Chủ nhật 27/05/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001163156
Hôm nayHôm nay37
Hôm quaHôm qua153
Tuần nàyTuần này1095
Tháng nàyTháng này2524
Tất cảTất cả1163156
Hiện có 33 khách Trực tuyến
Tin tức
Rau quả tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu tỷ USD     Theo Bộ Công Thương, 9 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đã tăng trưởng đến 42,7%, đạt 1,14 tỷ USD. Con số này đã chính thức đưa mặt hàng rau quả năm thứ 2 liên tiếp gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD.Xuất khẩu rau quả trong thời gian vừa qua đã tăng trưởng đều đặn ở tất cả các thị trường. Tính chung 8 tháng đầu năm 2014, hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở các thị trường như: Hồng Kông (tăng 155,29%), UAE (tăng 108,48%), Hàn Quốc (tăng 93,73%), Hà Lan (tăng 82,58%).Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại rau quả của Việt Nam. 8 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 297,38 triệu USD, chiếm 28,58% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước, đạt mức tăng trưởng 51,69% so với cùng kỳ.Đứng sau Trung Quốc là các thị trường như: Nhật Bản đạt 49,35 triệu USD, Hàn Quốc đạt 39,17 triệu USD, Hoa Kỳ 35,74 triệu USD, Hà Lan 27,54 triệu USD, Nga 27,31 triệu USD….Rau quả Việt Nam còn đang đứng trước những cơ hội lớn bởi sự mở cửa của hàng loạt thị trường lớn. Cụ thể, với thị trường Hoa Kỳ, ngoài những mặt hàng xuất khẩu truyền thống như thanh long và chôm chôm, từ ngày 6/10/2014, Hoa Kỳ đã chính thức cấp phép nhập khẩu cho nhãn và vải của Việt Nam. Với quyết định này, dự kiến mỗi năm, Việt Nam có thể xuất khẩu sang Hoa Kỳ khoảng 600 tấn vải và 1.200 tấn nhãn, đóng góp một phần không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả nói chung. Cùng với nhãn và vải, Việt Nam và Hoa Kỳ đang tích cực đàm phán để cấp phép xuất khẩu cho 2 mặt hàng khác là vú sữa và xoài.Ngoài ra, theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, dự kiến, từ năm 2015, Úc cũng chính thức cho phép quả vải Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường này.Ngoài những thị trường truyền thống, Việt Nam đang đàm phán để tiếp tục xuất khẩu rau quả sang một số thị trường khác như Ấn Độ, Chi Lê, một số quốc gia khu vực Đông Âu.…Năm 2013 là năm đầu tiên xuất khẩu rau quả vượt con số 1 tỷ USD, đạt 1,04 tỷ USD. Đầu năm 2014, Hiệp hội Rau quả Việt Nam kỳ vọng xuất khẩu mặt hàng này sẽ cán đích 1,2 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, với con số kim ngạch đã đạt được sau 9 tháng, có thể kỳ vọng vào kết quả tốt hơn cho kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2014./.Bảo NgọcNguồn: VEN Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1266) | Bình luận (0) | Facebook
Cả năm có thể xuất siêu 1,5 tỷ USD     Dự báo, xuất khẩu có thể đạt 148-150 tỷ USD, nhập khậu ước khoảng 146,5 tỷ USD. Như vậy, cả năm 2014, Việt Nam có thể xuất siêu khoảng 1,5 tỷ USD.Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về thị trường và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp... nên năm 2014 các chỉ tiêu về xuất khẩu và xuất siêu sẽ vượt kế hoạch.Cụ thể, năm 2014 kim ngạch xuất khẩu có thể đạt từ 148-150 tỷ USD, tăng 12-13,5% so với năm 2013; nhập khẩu cả năm sẽ đạt khoảng 146,5 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2013. Như vậy, cả năm 2014, Việt Nam có thể xuất siêu khoảng 1,5 tỷ USD.Tính riêng trong 9 tháng, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 109,6 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013 (bằng 75,4% mục tiêu kế hoạch).Tuy nhiên, xuất khẩu tăng không đồng đều ở các thị trường: Châu Á tăng 10%; châu Âu tăng trên 10%; châu Mỹ tăng hơn 25%; các nước Mỹ La tinh và vùng Caribe tăng 41,5%, đặc biệt là Chi Lê tăng tới 132,9%.Trong khi đó, thị trường nhập khẩu của Việt Nam lớn nhất vẫn là từ châu Á, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các thị trường nhập khẩu của cả nước, chiếm 80%, trong đó kim ngạch nhập khẩu từ các nước Đông Á chiếm 60%, riêng Trung Quốc chiếm 29% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước. Theo đó, tổng kim ngạch nhập khẩu đến hết tháng 9 đạt 107,16 tỷ USD.Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, dự báo Bộ Công Thương đưa ra dựa trên mức tăng trưởng của nhiều ngành xuất khẩu trên đà tăng trưởng tốt như dệt may, da giày, hóa chất... Ví dụ như xuất khẩu dệt may qua 9 tháng đã đạt 17,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ, dự kiến cả năm xuất khẩu ngành này có thể đạt 24,5 tỷ USD (tăng khoảng 1 tỷ USD so với kế hoạch đề ra).Đến nay, đã có 21 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, tăng 2 mặt hàng so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục có nhiều dư địa tăng thêm những tháng cuối năm.Phan ThuNguồn: Báo Hải Quan Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1296) | Bình luận (0) | Facebook
Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào châu Phi tăng hơn 50%     Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Công thương về thị trường xuất khẩu, có điểm đột biến khi 9 tháng đầu năm 2014 kim ngạch xuất khẩu vào các nước thuộc châu Phi tăng trưởng mạnh, tăng hơn 50% so với cùng kỳTuy nhiên mức tăng trưởng xuất khẩu tăng không đồng đều trên các thị trường. Thị trường Châu Á có mức tăng trưởng 10%, chiếm tỷ trọng cao nhất (49%) trong các khu vực thị trường, trong đó, khu vực Đông Á chiếm 29,4%, 2 thị trường Nhật Bản và Trung Quốc chiếm hơn 10%.Cụ thể, thị trường xuất khẩu của một số nước tại khu vực châu Á có sự tăng trưởng mạnh, tập trung vào các nước như Brunei, Myanmar, Philippine, Kuwait, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel..., các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu vào thị trường này vẫn là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như: sợi dệt các loại, hàng dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại, sắt thép, thủy sản, cà phê, giày dép, hạt điều...Thị trường châu Âu tăng trưởng hơn 10%, trong đó tại thị trường EU, một số nước tăng trưởng cao như: Ai len tăng 41,6%, Bỉ tăng 43,4%, Phần Lan tăng 31,1%, các nước Latvia, Liva, Malta có mức tăng hơn 30%. Tuy nhiên, nhóm các nước Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu xuất khẩu vẫn tiếp tục giảm (-10%), giảm chủ yếu ở thị trường Nga và Ucraina do bất ổn về tình hình chính trị...Thị trường Châu Mỹ tăng hơn 25%, trong đó Hoa Kỳ ước tăng 22,7%, Canada tăng 39,7%, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thủy sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, hàng dệt may, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác. Thị trường các nước Mỹ latinh và vùng Caribê, châu Phi tuy chiếm tỉ lệ không lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu, song có tỉ lệ tăng trưởng tương đối khả quan so với cùng kỳ. Các nước Mỹ La tinh và vùng Caribê tăng 41,5%, đặc biệt là thị trường Chi lê tăng 132,9% do tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết giữa hai nước.Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu vào các nước thuộc châu Phi tăng trưởng mạnh, tăng hơn 50% so với cùng kỳ. Theo nhận định của các chuyên gia thương mại, các nước Châu Phi hiện đang trên đà phát triển, do vậy, nhu cầu về nông sản, dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và phương tiện vận tải rất cao. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nghiên cứu để mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.Xuất khẩu sang thị trường Thị trường Châu Đại Dương chiếm 3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước với mức tăng trưởng 23,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng cao ở thị trường Australia với các mặt hàng chủ yếu là thủy sản, rau quả, hạt điều, dầu thô, hàng dệt may, giầy dép các loại...Mai PhươngNguồn: Báo Đầu tư Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1299) | Bình luận (0) | Facebook
Nhập khẩu mặt hàng nông nghiệp chính tăng 17,5%   Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT): Giá trị NK toàn ngành nông, lâm, thủy sản trong 9 tháng đầu năm  ước đạt 16,11 tỷ USD, tăng 18% so với năm cùng kỳ năm 2013. Trong đó, NK một số mặt hàng chính ước đạt 12,49 tỷ USD, tăng 17,5%.Đứng đầu danh sách mặt hàng có kim ngạch NK tăng mạnh là ngô, với khối lượng NK trong tháng 9 đạt 230 nghìn tấn, giá trị đạt 63 triệu USD, đưa khối lượng NK mặt hàng này trong 9 tháng đầu năm đạt gần 3,15 triệu tấn, giá trị NK đạt 820 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần về lượng và 1,9 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.Xếp ngay sau đó là mặt hàng thủy sản với kim ngạch NK 9 tháng đầu năm đạt 807 triệu USD, tăng 71,5% so với cùng kỳ năm 2013. Hai thị trường NK chính là Ấn Độ (35%) và Đài Loan (chiếm 6,8%). Với kim ngạch NK 9 tháng đầu năm đạt gần 1,74 tỷ USD, gỗ và sản phẩm gỗ cũng có giá trị NK tăng tới 61% so với cùng kỳ năm trước.9 tháng đầu năm, bên cạnh sự gia tăng kể trên, một số mặt hàng như phân bón, cao su lại có giá trị NK giảm so với cùng kỳ năm 2013, với các mức giảm tương ứng là 26,2% và 6,1%. Nguồn phân bón NK chủ yếu từ Trung Quốc, chiếm 49,2% tổng kim ngạch NK. Còn cao su, các thị trường NK chính gồm Hàn Quốc (chiếm 21,8%), Nhật Bản (17,1%) và Campuchia (11,6%). Trung Quốc là thị trường NK cao su lớn thứ 6 của Việt Nam, chiếm 5,2% tổng kim ngạch NK.Uyển NhưNguồn: Báo Hải Quan Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1315) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu giày dép 8 tháng đầu năm tăng trưởng 22,22% so với cùng kỳ   Tháng 8/2014 xuất khẩu giày dép sang các thị trường sụt giảm tháng thứ 2 liên tiếp (tháng 7 giảm 2,03%, tháng 8 giảm tiếp 3,28% so với tháng 7, nhưng vẫn tăng 24,66% so với tháng 8/2013), đạt 914,43 triệu USD; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng lên 6,69 tỷ USD, tăng 22,22% so với cùng kỳ năm 2013. Mục tiêu 12 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2014 hoàn toàn khả thi. Da giày vẫn là ngành hàng có giá trị xuất khẩu đứng trong Top đầu của ngành hàng công nghiệp chế biến.Hoa Kỳ - Thị trường tiêu thụ chủ yếu giày dép của Việt Nam đã có sự tăng trưởng trở lại trong tháng 8, đạt 313,61 triệu USD (tăng 13,66% so với tháng 7 và tăng 32,09% so với cùng tháng năm 2013); đưa kim ngạch xuất khẩu giày dép sang thị trường này cả 8 tháng đầu năm lên 2,13 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 23,76% so với 8 tháng đầu năm ngoái.Xuất khẩu giày dép sang đa số các thị trường trong tháng 8 bị sụt giảm kim ngạch so với tháng trước đó; tuy nhiên xuất khẩu sang Anh và Ucraina đạt mức tăng mạnh so với tháng 7 với mức tăng 158,32% và 197,65% về kim ngạch.Nhìn chung, trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu giày dép sang hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương so với 8 tháng đầu năm ngoái. Trung Quốc dẫn đầu về kim ngạch với 2,13 tỷ USD, chiếm 31,82% trong tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép cuả cả nước, tăng 23,76% so cùng kỳ; đứng thứ 2 là thị trường Bỉ với 435,21 triệu USD, chiếm 6,51%, tăng 30,79%; tiếp đến thị trường Đức 375 triệu USD, chiếm 5,61%, tăng 35,94 triệu USD; Anh 370,49 triệu USD, chiếm 5,54%, tăng 3,34%; Nhật Bản 353,68 triệu USD, tăng 35,61%; Trung Quốc 333,78 triệu USD, tăng 37,22%; Hà Lan 315,48 triệu USD, tăng 34,44%. Xuất khẩu giày dép 8 tháng đầu năm nay đặc biệt tăng trưởng mạnh ở thị trường Phần Lan, tăng tới 213% so với cùng kỳ, mặc dù kim ngạch chỉ đạt 8,03 triệu USD. Bên cạnh đó là một số thị trường cũng đạt kim ngạch tăng cao như: Chi Lê (tăng 59,64%, đạt triệu USD), Tiểu vương quốc Ả Rập TN (tăng 57,9%, đạt triệu USD), Israel (tăng 74,7%, đạt triệu USD), Ba Lan (tăng 74,46%, đạt triệu USD).Ngược lại, xuất khẩu sang thị trường Séc và Na Uy lại sụt giảm mạnh, với mức giảm tương ứng 58,17% và 47,78% so với cùng kỳ. Mặc dù, xuất khẩu da giày vẫn đạt mức tăng trưởng cao. Tuy nhiên, xuất khẩu của ngành da giày hiện phụ thuộc quá nhiều vào các DN FDI. Hiện 77% giá trị xuất khẩu của ngành da giày hiện thuộc về khối DN FDI. Khối DN trong nước chủ yếu là gia công. Nguyên nhân: Xuất phát điểm của ngành da giày Việt Nam là gia công xuất khẩu. Chi phí nhân công rất cạnh tranh nên dòng đơn hàng dịch chuyển rất nhanh từ Đài Loan, Hàn Quốc sang Việt Nam. Đây cũng là lợi thế thu hút đầu tư từ các DN FDI.Không thể phủ nhận những đóng góp của khối DN FDI trong việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của ngành da giày, giải quyết việc làm cho người lao động. DN trong nước cũng có điều kiện học hỏi kinh nghiệm quản lý, hiện đại hóa công nghệ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị. Tuy nhiên, sự áp đảo của các DN FDI trong xuất khẩu cho thấy khả năng cạnh tranh của khối DN trong nước rất thấp. Nếu không có giải pháp hiệu quả, ngành da giày Việt Nam rất khó thoát khỏi tình trạng “công xưởng gia công”. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang đàm phán hàng loạt các hiệp định thương mại, khi các hiệp định này được ký kết sẽ đem lại những lợi ích rất lớn cho ngành, đồng thời tạo sự hấp dẫn với các DN FDI.Các DN trong nước cần chủ động hơn nữa trong việc tham gia sản xuất, đa dạng nguồn cung nguyên liệu nhằm tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại, đồng thời cần có chiến lược nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng để cung cấp các sản phẩm mà thị trường cần, nâng cao hơn nữa giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu.Nguồn: Lefaso/vinanet Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1980) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu cá tra sang Thái Lan tăng mạnh   Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu (XK) cá tra sang Thái Lan trong 7 tháng đầu năm 2014 đạt giá trị 27,98 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.XK cá tra sang thị trường này luôn tăng trưởng dương tính từ đầu năm đến nay và đây là nước nhập khẩu nhiều nhất cá tra trong khối ASEAN.Đến cuối tháng 7 vừa qua, Thái Lan đã ở vị trí số 1 về nhập khẩu cá tra Việt Nam để tiêu thụ tại thị trường nội địa trong khối ASEAN thay vì chỉ đứng thứ 2 trong khối này. Dù sự xáo động chính trị trong 5 tháng đầu năm 2014 có thể kéo nền kinh tế tăng trưởng dưới mức tiềm năng trong cả năm nhưng nhập khẩu cá tra vào nước này vẫn ở mức tăng trưởng khá. Giá XK cá tra sang thị trường Thái Lan trong thời gian này tăng.Thành CôngNguồn: Báo điện tử của báo Nông thôn Ngày nay Trích nguồn: http://thuongmai.vn            
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1323) | Bình luận (0) | Facebook
Rộng đường xuất khẩu hoa quả vào Mỹ, nhưng...     Cùng với thanh long và chôm chôm, quả nhãn và vải mới đây đã chính thức được Mỹ “mở cửa” cho NK vào thị trường này. Để các sản phẩm hoa quả rộng đường sang Mỹ, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các DN để nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm.Yêu cầu cao, DN khó đáp ứngSau nhiều tháng các chuyên gia Mỹ sang kiểm tra, vùng trồng của Hợp tác xã Thanh long Chợ Gạo đã vượt qua vòng đầu khi được cấp mã code (mã vạch để nhận biết hàng hóa) xuất sang Mỹ. Tuy nhiên, “tấm vé” sang Mỹ của các sản phẩm thanh long Chợ Gạo vẫn chưa có giá trị khi những yêu cầu khác liên quan đến cơ sở đóng gói, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, chiếu xạ… vẫn đang là bài toán khó.Theo ông Nguyễn Hồng Ứng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Thanh long Chợ Gạo, cái khó để thanh long Chợ Gạo đạt được tiêu chuẩn để xuất sang Mỹ là các sản phẩm phải được đóng gói đạt tiêu chuẩn của Mỹ, liên thông từ khi thu quả, bảo quản, đến sơ chế, chiếu xạ… với máy móc cũng phải nhập hoàn toàn của Mỹ.“Do đó, đầu tư dây chuyền thiết bị với vốn đầu tư lớn đối với các đơn vị kinh doanh nhỏ như chúng tôi là không có khả năng, nên rất khó để đáp ứng được yêu cầu, quy định khắt khe của Mỹ về an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Ứng nói.Vốn đầu tư lớn trong khi lượng hàng XK sang Mỹ chỉ được khá ít nên nhiều DN XK trái cây của Việt Nam không dám mở rộng đầu tư do lo lắng về hiệu quả. Như với quả thanh long, theo tính toán, để xuất sang Mỹ, tổng quá trình đầu tư cho sản phẩm tính trung bình mất từ 6- 8 USD/kg, lại thêm công vận chuyển xa nên giá thành cao, sản phẩm khó cạnh tranh.Đặc biệt, khi so sánh với một số thị trường NK khác như Asean, đầu tư không lớn, chỉ cần vùng trồng đạt tiêu chuẩn VietGap là có thể XK, nên các DN thường chọn con đường “an toàn” hơn, dù giá trị thu về có thể ít hơn. Do đó, khi Mỹ  chính thức “mở cửa” nhãn, vải, nhiều DN khá lo ngại nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, con đường của quả nhãn, vải cũng sẽ gặp không ít “gập ghềnh” giống như quả thanh long.Cần bàn tay Nhà nướcTheo ông Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau NK II (Cục Bảo vệ thực vật), các sản phẩm trái cây của Việt Nam XK vào Mỹ đang ngày càng gia tăng. Từ hoạt động XK hai sản phẩm là thanh long và chôm chôm, Việt Nam đã có kinh nghiệm và năng lực để hỗ trợ DN có nhu cầu muốn XK nhãn, vải vào thị trường này. Trong đó, phía Mỹ và Việt Nam đã tổ chức triển khai chương trình chứng nhận cho quả nhãn, vải với lộ trình đầy đủ nhằm kiểm tra, kiểm dịch quả nhãn, vải đã được chiếu xạ để xuất sang Mỹ.“Hiện tại chúng tôi đang xúc tiến làm bản đồ liều lượng (vùng trồng được quy hoạch đáp ứng đủ tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của nước NK- PV) cho quả nhãn, xong sẽ lựa chọn mẫu mã, đóng gói bao bì như thế nào cho phù hợp. Trung tâm kiểm dịch thực vật sau NK II cũng đang được giao nhiệm vụ lên danh sách mã số vùng trồng cho quả nhãn, vải. Khi hai vấn đề đó được hoàn tất thì chúng ta có thể triển khai việc đưa hai sản phẩm này vào thị trường Mỹ”, ông Đạt cho biết.Như vậy, với lộ trình cụ thể được cơ quan chức năng đưa ra, các DN XK trái cây sang Mỹ sẽ có nhiều cơ hội để đẩy mạnh hoạt động này khi không phải đầu tư lớn cho máy móc, thiết bị, đáp ứng tiêu chuẩn của đối tác. Tuy nhiên, theo các DN, với quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ như hiện nay, Nhà nước cần có chính sách để liên kết các đơn vị sản xuất nhằm tạo ra diện tích chuyên canh lớn, đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất của nhà NK.“Nhà nước cần phải có chương trình hỗ trợ các DN tiếp cận và quảng bá thị trường, làm sao để các DN quảng bá và nắm bắt được yêu cầu thị trường để từ đó có phương pháp tính toán kinh doanh cho phù hợp. Đặc biệt là vấn đề tiếp thị, liên kết với các cơ quan ban ngành, hiệp hội ra sao để sản xuất và chế biến sản phẩm có giá thành cạnh tranh nhất, không để giá chênh lệch quá lớn với các sản phẩm cũng loại.Ngoài ra, vấn đề bảo quản sau thu hoạch, vận chuyển cũng cần có chính sách giúp DN nâng cao năng lực nhằm có sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường”, ông Ứng khuyến nghị.Tuy nhiên, để có thể thâm nhập sâu rộng vào thị trường Mỹ, bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn các sản phẩm, ông Đạt cho rằng các DN cần có chiến lược kinh doanh tốt, đặc biệt là chú trọng vào hoạt động quảng bá hình ảnh, sản phẩm trái cây ra thị trường bởi không có chính sách nào có thể hỗ trợ DN được bằng sự tự chủ của chính DN. Linh SơnNguồn: Báo Hải Quan Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1284) | Bình luận (0) | Facebook
Kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 216 tỷ USD sau 9 tháng     Theo số liệu của cơ quan thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 9/2014 của cả nước ước đạt 25,4 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 12,4 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 13 tỷ USD.Sau 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 216,8 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 109,6 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 107,2 tỷ USD.Như vậy, mặc dù mức nhập siêu ở mức 0,6 tỷ USD trong tháng 9 nhưng xét 9 tháng đầu năm kinh tế Việt Nam vẫn xuất siêu khoảng 2,5 tỷ USD, trong đó khu vực FDI xuất siêu 12,7 tỷ USD, còn các doanh nghiệp trong nước nhập siêu 10,2 tỷ USD.Đối với hoạt động xuất khẩu, xét riêng tháng 9 do có một số ngày nghỉ lễ nên số ngày làm việc ít hơn khiến kim ngạch ước đạt 12,4 tỷ USD, giảm 6,6% tương đương 872,3 triệu USD so với tháng 8.Xét chung 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 109,6 tỷ USD tăng 14,2%  tương đương 13,6 tỷ USD, trong đó khu vực FDI (kể cả dầu thô) ước đạt 73 tỷ USD - tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013.Một số mặt hàng có kim ngạch tăng mạnh là hàng dệt may tăng 18,9%  - tương đương 2,5 tỷ USD; giầy dép tăng 25,3% - tương đương 1,5 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện tăng 10,1% tương đương 1,6 tỷ USD và dầu thô tăng 8,7% tương đương 465 triệu USD.Đối ngược với hoạt động xuất khẩu, trong tháng 9 kim ngạch nhập khẩu ước đạt 13 tỷ USD, tăng 6,6%  tương đương 802 triệu USD so với tháng 8, trong đó khu vực FDI ước 7,5 tỷ USD - tăng 6,6%.Xét riêng 9 tháng, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 107,2 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2013.Một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng so với cùng kỳ như vải tăng 15,1%; nguyên phụ liệu dệt may da giầy tăng 25,3%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 21,2% và sản phẩm chất dẻo tăng 23,1%.Tóm lại, sau 9 tháng đầu năm kinh tế Việt Nam vẫn xuất siêu là tín hiệu tốt phản ánh hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam đã và đang khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế, góp phần ổn định tỷ giá và kinh tế vĩ mô trong nước.Ngoài ra, những tín hiệu về mức nhập khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng khá mạnh cũng phản ánh tình hình sản xuất khả quan của khu vực này.Thái HàNguồn: VnEconomy Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1263) | Bình luận (0) | Facebook
10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính đến 31/8     Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu của 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đạt 67,402 tỷ USD, chiếm 69,32% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước tính đến 31/8 là 97,233 tỷ USD.Đứng đầu trong bảng xếp hạng vẫn là Điện thoại các loại và linh kiện với kim ngạch xuất khẩu đạt 15,184 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ.Hàng dệt, may đứng ở vị trí thứ hai với kim ngạch 13,606 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ.Giày dép các loại đứng thứ 3 với kim ngạch 6,687 tỷ USD, tăng 22,9% so với cùng kỳ.Đứng ở vị trí thứ 4 là Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch 6,509 tỷ USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ.Thứ 5 là Dầu thô với kim ngạch 5,338 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ.Vị trí thứ 6 thuộc về Hàng thủy sản với kim ngạch 5,034 tỷ USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ.Các vị trí tiếp theo thuộc về Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 4,716 tỷ USD; Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,944 tỷ USD.Phương tiện vận tải và phụ tùng đứng thứ 9 với 3,761 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ.Cà phê vẫn đứng ở vị trí cuối cùng trong top 10 với giá trị kim ngạch đạt 2,617 tỷ USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ.Như vậy, trong danh sách chỉ có Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là suy giảm so với cùng kỳ.Lê ThànhNguồn: Thời báo Ngân hàng Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1330) | Bình luận (0) | Facebook
Tận dụng lợi thế để tăng năng lực xuất khẩu     Tuy Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều mặt hàng chiếm vị trí cao trên bản đồ xuất khẩu (XK) thế giới nhưng vẫn còn rất nhiều tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả XK.Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, hiện, Việt Nam có 24 ngành hàng XK đạt trên 1 tỷ USD; trong 3 năm gần đây (từ 2011 - 2013), gia tăng kim ngạch XK đạt gần 20 tỷ USD/năm. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tích cực đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA) mở ra cơ hội XK mới cho các mặt hàng. Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Tư vấn trưởng Đánh giá tiềm năng XK thuộc Chương trình Nâng cao năng lực cạnh tranh XK cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam: "Mặc dù kim ngạch liên tục tăng, nhưng sản phẩm XK phần lớn vẫn là nguyên liệu thô, chưa đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ dẫn đến giá trị gia tăng thấp. Nông sản là một trong những thế mạnh XK của Việt Nam nhưng XK chủ yếu qua trung gian, dẫn đến việc các DN bị lệ thuộc vào đối tác nước ngoài".Thực tế hoạt động XK trong thời gian qua cho thấy, các ngành sản xuất công nghiệp như dệt may, da giày, điện tử chủ yếu làm gia công dựa trên ưu thế cạnh tranh về lao động giá rẻ. Trong bối cảnh mức lương ngày càng cao thì nguy cơ thiếu hụt lao động cho các ngành này ngày càng lộ rõ. Bên cạnh đó, việc phụ thuộc nặng nề vào nguyên phụ liệu hoặc linh kiện nhập khẩu là đặc điểm nổi bật của ngành công nghiệp, nông nghiệp và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Điểm yếu này khiến các ngành XK phải chịu rủi ro lớn trong biến động giá cũng như sự chủ động về thời gian giao hàng, nguồn hàng cung ứng.Trong khi đó, quy hoạch trong sản xuất, nuôi trồng và khai thác nông, lâm, thủy sản yếu kém dẫn đến mất cân đối về nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến XK. Thiếu nguyên liệu đầu vào trở nên phổ biến đối với chế biến thủy sản, thủ công mỹ nghệ khiến các DN hoạt động trong lĩnh vực này phải nhập khẩu nguyên liệu như điều, thủy sản, tre, mây... Trong khi đó, nguồn cung cao su, cà phê lại dư thừa và giá bán ngày càng giảm.Bên cạnh đó, vấn đề nổi cộm khác là DN còn thiếu thông tin về thị trường, chưa có sự liên kết ngang trong ngành nên chưa khai thác được hết tiềm năng XK. Công nghệ sản xuất, chế biến đối với hàng XK và quản lý, tiếp thị đối với dịch vụ XK còn lạc hậu dẫn đến chất lượng hàng ­­hóa và dịch vụ thấp.Trong thời gian tới, ngành công thương cần xác định các ngành hàng, dịch vụ có tiềm năng XK trong tương lai và tái khẳng định những ngành hàng đã XK tốt, phát hiện những mặt hàng chưa có thống kê XK hoặc đã XK với số lượng hạn chế nhưng có tiềm năng để đẩy mạnh XK. Ông Đặng Kim Sơn - Viện trưởng Viện Chính  sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn thuộc Bộ NN&PTNT cho rằng, Việt Nam đã quá chú trọng XK gạo nhưng giá trị thu được chưa tăng tương xứng. Trong khi đó, nhu cầu thế giới và trong nước về sắn ngày càng cao để phục vụ nguyên liệu cho sản xuất ethanol (xăng sinh học) trong nước và XK lại chưa được chú trọng. Ông Miroslav Delaporte - Trưởng đại diện Cục Hợp tác Liên bang Thụy Sĩ (SECO) tại Việt Nam cũng khuyến nghị, cần xây dựng hệ thống thông tin thị trường cập nhật cho từng ngành, xúc tiến triển khai các chính sách ưu đãi với công nghiệp hỗ trợ, tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng, xây dựng thương hiệu riêng, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải tiến kỹ thuật công nghệ, đa dạng hóa các thị trường XK…Thực tế cho thấy, cùng với việc nâng cao giá trị gia tăng cho những mặt hàng có kim ngạch XK lớn thì một vấn đề quan trọng là phải nâng cao năng lực cạnh tranh XK của DN, qua đó, thúc đẩy tăng kim ngạch XK và phát triển các ngành hàng XK chính thông qua hệ thống xúc tiến thương mại trên toàn quốc. Tuy nhiên, bản thân các DN phải tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng nhằm giảm chi phí, tăng chất lượng sản phẩm; xây dựng thương hiệu riêng…Nguồn: vnciem Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1271) | Bình luận (0) | Facebook
5


Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo