Thứ năm 24/05/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001162716
Hôm nayHôm nay17
Hôm quaHôm qua179
Tuần nàyTuần này655
Tháng nàyTháng này2084
Tất cảTất cả1162716
Hiện có 107 khách Trực tuyến
Tin tức
Việt Nam-Australia kỳ vọng trao đổi thương mại tăng mạnh sau TPP   Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, Việt Nam và Australia có nhiều lợi ích và cách tiếp cận tương đồng trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Australia còn là thành viên có nhiều sáng kiến và tích cực thúc đẩy đàm phán sớm kết thúc. Quốc gia này cũng phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm không chỉ trong những năm đàm phán vừa qua, mà còn đồng hành cùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế. Hiện hai nước đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của nhau. Quy mô thương mại trong vòng 10 năm (2005-2014) tăng gần gấp đôi. Cụ thể, năm 2005, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Australia đạt 3 tỷ USD. Đến năm 2014, con số này đã tăng lên hơn 6 tỷ USD.Trong khi Australia là bạn hàng xuất khẩu đứng thứ tám và bạn hàng nhập khẩu đứng thứ 12 của Việt Nam, Việt Nam là bạn hàng đứng thứ 14 của Australia cả về nhập khẩu và xuất khẩu. Tính đến thời điểm này, Australia vẫn luôn là thị trường xuất siêu của Việt Nam, với mức xuất siêu gần 2 tỷ USD vào năm ngoái. Trong vòng 10 năm, kim ngạch thương mại hai chiều tăng bình quân gần 8% mỗi năm. Trong giai đoạn thực thi Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), mức tăng trưởng này lên tới gần 10%/năm, cao hơn nhiều so với giai đoạn trước khi thực thi hiệp định này (hơn 2%/năm). Do vậy, quan hệ thương mại giữa hai nước sau TPP được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Theo AANZFTA, các dòng thuế của Australia đánh vào hàng hóa Việt Nam sẽ được giảm dần hoặc dỡ bỏ. AANZFTA có nội dung cơ bản là đến năm 2020, Australia và New Zealand sẽ xóa bỏ thuế suất đối với 100% biểu thuế cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Từ 2015-2019 sẽ có hơn 96% biểu thuế có thuế suất 0%. Gần 4% còn lại, thuế suất sẽ vào khoảng 5-10%, gồm một số mặt hàng như thuốc diệt côn trùng, da thuộc, vải, thảm trải sàn, hàng dệt may, máy móc, thiết bị. Với TPP, cả Việt Nam và Australia đều nằm trong chuỗi giá trị của khu vực châu Á-Thái Bình Dương gồm 12 nước. Điều này sẽ thúc đẩy các hoạt động đầu tư, sản xuất trong chuỗi giá trị nói trên, từ đó thúc đẩy thương mại song phương. Các quy định về minh bạch, thuận lợi hóa thương mại, hải quan cũng sẽ tạo thuận lợi, giúp thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Australia. Bên cạnh đó, các quy định chặt chẽ về quyền sở hữu trí tuệ, đầu tư cũng sẽ giúp thu hút, tăng đầu tư từ Australia vào Việt Nam, từ đó thúc đẩy quan hệ thương mại. Ngoài ra, TPP cho phép cộng gộp nguyên liệu từ các nước thành viên, nên hàng hóa Việt Nam sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ các nước TPP sẽ được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu sang Australia. Với sự đa dạng của các thành viên TPP thì khả năng tăng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia sau khi TPP có hiệu lực là rất lớn./.KHÁNH LINHNguồn: TTXVN/VIETNAM+ Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (2019) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu hoa Đà Lạt sang Nga   Ngày 13.10, ông Nguyễn Văn Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty Dalat Hasfarm (Lâm Đồng), cho biết đơn vị này vừa xuất khẩu 1 container hoa cao cấp các loại sang thị trường Liên bang Nga. Đây là thị trường mới của hoa Đà Lạt.Những năm qua, Dalat Hasfarm xuất khẩu hoa qua 10 nước, trong đó nhiều nhất là Nhật, Đài Loan, New Zealand, Úc… mỗi năm doanh thu trên 36 triệu USD. Hiện nay, diện tích đất sản xuất của đơn vị lên đến 290 ha; bên cạnh đó còn liên kết sản xuất hoa với 151 nông hộ, doanh số đạt 50 tỉ đồng/năm.Lâm ViênNguồn: Báo Thanh Niên Trích nguồn : http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1853) | Bình luận (0) | Facebook
Doanh nghiệp hiến kế gỡ khó cho xuất khẩu nông, thủy sản     Theo báo cáo của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2015 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 9,6%. Riêng nhóm hàng nông thủy sản, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 15,4 tỷ USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm 2014.Chuẩn mực hóa khách hàngTại hội nghị giao ban xuất khẩu tháng 9 năm 2015 và triển khai các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu những tháng cuối năm vừa được Bộ Công Thương tổ chức tại TPHCM, đại diện các doanh nghiệp (DN), hiệp hội ngành hàng đã có những góp ý nhằm nâng cao giá trị xuất khẩu, nhất là đối với các mặt hàng nông, thủy sản.Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (Vicofa), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Intimex cho biết, ngoài các thị trường tiêu thụ hàng hóa đơn thuần, hiện nay, còn xuất hiện các thị trường đầu cơ trên thế giới.Khi hàng hóa có vẻ bị thiếu, các thị trường đầu cơ này sẽ ồ ạt mua hàng từ các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.Tuy nhiên, có một vấn đề mà các DN Việt Nam rất hay  gặp phải, đó là các thị trường đầu cơ mua ở dạng trả chậm, mua đưa hàng vào kho mới trả tiền, hoặc mua vào thanh toán sau. Việc này dẫn đến tình trạng khi lượng tồn kho của ta quá lớn, không bán được thì họ “quay ngoắt” nói hàng của chúng ta có vấn đề và trả hàng lại, hoặc ép giá xuống.Ông Nam cho biết: “Khi chúng tôi sang làm việc với một DN kinh doanh gạo của Trung Quốc thì được biết trước đó đã có một DN Việt Nam đưa hàng sang và chấp nhận hàng đưa vào kho rồi mới lấy tiền. Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu phải thanh toán tín dụng chứng từ (L/C), phải đặt tiền cọc trước, thì họ vẫn chấp thuận”.Điều này có nghĩa, các DN tại thị trường đầu cơ, lợi dụng sự “lỏng lẻo” của các DN Việt Nam để quyết định phương thức mua bán. Các DN tại thị trường này phân loại khách hàng, có những khách hàng mua bán theo kiểu “chợ trời”, có những khách hàng cần chữ tín thị họ vẫn mua bán theo tiêu chuẩn.Chính vì vậy, ông Nam cảnh báo, trong mua bán, các DN nên chuẩn mực hóa khách hàng và chọn lựa khách hàng.Cũng theo lãnh đạo Vicofa, hiện nay, hàng hóa tiêu thụ tại thị trường Nga rất tốt, tuy nhiên, DN đều phải vòng qua các nước xung quanh trước khi vào thị trường Nga, bởi gặp vấn đề về thanh toán.Ông Nam đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là Bộ Công Thương, cần có các thỏa thuận, phối hợp với phía bạn để có thể giúp DN thực hiện phương thức thanh toán hàng hóa theo hình thức mua đứt bán đoạn trên nguyên tắc trao đổi hàng hóa.Rào cản kỹ thuật với thủy sản ngày càng tăngMột vấn đề mà các DN trong ngành thủy sản hiện nay đang gặp phải đó là các hàng rào kỹ thuật mà các nước nhập khẩu dựng lên.Ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Thủy sản Minh Phú, một DN lớn trong ngành thủy sản cho biết, khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, thuế xuất khẩu của Việt Nam sang các nước tham gia hiệp định thấp hoặc về 0%, nhưng họ lại lập nên những hàng rào kỹ thuật rất cao, cao hơn hàng rào kỹ thuật mà nước họ đang sử dụng. Nên DN phải thêm chi phí mới vượt qua hàng rào đó được.Đồng thời, một số tiêu chuẩn kỹ thuật nước bạn chỉ áp dụng cho Việt Nam mà không áp dụng đối với các nước có cùng mặt hàng xuất khẩu, đã làm giảm sức cạnh tranh của DN.Để ứng phó với những khó khăn mới này, nhiều DN cho rằng, cần có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các DN với hiệp hội ngành hàng, cơ quan quản lý nhà nước, nhất là Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương nhằm đấu tranh, gỡ bỏ các rào cản phi lý cho DN xuất khẩu.Lê AnhNguồn: Báo điện tử Chính phủ Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1837) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu đang có lợi   Tổng cục Thống kê cho biết, tỷ giá thương mại hàng hóa quý III-2015 tăng 0,56% so với quý trước. So với cùng kỳ năm trước, tỷ số này tăng 1,99% và bình quân 9 tháng đầu năm nay, tỷ giá thương mại tăng 0,67%.Tỷ giá thương mại tăng trong III là do giá nhập khẩu giảm tương đối so với giá xuất khẩu. Ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tỷ lệ trao đổi thương mại dương thì có lợi cho nền kinh tế và ngược lại. Nếu tỷ giá này âm thì cần điều chỉnh xuất khẩu nhiều hơn. Bắt đầu từ cuối năm ngoái, từ khi giá dầu thế giới lao dốc, tỷ giá thương mại tăng nhiều tháng liên tiếp trong năm nay. Về mặt bằng chung, giá xuất khẩu vẫn có lợi tương đối so với giá nhập khẩu. Song đáng chú ý là trong hoạt động thương mại với Trung Quốc, chỉ số này lại giảm ở một số nhóm hàng như rau quả, cao su, chất dẻo nguyên liệu…Hà LinhNguồn: Báo An ninh Thủ đô Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1845) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu sang Australia khó vì kiểm dịch     Chính sách thương mại và thuế của Australia khá minh bạch nhưng hàng rào phi thuế quan (các quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm…) rất chặt chẽ. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này còn gặp khó khăn ở khâu thâm nhập thị trường và kiểm dịch.Bà Nguyễn Hoàng Thúy, Trưởng Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia đã khẩng định điều này trong cuộc hội thảo “Cơ hội đầu tư vào Australia” do Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney (VSBA) và Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức.Theo bà Thúy, năm 2014 có 26 trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và nửa đầu năm 2015 là 10 trường hợp khi xuất khẩu sang Australia.Hàng tháng Thương vụ Việt Nam tại Australia đều có báo cáo thực phẩm nhập khẩu vào thị trường Australia. Trong báo cáo tháng 8 vừa mới công bố, Việt Nam có một mặt hàng là cá rô phi (Red Tilapia) chứa chất cấm Ciprofloxacin và Enrofloxacin. Trước đó, trong tháng 7, Bộ Nông nghiệp Australia cũng trả lại ngao (Whole shell Clam) Việt Nam vì chứa chất cấm E.coli.Về quy định, những lô hàng chứa chất cấm này sẽ không được phép bán tại Australia đồng thời nhà nhập khẩu phải hủy hoặc tái xuất về nước xuất xứ dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng Australia. Các lô hàng tiếp theo sẽ bị kiểm tra 100% cho đến khi đạt tiêu chuẩn quy định.Tuy nhiên, bà Thúy nhấn mạnh, tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư làm ăn tại thị trường Australia là rất lớn nhưng doanh nghiệp trước hết cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về thị trường Australia và những ưu đãi mà hàng xuất khẩu được hưởng trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia/New Zealand (AANZFTA).Mặt khác, doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, đặc biệt chú trọng tạo lòng tin với đối tác; cùng với đó là xây dựng thương hiệu cho mặt hàng, nhất là vấn đề sở hữu trí tuệ, đồng thời đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cạnh tranh trên thị trường Australia.Chia sẻ những khó khăn trong việc nhập khẩu mặt hàng nông sản vừa qua, ông Hoàng Vi Cao, chủ một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Sydney, cho biết khi công ty ông nhập lô vải thiều đầu tiên từ Việt Nam sang Australia mọi việc đều thuận lợi nhưng đến lô thứ hai thì thất bại do đối tác Việt Nam bỏ mất một số công đoạn và không tuân thủ quy tắc bảo quản (lô vải thiều được bảo quản ở nhiệt độ100C để tiết kiệm chị phí thay vì ở nhiệt độ 30C tiêu chuẩn).Ông Hoàng Vi Cao cho rằng, thị trường Australia không khó tính như mọi người nghĩ, song nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường Australia cần phải nắm rõ hai nguyên tắc, đó là nghiên cứu kỹ quy định nhập khẩu của Australia đối với từng loại mặt hàng và cần hiểu rõ thị trường Australia.Phan ThuNguồn: Báo Hải Quan Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (2028) | Bình luận (6) | Facebook
Xuất khẩu tôm sang Mỹ dự báo sẽ khả quan hơn     Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam sang Mỹ tháng 8/2015 đạt 60,2 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2014. Trong 8 tháng đầu năm, XK đạt 373,8 triệu USD, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2014. Mặc dù vậy, tính tới tháng 8/2015, XK tôm sang Mỹ trong tháng 8 đạt cao nhất so với các tháng còn lại. Sau khi giảm mạnh nhất trong tháng 2, XK tôm sang Mỹ tăng liên tục từ tháng 4 đến tháng 8.Ngày 7/9/2015, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng rà soát hành chính lần thứ 9 (POR9) thuế chống bán phá giá tôm đông lạnh nhập khẩu (NK) từ Việt Nam giai đoạn từ 01/2/2013 đến 31/01/2014. Theo đó, mức thuế trung bình 0,91% đã giảm so với kết quả sơ bộ 0,93% công bố hồi tháng 3/2015 và giảm mạnh so với mức thuế 6,37% của kỳ xem xét lần trước (POR8). Đây là một tín hiệu đáng mừng với XK tôm của Việt Nam. Mức thuế POR9 giảm mạnh so với POR8 phần nào giúp tháo gỡ gánh nặng về thuế XK cho các doanh nghiệp XK tôm. Theo đó, dự đoán XK tôm Việt Nam sang Mỹ trong những tháng cuối năm sẽ khởi sắc, sau khi sụt giảm gần 50% trong 8 tháng đầu năm. Tôm sú là mặt hàng thủy sản ưa thích của người Mỹ. Năm 2013 thị trường này tiêu thụ 1,3 tỷ pao tôm các loại, 90% trong số đó là tôm NK, phần lớn từ Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Quốc và Ecuador. Điều này chứng tỏ nhu cầu tôm từ thị trường Mỹ luôn cao. Theo các chuyên gia, DN Việt Nam nên có một chiến lược XK phù hợp để có thể vượt qua các đối thủ cạnh tranh và đẩy mạnh XK sang thị trường này. Hiệp định TPP khi có hiệu lực cũng hứa hẹn viễn cảnh sáng sủa cho tôm Việt Nam. Tuy nhiên, tham gia TPP đồng nghĩa với việc tôm Việt Nam phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm và những quy định do phía Mỹ đề ra. Làn sóng ồ ạt XK vào Mỹ sẽ gây áp lực lên ngành tôm nội địa của Mỹ, từ đó chính phủ nước này có thể nghĩ tới những biện pháp bảo hộ cho ngành tôm của mình.Các nước như Ấn Độ, Indonesia sẽ tăng cường XK sang Mỹ để tận dụng đồng USD mạnh trong khi đồng nội tệ của các nước này hạ giá so với Mỹ. Giá tôm trên thị trường Mỹ có thể sẽ tiếp tục giảm. Trong số 5 nhà cung cấp tôm hàng đầu cho Mỹ, Ấn Độ là nhà cung cấp duy nhất tăng trưởng 4,4% về XK tôm sang thị trường này trong 7 tháng đầu năm nay.Trước những cơ hội và thách thức đan xen đối với XK tôm sang thị trường Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam nên quan tâm hơn đến sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng, thay vì chỉ xuất tôm thịt, tôm nguyên liệu đông lạnh. Bên cạnh đó, cần tìm cách nâng cao năng lực quản trị, lường trước diễn biến thị trường và phải thay đổi từ chất lượng, chi phí sản xuất.Thành CôngNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn : http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1900) | Bình luận (1) | Facebook
Việt Nam-Liên minh châu Âu tiến tới kết thúc đàm phán FTA     Ngày 23/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có cuộc gặp với Ủy viên châu Âu phụ trách Thương mại Cecilia Malmström tại Brussels (Bỉ) để bàn về khả năng kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại Bỉ đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về vấn đề này. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết đã tròn ba năm kể từ khi Cao ủy Thương mại EU và Bộ trưởng Công Thương Việt Nam chính thức tuyên bố khởi động đàm phán về EVFTA (vào tháng 6/2012), hai bên đã tiến hành 13 phiên đàm phán chính thức cùng nhiều phiên giữa kỳ. Hiện nay, Việt Nam và EU đã tiến rất gần tới kết thúc đàm phán và thực hiện theo thỏa thuận giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Manuel Barroso nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới EU hồi tháng 10/2014, hai bên đã tuyên bố định hướng kết thúc đàm phán. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng tuyên bố đó đã trở thành hiện thực và cho biết tại cuộc gặp với Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại vào chiều 23/6, hai bên đã khẳng định tính khả thi của mục tiêu kết thúc đàm phán. Đánh giá về vai trò của Bộ Công Thương trong quá trình đàm phán, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng Bộ này với tư cách trưởng đoàn đàm phán của chính phủ, trong thời gian vừa qua đã hết sức nỗ lực phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương có liên quan của Việt Nam trong đàm phán các hiệp định thương mại tự do, trong đó có hiệp định với EU.Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định cho tới nay, những nỗ lực đó đã đạt hiệu quả rất tích cực. Trong thời gian tới, những vấn đề còn lại trong đàm phán với EU không còn nhiều và sự phối hợp hiệu quả giữa các cấp, các ngành, trong đó có vai trò đầu mối của Bộ Công Thương, phía Việt Nam chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu về chất lượng và tiến độ đàm phán với EU.Liên quan đến những lợi ích cơ bản từ EVFTA đối với cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và chính phủ hai phía, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết EVFTA là hiệp định thương mại toàn diện, chất lượng cao và là một hiệp định thế hệ mới với nội dung bao trùm rất nhiều vấn đề trong đời sống kinh tế liên quan đến hai bên, từ vấn đề mở cửa thị trường hàng hóa đến vấn đề dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý, mua sắm công... Vì vậy, để thực thi hiệp định này sau khi được ký kết và có hiệu lực, cần phải tuyên truyền cho toàn xã hội mà trước hết là cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt những nội dung của hiệp định, những lợi ích mà hiệp định mang lại cho Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng phải nhìn nhận rõ những thách thức, những khó khăn có thể phải đối mặt trong quá trình thực thi hiệp định để có những ứng phó phù hợp. Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước trong đó có Bộ Công Thương phải làm tốt hơn công tác thông tin tuyên truyền, giải thích về nội dung của hiệp định, qua đó tư vấn cho cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có liên quan nắm chắc để khi hiệp định có hiệu lực sẽ khai thác tối đa những ưu đãi do hiệp định mang lại đồng thời có những ứng phó phù hợp để giảm tác động đối với doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong quá trình thực thi hiệp định. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vừa là chủ thể, vừa là đối tượng của việc thực thi hiệp định cần phải chủ động hơn, có chiến lược dài hạn, đặc biệt tìm mọi biện pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, qua đó thực hiện hiệp định sẽ mang lại lợi ích cho Việt Nam không những ở thị trường nội địa mà còn vươn ra thị trường bên ngoài trong đó có thị trường châu Âu.Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhận định tiềm năng hơp tác giữa Việt Nam và EU khi EVFTA được ký kết và có hiệu lực là rất lớn. Hiện nay, EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong đó Việt Nam có nhiều lợi thế thực thi về thương mại, dịch vụ, kinh tế với EU. Ngược lại, EU cũng rất trông chờ ở VN với thị trường 90 triệu dân và là cửa ngõ vào ASEAN với 600 triệu dân và 2.500 tỷ USD Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Cho nên, khi hiệp định được ký kết và có hiệu lực, Việt Nam sẽ tăng được 4-6% kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm so với mức trung bình. Mặt khác, nền kinh tế hai bên về cơ bản là nền kinh tế bổ sung, hỗ trợ cho nhau.Việt Nam cần nhiều máy móc, thiết bị của châu Âu cho các dự án đầu tư cũng như cần nhiều nguyên vật liệu cho sản xuất, kể cả cho sản xuất hàng xuất khẩu. Ngược lại, phía EU cũng cần rất nhiều hàng hóa của Việt Nam nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến. Việt Nam cần nhiều dự án đầu tư với công nghệ cao có giá trị gia tăng lớn của các doanh nghiệp châu Âu và EU cũng rất hoan nghênh những dự án đầu tư của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ, tư vấn, dịch vụ. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bày tỏ tin tưởng rằng với nội dung hiệp định đang đàm phán và ký kết, khả năng thúc đẩy, phát triển mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam-EU sẽ có bước phát triển cao hơn./.Hương GiangNguồn: Brussel (Vietnam+) Trích nguồn: http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (2364) | Bình luận (0) | Facebook
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2015 đạt 14,42 tỷ USD     Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT), kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 6 năm 2015 đạt 2,6 tỷ USD đưa kim ngạch xuất khẩu của ngành 6 tháng đầu năm 2015 lên 14,42 tỷ USD.Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 6,93 tỷ USD, giảm 5,7%, giảm mạnh nhất ở các mặt hàng cà phê và gạo.Cụ thể, cà phê là mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu sụt giảm mạnh nhất cả về khối lượng và giá trị. Theo đó, khối lượng xuất khẩu cà phê 6 tháng đầu năm đạt 687 ngàn tấn, giảm 35,8% về khối lượng và 35,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.Đối với mặt hàng gạo, khối lượng xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm ước đạt 3,055 triệu tấn và 1,318 tỷ USD, giảm 6,2% về khối lượng và giảm 10,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá gạo bình quân 5 tháng đầu năm đạt 435,18 USD/tấn, giảm 3,78% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam lớn nhất trong 5 tháng đầu năm. Đáng chú ý nhất là thị trường Malaysia có sự tăng trưởng đột biến trong 5 tháng đầu năm 2015, tăng gấp 2,84 lần về lượng và gấp 2,33 lần về giá trị, vươn lên vị trí thứ 3 về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam. Chè cũng là mặt hàng có sự sụt giảm cả về khối lượng và giá trị nhưng mức giảm ít hơn. 6 tháng đầu năm khối lượng xuất khẩu chè ước đạt 54 nghìn tấn với giá trị đạt 90 triệu USD, giảm 6,7% về khối lượng và 4,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu chè sang Pakistan- thị trường lớn nhất của Việt Nam tăng 49,95% về khối lượng và 49,19% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.Trong các mặt hàng nông sản, hạt điều và sắn là hai ngành hàng duy nhất có sự gia tăng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu. Theo đó, 6 tháng đầu năm, khối lượng điều xuất khẩu đạt 150 nghìn tấn với giá trị ước đạt 1,08 tỷ USD, tăng 14% về lượng và 28,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá điều xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2015 đạt 7.080 USD/tấn, tăng 11,64% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm lần lượt 39,98%, 13,12% và 10,89% tổng giá trị xuất khẩu.Khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn 6 tháng đầu năm 2015 ước đạt 2,83 triệu tấn, với giá trị 844 triệu USD, tăng 50,5% về khối lượng và tăng 42,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. 5 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính chiếm 88,71% thị phần, tăng 52,08% về khối lượng và tăng 46,28% về giá trị.Cũng theo Bộ NN & PTNT, giá trị nhập khẩu toàn ngành nông lâm thủy sản trong 6 tháng đầu năm ước đạt 11,36 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, 6 tháng đầu năm ngành nông nghiệp đã xuất siêu 3,06 tỷ USD. Nguyễn HạnhNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn: http://thuongmai.vn  
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (2067) | Bình luận (0) | Facebook
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang Mexico   Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), mặc dù Mexico là một trong những nước cung cấp cá ngừ lớn trên thế giới nhưng nước này hiện đang thực hiện hàng loạt chương trình về bảo tồn và khôi phục nguồn lợi, đặc biệt là đối với cá ngừ vằn và cá ngừ vây xanh.Đây là cơ hội để các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu (XK) sang thị trường này.Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến 15/5/2015, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mexico tăng 93,9%, đạt 3,34 triệu USD. Riêng nửa đầu tháng 5, XK cá ngừ sang thị trường này tăng tới 117,8%.Trong năm 2014, XK cá ngừ Việt Nam sang Mexico mới chỉ đạt 4,9 triệu USD và đứng thứ 18 về tiêu thụ cá ngừ của Việt Nam. Sang đến năm 2015, nước này đã vươn lên vị trí thứ 6. Mặt hàng XK chính sang Mexico hiện nay là cá ngừ nguyên liệu đông lạnh. Trong 4 tháng đầu năm 2015, nhóm hàng này chiếm tới 100% XK sang Mexico với giá trị đạt 3,08 triệu USD, tăng 91,7% so với cùng kỳ năm 2014.Theo thống kê của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), năm 2014, Việt Nam đứng thứ 6 về cung cấp cá ngừ cho thị trường này sau Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Indonesia và quần đảo Marshall. 2 tháng đầu năm 2015, Việt Nam trở thành nước cung cấp cá ngừ lớn thứ 2 cho Mexico sau Indonesia. NK cá ngừ từ 2 nước này đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2014 trong đó, từ Indonesia tăng 1.036%, từ Việt Nam tăng 181,7%.Từ năm 2010, NK cá ngừ nguyên liệu luôn chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng NK cá ngừ vào Mexico. Trước đó, cá ngừ chế biến là mặt hàng được NK nhiều nhất vào thị trường này.Thành CôngNguồn: Báo Công Thương Điện Tử Trích nguồn : http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1278) | Bình luận (0) | Facebook
Mở rộng cơ hội xuất khẩu cho các hội ngành nghề Việt Nam     Đồng hành với các tham tán, tùy viên thương mại đại sứ quán mới được bổ nhiệm, chuẩn bị nhận nhiệm vụ tại Đức, Mỹ, Thụy Điển, Ai Cập, Mexico, Maroc, Bỉ, Nhật và Ấn Độ là rất nhiều "đơn hàng" từ các hội ngành nghề và doanh nghiệp (DN) trong nước.Trong buổi tiếp xúc giữa DN TP.HCM, đại diện các hội ngành nghề với các tham tán, tùy viên thương mại mới được bổ nhiệm, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức, bà Trương Thùy Linh, Tham tán Thương mại tại bang Houston (Mỹ) chia sẻ: "Theo số liệu thống kê của Mỹ, Việt Nam đang đứng thứ 13 trong các nước xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này. Thế nên, trước những "hành trình mới", các tham tán, tùy viên thương mại đều rất mong nhận được các ý kiến, "đơn hàng" từ cộng đồng DN trong nước. Qua kiến nghị của DN, khi sang thị trường được phân công công tác, chúng tôi sẽ nhanh chóng định hướng, tiếp cận và tìm hiểu những thông tin kinh tế phù hợp với nhu cầu của DN".Trước sự gợi mở này, đại diện các hội ngành nghề, DN đã lần lượt "trao đơn hàng" cho các tham tán, tùy viên thương mại với kỳ vọng có thêm nhiều thị trường xuất khẩu.Theo ông Đào Tiến Dũng, Chánh văn phòng Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), từ các chương trình xúc tiến xuất khẩu tại chỗ và triển lãm chuyên ngành về đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ do HAWA tổ chức hằng năm, năm 2014 đã có trên 4.000 DN nước ngoài đến tìm hiểu thị trường đồ gỗ, đồ mỹ nghệ Việt Nam, tăng gấp đôi so với các năm trước. Đây được xem là những tín hiệu khả quan.Thế nên, ông Dũng nhờ các tham tán, tùy viên thương mại hỗ trợ thêm về thông tin, giúp DN Việt Nam cập nhật nhanh nhu cầu hàng hóa ở thị trường các nước.Cùng "đơn hàng" về thông tin, nhu cầu thị trường, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết: Ngành hồ tiêu Việt Nam đã xuất khẩu sang 97 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện tại, Mỹ là thị trường nhập khẩu nhiều nhất hồ tiêu Việt Nam.Tuy nhiên, giá tiêu của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ còn thấp, dù chất lượng bảo đảm. Ngoài Mỹ, Đức cũng là thị trường có kim ngạch tốt về hồ tiêu nhưng từ năm 2014 đã có tình trạng suy giảm về giá bán lẫn đơn hàng.VPA cần có sự hỗ trợ từ các tham tán, tùy viên thương mại về thị trường thế giới để ngành tiêu Việt Nam có kế hoạch khôi phục lại đà tăng trưởng.Với ngành thủy sản, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đề nghị các tham tán, tùy viên thương mại cập nhật về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm hàng hóa ở các nước, đồng thời tìm hiểu các rào cản kỹ thuật từng thị trường sở tại, giúp DN Việt Nam cùng nông dân cải thiện kỹ thuật nuôi trồng, năng suất lao động.Đại diện KCN Hiệp Phước cho biết, thời gian qua KCN đã tiếp cận các nhà đầu tư (NĐT) Nhật Bản qua các đơn vị ITPC, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), nhưng phần đông yêu cầu thuê diện tích nhỏ, từ 200 - 500 m2, trong khi KCN Hiệp Phước đang phân lô với diện tích lớn.Song vì KCN Hiệp Phước là dự án tập trung thu hút các NĐT Nhật đầu tư vào TP.HCM, nên để chuẩn bị cho giai đoạn đầu tư mới, cần tùy viên thương mại tại Nhật tìm hiểu về yêu cầu của các NĐT Nhật để đơn vị sớm có phương án tiếp cận thuận lợi hơn.Phản hồi vấn đề này, ông Đào Quang Lợi, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản hứa, trong vòng hai tháng sau khi đến Nhật nhận nhiệm vụ, ông sẽ cung cấp những thông tin mà KCN Hiệp Phước cần.Ông Lợi còn chia sẻ, trong tháng 9 và 10/2015, Bộ Công Thương sẽ tổ chức hai đoàn xúc tiến thương mại tại Nhật Bản, theo đó, đợt đầu tập trung cho nhiều ngành nghề, đợt hai dành cho các DN chuyên về công nghiệp hỗ trợ.Cũng trong tháng 9, Bộ Công Thương tổ chức đoàn gồm 18 DN xúc tiến thương mại tại Ai Cập. DUY KHUÊNguồn: BÁO DOANH NHÂN SÀI GÒN ĐIỆN TỬ Trích nguồn : http://thuongmai.vn
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (1469) | Bình luận (0) | Facebook
Lùi
1


Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo