.Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Giám đốc bộ phận thanh toán quốc tế NH TMCP An Bình (ABBank), nhận xét thị trường châu Phi rất tiềm năng nhưng chưa nhận được sự quan tâm đúng mức và vai trò của NH thương mại Việt chưa nhiều. Cuối năm ngoái, ABBank có theo đoàn của Bộ Công Thương qua châu Phi tìm hiểu thị trường. Về nước, ABBank thiết lập quan hệ NH đại lý với một NH tại châu Phi nhưng không phải NH bản địa mà là NH quốc tế có chi nhánh tại đây. Do đó, cần có giải pháp cụ thể kết nối DN Việt với thị trường châu Phi qua hệ thống NH thương mại.Gỡ nút thắt bằng “hàng đổi hàng”Ông Nguyễn Văn Chiểu cho biết Vinacas đang triển khai đề án xuất khẩu gạo và nhập khẩu điều thô tương ứng giá trị với Bờ Biển Ngà vào đầu năm 2015. Sẽ có khoảng 200.000 tấn gạo được xuất khẩu thí điểm theo mô hình “gạo đổi điều”. “Trở ngại trong thanh toán giữa 2 thị trường sẽ được giải quyết bằng mô hình này. Nếu thành công, không chỉ gạo mà một số mặt hàng chủ lực của Việt - Phi có thể tiếp tục, như nông sản Việt đổi lấy bông, sợi, gỗ” - ông Chiểu nói.Thực tế, mô hình “hàng đổi hàng” để giải quyết rủi ro thanh toán đã được ngành điều trình Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Lý do là tự DN triển khai đề án rất khó vì liên quan đến hạn ngạch xuất khẩu gạo, giá sàn… Gần đây, đề án được khơi lại và có triển vọng khi liên tiếp các đoàn DN châu Phi làm việc với Vinacas để bàn về hợp tác mua bán, đầu tư. Cuối tháng 5-2014, tại hội nghị khách hàng toàn cầu của ngành điều Việt Nam, DN từ châu Phi sang khá đông và rất quan tâm đề án này.Theo các chuyên gia, để mô hình “hàng đổi hàng” thành công, cần sự tham gia của chính phủ 2 nước Việt Nam và Bờ Biển Ngà nhằm hỗ trợ về hạn ngạch, thuế, thủ tục xuất nhập khẩu. Các NH thương mại cũng phải vào cuộc, tài trợ để DN đứng ra làm đầu mối thu gom gạo xuất khẩu hoặc ngược lại… DN cũng kỳ vọng Bộ Ngoại giao vào cuộc bởi tại nhiều nước ở châu Phi, Việt Nam chưa có đại sứ quán, tham tán nên DN không mạnh dạn mở nhà máy, lập chi nhánh NH.Sẽ có chương trình hành động cụ thểTS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho biết sau khi kết thúc diễn đàn sẽ báo cáo kết quả và xin chỉ đạo của Chính phủ để xây dựng chương trình hành động với những mục tiêu, định hướng, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Phi. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển, nhu cầu tự chủ của Việt Nam và cả các nước châu Phi để tránh lệ thuộc quá lớn vào một vài thị trường.THÁI PHƯƠNGNguồn: Báo Người Lao Động Điện tử Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1436) | Bình luận (0) | Facebook
7


Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo