Chủ nhật 27/05/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001163156
Hôm nayHôm nay37
Hôm quaHôm qua153
Tuần nàyTuần này1095
Tháng nàyTháng này2524
Tất cảTất cả1163156
Hiện có 25 khách Trực tuyến
Tin tức
Việt Nam xuất khẩu tôm lớn nhất vào Hàn Quốc     Thống kê mới nhất của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy 9 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu tôm của Việt Nam vào Hàn Quốc tăng tới 50,2% so với cùng kỳ năm 2013.Cụ thể, Hàn Quốc đã nhập khẩu từ Việt Nam 19.646 tấn tôm, đạt giá trị 205,3 triệu USD, tăng 50,2% về khối lượng và 87,2% về giá trị. Thị phần tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc cũng tăng từ 33% lên 44%.Theo VASEP, nguyên nhân chính giúp xuất khẩu tôm Việt Nam vào Hàn Quốc tăng mạnh là do nhập khẩu tôm từ Trung Quốc giảm đột ngột. Từ vị trí thứ nhất năm 2013 với 14.610 tấn xuống chỉ còn 9.391 tấn, giảm 35,7%. Ngoài ra, xuất khẩu tôm của Thái Lan vào Hàn Quốc cũng giảm mạnh 39,1% xuống còn 2.786 tấn. Điều này được giải thích là do ảnh hưởng của hội chứng tôm chết sớm (EMS, một loại bệnh) tại Trung Quốc và Thái Lan.Như vậy, tính đến hiện tại, Việt Nam là nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây mới là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 5 của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản, EU và Trung Quốc, chiếm 7,9% tổng giá trị xuất khẩu tôm.Tôm xuất khẩu sang Hàn Quốc chủ yếu là tôm chân trắng với giá trị gấp đôi so với xuất khẩu tôm sú.T.NguyễnNguồn: Báo Người Lao Động Điện tử Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1298) | Bình luận (0) | Facebook
Việt-Nga nâng kim ngạch thương mại: Nông sản Việt đi đầu     10 tỷ USD là con số mà hai thủ tướng Việt - Nga vừa nhất trí đưa kim ngạch thương mại hai chiều trong thời gian tới.Thông tin trên TTXVN cho biết, chiều 12/11, tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp chính thức với Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev trao đổi những biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.Theo đó hai thủ tướng đã nhất trí đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD trong thời gian tới."Nga sẵn sàng tạo điều kiện thuật lợi cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Nga, nhất là hàng nông thủy sản", Thủ tướng Medvedev khẳng định.Thủ tướng Medvedev cũng đánh giá Việt Nam là một điểm đến ngày càng hấp dẫn đối với du khách Nga, cho biết dự kiến trong năm 2014 sẽ có 400.000 lượt khách du lịch Nga đến Việt Nam.Thời gian qua, quan hệ hợp tác hữu nghị và truyền thống giữa hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả kênh, các cấp và lĩnh vực.Đặc biệt thời gian qua các mặt hàng nông sản cũng được quan tâm chú ý để xuất khẩu vào thị trường này.Cụ thể hồi cuối tháng 10/2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các đơn vị thúc đẩy thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ liên quan đến việc đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng nông sản, thủy sang vào thị trường truyền thống Liên bang Nga.Theo đó Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tập trung đẩy nhanh tiến độ đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Hải quan Nga nhằm tiếp tục mở cửa thị trường với nhóm hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát các thỏa thuận hợp tác với Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga về kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm dịch… với các sản phẩm có nguồn gốc động thực vật giữa hai nước.Đặc biệt, cần kịp thời hướng dẫn cho các DN xuất khẩu về các quy định, điều kiện chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm dịch… đối với việc nhập khẩu nông sản, thủy sản vào Nga.Các hiệp hội ngành hàng nông sản, thủy sản có tiềm năng xuất khẩu vào Nga (thủy sản, gạo, chè, cà phê, rau quả…) cùng các DN chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng. "Bộ Công Thương ưu tiên dành kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ cho các DN XK vào Nga" Phó thủ tướng yêu cầu.Trước đó Bộ NN&PTNT cũng đã cử đoàn công tác cùng với các hiệp hội, doanh nghiệp kinh doanh nông thủy sản của Việt Nam tham dự Hội chợ mùa thu vàng Moskva.Cùng với việc tham dự hội chợ, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã làm việc với một số cơ quan chức năng của Liên bang Nga để tháo gỡ những vướng mắc và tìm biện pháp gia tăng xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam sang Liên bang Nga, cũng như một số hàng hóa của Liên bang Nga sang Việt Nam.Tham gia Hội chợ này, Việt Nam mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Nga những sản phẩm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm như cá tra, tôm… đã được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, kể cả những thị trường có yêu cầu rất khắt khe như Mỹ, EU, Nhật Bản…Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết: "Việt Nam cũng mong muốn mang đến thị trường Nga những sản phẩm có thế mạnh của nông nghiệp nhiệt đới, bao gồm các loại rau quả như dứa, xoài, thanh long, nhãn, vải. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu những sản phẩm truyền thống đã có mặt tại thị trường Nga từ rất sớm như chè, cà phê, hồ tiêu, gạo, các sản phẩm động vật như thịt lợn, gia cầm và sản phẩm gia cầm".Phương Nguyên (Tổng hợp)Nguồn: Báo Đất Việt Trích nguồn: http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (2595) | Bình luận (0) | Facebook
EU sẵn sàng mở cửa nhanh hơn cho hàng Việt Nam   Trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU, EU có một số mặt hàng nhạy cảm như đường và sản phẩm có đường, gạo, thủy sản nên đang tìm mọi cách để hạn chế khả năng tiếp cận.Thuế giảm nhanhTheo đánh giá của các chuyên gia, FTA Việt Nam và EU khi được ký kết có thể sẽ giúp tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Việt Nam tăng thêm từ 10-15% so với hiện nay. Ngoài ra, FTA sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng từ 30-40% và nhập khẩu từ EU vào Việt Nam tăng từ 20-25%.Cắt nghĩa rõ hơn về những cơ hội Việt Nam có được từ FTA Việt Nam – EU, tại buổi khai trương dự án năng lực thương mại Việt Nam (TCV) và toạ đàm về tác động của FTA Việt Nam – EU do Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (MUTRAP) tổ chức ngày 12-11, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), cố vấn của đoàn đàm phán FTA Việt Nam – EU cho biết, FTA Việt Nam – EU mở ra cơ hội lớn về tiếp cận thị trường cho cả hai bên, trong đó Việt Nam chủ yếu cơ hội tiếp cận thị trường về thương mại hàng hóa, EU tiếp cận cơ hội về thị trường đầu tư, dịch vụ, mua sắm chính phủ.Tuy nhiên, FTA Việt Nam – EU khác với các hiệp định Việt Nam đã ký với ASEAN. Các hiệp định với ASEAN là giảm thuế 90% trong lộ trình 10 năm còn với FTA Việt Nam - EU, tiêu chuẩn tối thiểu 90/7, tức là 90% dòng thuế về 0% trong vòng 7 năm nhưng hai bên sẵn sàng đi nhanh hơn mức ấy. Nhưng hiện EU có một số mặt hàng nhạy cảm như đường và sản phẩm có đường, gạo, thủy sản nên đang tìm mọi cách để hạn chế khả năng tiếp cận.“Xét trên bình diện chung, EU sẵn sàng mở cửa nhanh hơn tạo điều kiện tốt để Việt Nam thâm nhập vào EU. Đây là thị trường bổ sung cho Việt Nam xuất khẩu dệt may, giày dép, gỗ, còn phía EU có công nghệ nguồn mà Việt Nam rất cần để điều chỉnh quan hệ thương mại với các nước trên thế giới theo hướng giảm bớt sự phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc”, ông Tuyển cho biết.Mặt khác, với dung lượng thị trường lớn, mức sống cao, cộng với trình độ phát triển khác nhau FTA Việt Nam – EU sẽ tạo ra thị trường vừa lớn, vừa đa dạng, bản thân DN lớn của Việt Nam cũng khó có thể xâm nhập được. Cùng với thương mại hàng hóa, lĩnh vực dịch vụ cũng tăng lên do các nhà đầu tư EU sẽ vào Việt Nam đầu tư để XK vào EU.“Dự báo, tới đây hàng dệt may và giày dép sẽ phát triển. Hiện nay có xu hướng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc tới Việt Nam nên nhu cầu về dịch vụ sẽ tăng lên đáng kể”, ông Tuyển nói.Xu thế quy mô không bằng tốc độCơ hội đã được vị chuyên gia này phân tích rõ nhưng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đương đầu với rất nhiều thách thức khi FTA Việt Nam – EU được ký kết.Cụ thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu áp lực cạnh tranh gay gắt trong khi tiềm lực về vốn, công nghệ của doanh nghiệp vừa và nhỏ yếu. Thêm vào đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng bị áp lực với lĩnh vực EU quan tâm là mua sắm chính phủ. Doanh nghiệp vốn ít chưa được tham gia vào nhiều công trình đấu thầu nên sẽ gặp khó khăn.Vậy nên, ông Tuyển gợi ý, các DN vừa và nhỏ Việt Nam phải nắm vững xu thế trong thời đại ngày nay là quy mô không bằng tốc độ.“Quy mô to hay nhỏ cũng quan trọng nhưng không quan trọng bằng tốc độ. Doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh đúng với tốc độ phát triển nhanh thì mới nhanh chóng biến doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp lớn. Theo đó, chiến lược của doanh nghiệp là chiến lược về sản phẩm, chiến lược thị trường, tức là doanh nghiệp hướng vào đối tượng nào để định hướng phát triển sản phẩm”, ông Tuyển nói.Một điều ông Tuyển lưu ý doanh nghiệp là việc chọn phương thức cạnh tranh, nếu cạnh tranh trên thị trường đã có đối thủ cạnh tranh đòi hỏi phải tạo ra sự khác biệt, chọn sản phẩm mới chưa có đối thủ cạnh tranh.Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam (VAFIE) cho biết, thương mại Việt Nam – EU tăng nhanh trong những năm gần đây, từ 6,8 tỷ USD năm 2005 (xuất khẩu 5,51 tỷ USD và nhập khẩu 1,3 triệu USD) lên 26,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2014. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU trong năm nay có thể lên tới 25 tỷ USD, bằng 4,53 lần năm 2005.Phan ThuNguồn: Báo Hải Quan Trích nguồn : http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1319) | Bình luận (0) | Facebook
Thương mại Việt Nam: Nhiều triển vọng lạc quan     Báo cáo Kết nối giao thương của Ngân hàng HSBC khẳng định, tăng trưởng xuất khẩu của hàng dệt may các thiết bị viễn thông sẽ nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mỗi năm của Việt Nam lên mức trên 11% cho giai đoạn 2014-2020.Trong thời gian ngắn hạn, triển vọng thương mại của Việt Nam khá lạc quan khi chỉ số “Tin cậy thương mại” đạt mức 120 điểm trong nửa đầu 2014 - cũng là điểm cao nhất trong hơn 3 năm qua. Dựa vào lợi thế địa lý tại trung tâm châu Á, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hợp tác thương mại chủ yếu với các thị trường mới nổi khác trong khu vực. Có đến 3/4 doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, các đối tác thương mại chính của họ nằm trong khu vực này. Các hiệp định thương mại trong những năm gần đây đã thắt chặt quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại đã tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương quốc tế.Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng 17% với lượng hàng từ 2 lĩnh vực xuất khẩu lớn là may mặc, dệt may và các thiết bị công nghệ thông tin, viễn thông tăng 25% trong năm 2013. Do xuất khẩu mạnh nên Việt Nam đã duy trì được trạng thái xuất siêu kể từ năm 2012 và điều này cũng góp phần ổn định tiền tệ. Xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cho thấy sự chuyển dịch lên dây chuyền sản xuất quần áo giá trị cao hơn để xuất khẩu và đây là ngành ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố giá.Bản báo cáo cũng nhận định, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong vài năm tới. Để hỗ trợ đà tăng trưởng này, giải ngân cho đầu tư sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng cơ sở. Nhập khẩu máy móc công nghiệp là ngành nhập khẩu lớn nhất Việt Nam, đóng góp gần 1/3 cho tăng trưởng nhập khẩu. Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Malaysia sẽ là những thị trường nhập khẩu phát triển nhanh của Việt Nam do lợi thế địa lý gần.Với nền công nghiệp đa dạng bên cạnh việc mở rộng đầu tư, Việt Nam sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ngày càng tăng của thị trường mới nổi châu Á. Từ nay đến năm 2030, sản xuất thiết bị công nghệ thông tin và viễn thông sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau dệt may. Tăng trưởng xuất khẩu thiết bị viễn thông sẽ tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất để thay thế các sản phẩm, linh kiện nhập khẩu. Ví dụ, Samsung Việt Nam đang tính đến việc xây dựng thêm nhà máy thứ ba ngoài hai nhà máy đã đi vào hoạt động. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp viễn thông sẵn sàng khai thác nguồn lao động sản xuất lớn, giá rẻ và có tay nghề cao của Việt Nam. Hãng điện tử LG cũng đang sản xuất các thiết bị điện tử công nghệ cao tại Việt Nam và cũng có nhiều kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất tại đây.Tú QuỳnhNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn : http://www.thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1273) | Bình luận (0) | Facebook
Thặng dư thương mại còn hơn 1,84 tỷ USD tính đến 15/10     Cán cân thương mại hàng hóa trong 15 ngày đầu tháng 10 thâm hụt 438 triệu USDSố liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tính từ đầu năm đến ngày 15/10 đạt hơn 230,23 tỷ USD, tăng 12,9% (tương ứng tăng gần 26,22 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2013.Trong đó, kim ngạch hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam tính đến ngày 15/10/2014 đạt gần 116,04 tỷ USD, tăng 14,1% (tương ứng tăng gần 14,32 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2013. Kim ngạch nhập khẩu đạt gần 114,2 tỷ USD, tăng 11,6% (tương ứng tăng hơn 11,9 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2013.Cán cân thương mại hàng hóa trong 15 ngày đầu tháng 10  thâm hụt  438 triệu USD, đưa cán cân thương mại hàng hóa của cả nước tính đến hết ngày 15/10 còn mức thặng dư hơn 1,84 tỷ USD.Theo Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đạt hơn 12,83 tỷ USD, giảm 8,8%  tương ứng giảm hơn 1,23 tỷ USD so với nửa cuối tháng 9/2014. Trong đó, xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) đạt kim ngạch gần 7,71 tỷ USD, giảm 11,8% tương ứng giảm hơn 1,03 tỷ USD so với nửa cuối tháng 9/2014.Kim ngạch xuất khẩu trong 15 ngày đầu tháng 10 giảm mạnh chủ yếu do tăng giảm ở một số nhóm hàng hóa sau: điện thoại các loại và linh kiện giảm 342 triệu USD; dầu thô giảm 92 triệu USD, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác giảm 76 triệu USD; hàng dệt, may giảm 75 triệu USD; sắt thép các loại giảm 62 triệu USD; hàng thủy sản 47 triệu USD; .... Trong khi đó, chỉ một số ít nhóm hàng có kim ngạch tăng như: gạo tăng 27 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 16 triệu USD; ...Trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ này đạt gần 3,93 tỷ USD, giảm 15,3% (tương ứng giảm gần 711 triệu USD) so với nửa cuối tháng 9/2014. Tính đến hết ngày 15/10/2014 khối doanh nghiệp FDI  đạt kim ngạch xuất khẩu gần 71,72 tỷ USD, tăng 15,1% (tương tứng tăng gần 9,43 tỷ USD) và chiếm gần 61,8% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước từ đầu năm đến 15/10/2014./.Nhân TríNguồn: VOV Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1416) | Bình luận (0) | Facebook
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong 5 năm   Tổng Cục thống kê Trung Quốc (NBS) ngày 21/10 công bố số liệu cho thấy trong quý III năm nay, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.Theo NBS, mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý III đánh dấu mức thấp nhất kể từ quý I năm 2009 khi GDP ở mức 6,6%, song vẫn nằm trong mục tiêu GDP cả năm là 7,5% do chính phủ đề ra.Cụ thể, GDP của quý III tăng 1,9% so với quý trước. Tính trong 9 tháng đầu năm nay, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 42 nghìn tỷ NDT (tương đương 6.840 tỷ USD).Cũng theo báo cáo của NBS, tăng trưởng công nghiệp của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2014 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, song giảm 0,3% so với số liệu được ghi nhận trong quý I.Theo NBS, riêng trong tháng Chín, sản lượng công nghiệp tăng 8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,1% so với tháng Tám, khi số liệu ghi nhận mức tăng 6,9%. Năm 2013, ngành công nghiệp đóng góp tới 46% tổng GDP của Trung Quốc.Trong khi đó, đầu tư vào tài sản cố định trong 9 tháng đầu năm tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước, song thấp hơn dự báo 16,3% của giới chuyên gia. Trong tháng Chín, lĩnh vực bán lẻ tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn dự báo 11,8%.Giới phân tích cho rằng Trung Quốc khó có thể thực hiện được mục tiêu giữ tăng trưởng ở khoảng 7,5% trong năm nay.Hồi đầu tháng này, Chính phủ Trung Quốc cho biết lạm phát của nền kinh tế xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua.Tuy nhiên với những số liệu kinh tế có phần ảm đạm như trên, nhiều khả năng chính phủ nước này sẽ tiếp tục tung ra các biện pháp kích thích kinh tế mới./.Nguồn: VIETNAM+ Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (2410) | Bình luận (0) | Facebook
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cần tăng tính chuyên nghiệp     Thị trường bán lẻ Việt Nam những năm tới được dự báo còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Đây cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp (DN) điều chỉnh thành công chiến lược phù hợp với bối cảnh chung.Kênh bán lẻ truyền thống vẫn lớnCập nhật thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2014 cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 9 tháng đầu năm đạt 2.145.470 tỷ đồng, tăng 11,12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kinh tế nhà nước chiếm 10,1% và tăng 8,4%; kinh tế ngoài nhà nước chiếm trên 85% và tăng 11%. Dự kiến, cả năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 2.970.300 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2013.Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam- thị trường bán lẻ Việt Nam những năm tới được dự báo còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Bà Loan cũng phủ nhận những ý kiến lo ngại rằng các DN nước ngoài đang thao túng thị trường bán lẻ Việt Nam. Theo bà Loan, các DN nước ngoài khi tham gia vào thị trường bán lẻ Việt Nam đều được quảng bá rộng rãi nên chúng ta tưởng rằng sự hiện diện của họ rất nhiều, nhưng thật ra, kênh bán lẻ hiện đại mới chỉ chiếm khoảng hơn 25% và hầu như tất cả các nhà bán lẻ nước ngoài đều đầu tư vào kênh này. Trong khi đó, các kênh bán hàng truyền thống như hộ gia đình, cửa hàng nhỏ, chợ truyền thống... chiếm tới 75% thì các nhà đầu tư nước ngoài gần như không để mắt tới. Bên cạnh những DN nước ngoài có tiềm lực lớn thì mạng lưới của các DN nội hiện cũng rất có uy tín với người tiêu dùng như Co.opmart, Fivimart, Intimex và nhiều hãng điện tử khác như Nguyễn Kim, Trần Anh, Pico... Đây chỉ là một số minh chứng cho sự lớn mạnh của DN nội trong lĩnh vực bán lẻ. Hơn nữa, DN bán lẻ nội cũng có lợi thế hơn so với đối thủ nước ngoài là bán những mặt hàng Việt Nam uy tín và có mối quan hệ thân thiết với các nhà cung cấp nội.Cần tăng tính chuyên nghiệpTheo kế hoạch, đến năm 2020, cả nước sẽ có gần 1.000 siêu thị, 180 trung tâm thương mại và 157 trung tâm mua sắm. Trong khi đó, đến cuối năm 2013, cả nước mới có khoảng 724 siêu thị và 132 trung tâm thương mại, số cửa hàng tiện lợi cũng mới chỉ có khoảng vài trăm, cùng 8.546 chợ, khoảng 1 triệu cửa hàng quy mô nhỏ của hộ gia đình.Dù được đánh giá nhiều tiềm năng, song thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam, từ tiềm năng đến hiện thực là con đường đầy trở ngại. Lý giải điều này, Ths.Đặng Thúy Hà- Giám đốc khách hàng khu vực miền Bắc Nielsen Việt Nam- cho rằng, điều đó xuất phát từ thói quen mua sắm, thiếu lòng tin từ phía DN và người tiêu dùng, thiếu công cụ hỗ trợ, chưa tiện lợi cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ cũng thiếu chủ động và chưa chuyên nghiệp…Theo đánh giá của các chuyên gia bán lẻ, điểm yếu nhất của các DN bán lẻ nội địa so với các DN FDI chính là công nghệ, khi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đang thay đổi. Họ sẽ mua sắm online và thương mại điện tử nhiều hơn mua sắm truyền thống, các DN bán lẻ Việt Nam cần phải thay đổi để thích ứng với xu hướng mới. Để thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển phù hợp với xu thế hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều chuyên gia cho rằng, các nhà bán lẻ phải phải coi trọng tư duy coi bán lẻ là sự gắn kết với khách hàng qua nhiều điểm tương tác khác nhau…Thúy NgọcNguồn: Báo Công Thương Điện Tử            
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1277) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Chi lê tăng trưởng mạnh   Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2014 kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Chile đạt 555,91 triệu USD (tăng 66,28% so với cùng kỳ năm 2013). Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Chile đạt 319,43 triệu USD (tăng 43, 88% so với chỉ tiêu đề ra là 222 triệu USD) và tăng 133,47% so với cùng kỳ năm ngoái (136,82 triệu USD). Đây là mức tăng cao kỷ lục về xuất khẩu của ta sang thị trường Chile. Chi lê đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 ở khu vực Mỹ Latinh của Việt Nam sau Brazil và Mexico. Chile cũng là thị trường xuất khẩu nguyên liệu lớn thứ 3 của khu vực sang Việt Nam sau Brazil và Argentina.Nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2014 đạt 236,48 triệu USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái (207,80 triệu USD). Trong 8 tháng đầu năm, thặng dư thương mại đạt 82,95 triệu USD, Việt Nam chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu, là điều chưa từng xảy ra trong trao đổi thương mại giữa hai nước trong hơn 1 thập kỷ qua.Mặc dù hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Chi Lê chưa được đa dạng về chủng loại, nhưng đã đạt được mức tăng mạnh; trong đó hàng dệt may tăng rất cao, tới 263% về kim ngạch so với 8 tháng đầu năm ngoái, đạt 65,69 triệu USD; giày dép xuất khẩu cũng tăng 59,64%, đạt 72,33 triệu USD. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo sang thị trường này 8 tháng đầu năm nay lại sụt giảm trên 37% so với cùng kỳ, chỉ đạt 5,26 triệu USD. Năm nay có thêm 2 nhóm hàng tham gia vào danh mục hàng xuất khẩu sang Chi Lê, đó là xi măng, clinker 17,73 triệu USD và sản phẩm nội thất khác gỗ 0,77 triệu USD.   Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1317) | Bình luận (0) | Facebook
Việt Nam - Lào: Thúc đẩy hợp tác thương mại và công nghiệp     Ngày 10/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã có buổi hội đàm với Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào Siểu-sa-vạt Sạ-vẻng-sức-sả đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 8- 15/10, nhằm thảo luận các giải pháp tăng cường quan hệ hợp tác thương mại, công nghiệp Việt- Lào.Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào Siểu-sa-vạt Sạ-vẻng-sức-sả đánh giá sự hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Lào đang có những bước phát triển tích cực. Cụ thể, theo số liệu thống kê, 8 tháng đầu năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 884,5 triệu USD, tăng 41,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Lào 287,4 triệu USD, giảm 6,3% và nhập khẩu 597,1 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Lào chủ yếu là sắt thép, xăng dầu, phương tiện vận tải và phụ tùng, sản phẩm chất dẻo, máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác… Bên cạnh đó, gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng được Việt Nam nhập khẩu từ Lào nhiều nhất.Không chỉ phát triển thương mại, cả hai Thứ trưởng đều nhận định hợp tác công nghiệp giữa hai nước thời gian qua có một số hoạt động đáng ghi nhận và hứa hẹn nhiều triển vọng trong các lĩnh vực điện, dầu khí, than- khoáng sản.Hai nước phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên đến 5 tỷ USD trong năm 2020. Để hiện thực hóa được mục tiêu này, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, hai bên cần phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như các hội chợ hàng Việt Nam tại Lào, tăng cường xây dựng mạng lưới bán buôn, bán lẻ hàng hóa… Ngoài ra, việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng các trung tâm thương mại Việt Nam tại Viêng Chăn, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thương hiệu tại Lào thông qua Chương trình Thương hiệu quốc gia cũng là giải pháp được đặc biệt lưu tâm.Không chỉ phát triển thương mại, cả hai Thứ trưởng đều nhận định hợp tác công nghiệp giữa hai nước thời gian qua có một số hoạt động đáng ghi nhận và hứa hẹn nhiều triển vọng trong các lĩnh vực điện, dầu khí, than- khoáng sản. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án công nghiệp, nguyên nhân do điều kiện cơ sở hạ tầng và khung pháp lý của Lào còn đang trong quá trình hoàn thiện.Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng, Chính phủ hai bên cần áp dụng chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp thực hiện đầu tư tại các tỉnh vùng tam giác phát triển, chính sách đào tạo nguồn nhân lực, thu hút lao động có trình độ kỹ thuật đến làm việc tại vùng sâu, vùng khó khăn của Lào. Hoa LêNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn : http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1302) | Bình luận (0) | Facebook
Tăng trưởng kinh tế Hy Lạp cải thiện mạnh mẽ trong năm 2015     Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp Christos Staikouras ngày 6/10 cho biết nền kinh tế Hy Lạp có thể vươn lên mạnh mẽ từ cuộc suy thoái kéo dài 6 năm qua và đạt mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2,9% vào năm 2015.Phát biểu tại một cuộc họp báo về ngân sách, ông Staikouras nhấn mạnh kinh tế Hy Lạp sẽ tăng trưởng nhờ cải thiện tình hình tài chính công, một phần do sự ổn định chính trị trong hai năm qua.Ông cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của Hy Lạp trong năm nay đạt 0,6%. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế cho rằng chỉ số này lạc quan thái quá, trong bối cảnh các biện pháp cắt giảm lương và phúc lợi xã hội cùng một núi nợ công vẫn đang đè nặng lên vai nền kinh tế và người dân Hy Lạp.Tháng trước, cơ quan xếp hạng tín dụng Standard and Poor's ước tính kinh tế Hy Lạp năm nay vẫn trong tình trạng suy thoái, với mức giảm khoảng 0,2%.Bản dự thảo ngân sách năm 2015 của Hy Lạp đã được "bộ ba" chủ nợ quốc tế gồm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông qua.Hồi đầu tháng Chín, Chính phủ Hy Lạp tuyên bố các cuộc đàm phán giữa quốc gia này với các chủ nợ quốc tế đang diễn ra theo chiều hướng tích cực, đồng thời bày tỏ hy vọng gói biện pháp nhằm giảm gánh nặng nợ khổng lồ đang đè lên vai Athens sẽ sớm được thông qua. Tuy nhiên, Cơ quan thống kê EU nhận định bất chấp những biện pháp kinh tế linh hoạt, nợ công của Hy Lạp năm ngoái vẫn tăng thêm 14 tỷ euro, lên hơn 318 tỷ euro, tương đương 175,1 % GDP.Hiện Chính phủ của Thủ tướng Antonis Samaras đang tìm cách giảm gánh nặng nợ năm tới xuống 168% GDP, khoảng 316 tỷ euro./.Nguồn: VIETNAM+ Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1301) | Bình luận (0) | Facebook
4


Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo