Thứ ba 17/07/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001175101
Hôm nayHôm nay377
Hôm quaHôm qua388
Tuần nàyTuần này765
Tháng nàyTháng này4901
Tất cảTất cả1175101
Hiện có 42 khách Trực tuyến
Logistics
Nghiên cứu tình huống Jungheinrich Anh     Bằng việc chọn kết hợp của xe tải mới và tân trang tại DC mới, công ty cung cấp phụ tùng ô tô, First Line, đang tận hưởng lợi ích chi phí giá thành mà không phải hy sinh hiệu suất và an toànSử dụng các phần phụ tùngFirst Line là nhà phân phối linh kiện ô tô quốc tế nổi tiếng với gần 30 năm kinh nghiệm trong các hậu mãi ô tô. Công ty phân phối một loạt các động cơ thương hiệu First Line và Borg & Beck trên toàn nước Anh và ngày càng gia tăng thị phần ở nước ngoài.    Các sản phẩm - chẳng hạn như phanh thắng, hệ thống làm mát, vòng bi bánh xe…- có nguồn gốc từ các nhà sản xuất trên toàn thế giới, đổi thành thương hiệu First Line và chuyển hàng cho nhà phân phối để từ đó bán các bộ phận này vào các gara và trung tâm sửa chữa xe khác .Đầu năm nay, First Line hợp nhất hai nhà kho của mình ở ngoại ô thị trấn Oxfordshire của Bicester, vào một cơ sở duy nhất nằm gần các cửa hàng ban đầu.     Trung tâm mới rộng 130.000 feet vuông cung cấp đủ không gian để thự hiện chiến lược tăng trưởng cuả First Line.Hơn 9 triệu bảng tiền hàng hóa trữ tại DC mới trong một kết hợp của pallet cao và đơn vị lưu trữ kệ nhỏ.Kiện hàng cá nhân được đặt trong việc sử dụng hệ thống quản lý kho hàng của công ty và phân loại từ đầu trong một khu vực hợp nhất trước khi được chia nhỏ và phân bổ một vị trí trong các kho lớn hoặc trong các phần nhỏ của kho.Tại hai địa điểm ban đầu của nó, First Line đã vận hành một hạm đội hỗn hợp xe tải chạy theo tuyến đường sắt hướng dẫn. Trong giai đoạn lập kế hoạch di chuyển đến địa điểm mới của mình công ty đã lên kế hoạch ban đầu để cấu hình lại các xe tải hiện có để cho phép họ hoạt động trên một hệ thống dẫn đường."Chúng tôi thấy rằng dùng đường sắt hạn chế tiếp cận các giá đỡ, khi chúng tôi cố gắng sử dụng xe tải pallet trong các lối đi tại các địa điểm cũ của chúng tôi và cảm thấy rằng chuyển đổi sang một hệ thống dẫn đường dây sẽ linh hoạt hơn", Rob Currill của First Line cho biết.Theo quy định tuổi của các xe tải hiện có và các chi phí liên quan đến quá trình hoạt động của thiết bị, Jungheinrich đề xuất thay thế các xe tải với máy dẫn đường dây nhằm mục đích xây dựng và giảm thiểu chi phí bằng cách đề nghị sử dụng một sự kết hợp của thiết bị mới và tân trang .Fisrt Line đồng ý. "Chúng tôi nhận ra rằng đó là tính toán kinh tế sai nếu cố gắng để cấu hình lại xe tải hiện tại của chúng tôi, và nghe theo lời khuyên của Jungheinrich” Rob Currill giải thích.Jungheinrich cung cấp hai chiếc EKX 410 Kombis (loại xe nâng kết hợp tải) - một mới và một tân trang lại. Xe Kombi Jungheinrich EKX 410 có thể được sử dụng để xếp chồng và lấy pallet rất nhẹ nhàng.Có khả năng nâng tải trọng lên đến 1.000 kg ở mức cao hơn 9 mét, công nghệ AC 3 pha đảm bảo xe tải hoạt động hiệu quả ở mức cao nhất.Chọn kết hợp mới và tân trang lại xe tải EKX mang lại lợi ích rõ ràng -mà không bị mất năng suất và an toàn.Xe tải Jungheinrich đã qua sử dụng được tân trang lại với các tiêu chuẩn cao nhất. Tất cả các máy được tháo dỡ và tất cả các bộ phận bị mòn được thay thế - bao gồm cả lốp và dây xích máy. Các xe tải được làm sạch từ trong ra ngoài và sơn lại trước khi được lắp ráp lại và kiểm tra an toàn."Bởi vì chúng tôi tân trang xe tải của chúng tôi theo tiêu chuẩn cao như vậy, chi phí vận hành của một chiếc xe tải Jungheinrich sử dụng sẽ tương tự như một mô hình mới, có nghĩa là xe tải tân trang đầy đủ của chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ hiệu quả trong nhiều năm," Neil Warren, Giám đốc sử dụng thiết bị và cho thuê ngắn hạn của Jungheinrich UK Ltd nói."Mục tiêu của chúng tôi là giúp khách hàng quản lý chi phí cơ bản nâng một cách hiệu quả và chúng ta có thể chứng minh bằng việc chuyển đổi vài phần trăm của đội xe tải đã qua sử dụng sẽ mang đến những lợi ích cho First Line", Neil Warren cho biết thêm.Là một phần của quá trình tham vấn về dự án Jungheinrich cũng có thể cung cấp một số lời khuyên hữu ích liên quan đến việc đề nghị sử dụng kệ tại địa điểm mới.First Line đã lên kế hoạch ban đầu để tái sử dụng nhiều hệ thống kệ từ các tòa nhà ban đầu của họ trong cơ sở mới."Giống như bất kỳ doanh nghiệp, chúng tôi cố gắng để duy trì và đã lên kế hoạch tái chế kệ của chúng tôi," Rob Currill nói.   Ông tiếp tục: "Tuy nhiên, chuyên gia tư vấn Jungheinrich của đã có thể chỉ ra rằng chúng tôi hiện không chỉ có kệ không phù hợp với mục đích, mà nếu chọn cho một hệ thống mới, thực sự sẽ ít tốn kém hơn so với việc giảm, cấu hình lại và dựng hệ thống cũ của chúng tôi trong khu kho mới”."Trong khi một số các hệ thống hiện tại đã được tái sử dụng đối với hàng hoá trong khu vực hợp nhất, bây giờ chúng ta có một mục đích thiết kế khối lưu trữ cao có được do sử dụng loại kệ mới."First Line đã lên kế hoạch để di chuyển trong trong giai đoạn Phục Sinh, nhưng với điều kiện thời tiết thuận lợi cho phép xây dựng các khu mới sẽ được hoàn thành sớm hơn dự kiến, Jungheinrich đã có thể cung cấp và cài đặt lại việc sử dụng kệ cho khu vực hợp nhất một tháng trước thời hạn. Trên nền tảng kết quả linh hoạt của Jungheinrich, First Line có thể bắt đầu di chuyển hàng hóa từ các cửa hàng hiện có của họ đến cơ sở mới vài tuần trước kế hoạch.Thiết kế hoàn chỉnh của các cửa hàng mới có nghĩa là trong khi đơn đặt hàng cho một số loại hàng di chuyển chậm hoặc phần lớn được chọn và phái trực tiếp từ các cửa hàng số lượng lớn, đa số các sản phẩm được lưu trữ bên trong nó được chuyển qua DC để bổ sung các kệ trong việc lưu trữ các bộ phận nhỏ khu vực.Khách hàng của First Line có thể đặt hàng bằng điện tử (70% trường hợp) dựa trên sử dụng một hệ thống EDI hoặc qua điện thoại. Đơn đặt hàng trước 6:00 có thể được cung cấp vào ngày hôm sau bất cứ nơi nào trong nước.Một khi đặt hàng xong nó được kiểm tra ba lần trước khi được đóng hộp và chuyển giao cho các hàng hoá ra khỏi khu vực mà nó được nạp vào đối tác chuyển phát bưu kiện đầu tiên Line là chờ đợi trailer."Đó là một hệ thống rất đơn giản," Rob Currill nói. "Nhưng nó hoạt động tốt.""Quản lý sản phẩm là chìa khóa để kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi có hơn 35.000 sản phẩm trong danh mục và chúng được sẵn sàng 96%. Khách hàng của chúng tôi muốn chúng tôi giao hàng ngày hôm sau để đảm bảo rằng họ có thể cung cấp các tiêu chuẩn cao nhất cho khách hàng của họ nên lưu trữ hiệu quả và chức năng chọn hàng là điều cần thiết. " Về Jungheinrich UK Ltd: Jungheinrich UK Ltd cung cấp xe tải Pallet, Xe bốc xếp, xe tải đối trọng, xe tải Reach, xe chọn hàng, lối đi rất hẹp và cần cẩu, Xe nâng trong hơn 600 biến thể xe tải. Jungheinrich còn cung cấp một mạng lưới hỗ trợ hậu mãi rộng rãi, dịch vụ cho thuê và tài chính, Kệ hệ thống và Kế hoạch Warehouse. Công ty này là một bộ phận của Tập đoàn Jungheinrich, có cơ sở sản xuất trên toàn thế giới. Theo globallogisticsmedia
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (3339) | Bình luận (1) | Facebook
Flexi cải thiện năng lực Hệ thống kho hàng     Flexi Narrow Aisle sẽ sử dụng Logistics Link Live để cải thiện năng lực hê thống kho hàng Warehouse Systems Division cũng như hiển thị các mô hình xe nâng khớp nối của nó   Bộ phận Hệ thống đã được ra mắt để cung cấp một loạt các kế hoạch và thiết kế  kho bãi và các dịch vụ cho ngành công nghiệp logistics.Flexi Warehouse Systems luôn cập nhật và chuyển các cơ sở máy móc hiện có để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí điều hành. John Maguire, giám đốc tiếp thị và bán hàng Flexi Narrow Aisle , cho biết: "Một số lượng lớn các nhà kho hiện có trên cả nước được xây dựng và trang bị trong 25-30 năm qua. Do sự thay đổi rất lớn trong thị trường bán lẻ và nền kinh tế nói chung, rất nhiều các trang web này không còn phù hợp với mục đích sử dụng."Thông thường, tính năng sử dụng ban đầu đã thay đổi hoàn toàn và do đó thiết bị lưu trữ và xử lý vật liệu được cài đặt đã không còn hiệu quả. Điều này có thể tạo một cơ hội để tái thiết kế và cấu hình, sử dụng công nghệ và kỹ thuật xử lý mới, để vận hành hiệu quả, ít chi phí hơn với một khoảng thời gian hoàn vốn hấp dẫn. "Flex là một trong những hãng dẫn đầu thị trường được triển lãm tại Logistics Link Live.OBS Logistics sẽ tổ chức một buổi hội thảo miễn phí, mang tên "Yếu tố cần thiết trong quản lí vận chuyển tích hợp" (“The Bare Essentials of Integrated Delivery Management”) tại Logistics Link Live 2013 Hội thảo sẽ thảo luận về cách công nghệ có thể được sử dụng trên toàn chuỗi cung ứng để tăng tính tự động hóa và làm giảm nguy cơ xảy ra lỗi, sao chép và mất dữ liệu.Logistics Link Live sẽ diễn ra tại NEC ở Birmingham, vào ngày 5 và 6 tháng 6. Sẽ có hàng trăm hệ thống phần mềm và thiết bị mới được trưng bày, với các công ty hàng đầu hoạt động trong tất cả các lĩnh vực logistics.Triển lãm sẽ diễn ra xuyên suốt hai ngày, cả trong quầy và trong các khu vực thử nghiệm trực tiếp, cho phép khách tham quan so sánh các sản phẩm và các giải pháp mới nhất và tự mình xem như cách sử dụng để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình.Các nhà tổ chức triển lãm bao gồm: Handling Systems, Datalogic, Renovotec and Fork Lift Truck Association.Đăng ký miễn phí đối với các chuyên gia chuỗi cung ứng và logistics.Để biết them thông tin chi tiết, vui lòng truy cập http://live.logisticslink.co.ukTheo : logisticsmanager
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (3398) | Bình luận (0) | Facebook
Những tiến bộ trong cung cấp dịch vụ 3PL routing & lập kể hoạch với phần mềm Paragon     Bên thứ ba cung cấp dịch vụ logistic Advanced Supply Chain đã đầu tư một khoản tiền sáu con số cho một giải pháp phần mềm tích hợp Paragon để tối ưu hóa hiệu quả quy hoạch tuyến đường và dịch vụ khách hàng.Hệ thống Phần mềm Paragon đã đưa ra một hệ thống tích hợp cho Advanced, trong đó bao gồm Paragon tích hợp và Paragon điều khiển đội xe, với chức năng Multi User, thông tin Bridge Height và dữ liệu tốc độ đường dựa trên INRIX. Điều này sẽ cho phép Advanced lập kế hoạch các tuyến đường chính xác, hiệu quả và tối đa hóa đội xe.Jim Perry, trưởng bộ phận Giao thông vận tải tại chuỗi cung ứng Advanced, nhận xét: "Phần mềm này sẽ đi cùng với hệ thống quản lý nhiên liệu hiện có và theo dõi, tuân thủ và để tạo ra một giải pháp quản lý giao thông vận tải hợp nhất. Điều này sẽ tăng cường lập kế hoạch chiến lược, trong khi vẫn cung cấp sự linh hoạt để thực hiện kế hoạch vận chuyển của chúng tôi ở cấp địa phương. ""Chúng tôi hoạt động nhiều đa năng, trên toàn quốc và quốc tế. Lộ trình chính xác và kế hoạch là chìa khóa để giảm chi phí và lượng khí thải carbon. Chúng tôi chia sẻ phần tiết kiệm đó với khách hàng, giúp họ cắt giảm chi phí quản lý và giữ tỷ suất lợi nhuận cạnh tranh. "Phần mềm mới sẽ hỗ trợ nâng cao việc quản lý một hạm đội của hơn 200 rơ moóc, hoạt động trong các trung tâm phân phối ở Bradford, Birstall, Corby và Halifax. Dịch vụ của công ty bao gồm vận chuyển riêng biệt, phân phối bán lẻ và cung cấp pallet. Khách hàng của Advanced  bao gồm nhà cung cấp phụ tùng xe hơi Andrew Page, nhà bán lẻ quần áo theo cửa hàng và trực tuyến JD Williams và Littlewoods, bán buôn Makro, công ty Quicksilver và Go Outdoors, Smith & Brooks, Matalan, và công ty giày Hush Puppies và nhiều khách hàng khác.Jim Perry kết luận: "Chúng tôi đã hoàn thành kiểm toán mạnh mẽ của phần mềm quy hoạch tuyến đường trước khi chọn Paragon. Chúng tôi đã chọn giải pháp của nó vì nó sẽ hỗ trợ mục tiêu tổng thể của chúng tôi cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất-trong-cấp độ về chất lượng và giá trị so với tiền bỏ ra"Advanced là một công ty có tầm nhìn đạt chứng nhận ISO 9001. Nó là công ty dẫn đầu ngành trong việc sử dụng CNTT để hỗ trợ các dịch vụ hậu cần của mình và đã tuyển dụng các chuyên gia giao thông có tay nghề cao từ các nơi khác trong ngành công nghiệp hậu cần bên thứ ba để tăng cường đội ngũ của mình. Nhiều người trong số những nhân viên có kinh nghiệm trước đó của Paragon và họ sẽ có thể đặt các phần mềm để sử dụng tốt để đảm bảo công ty có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Theo warehousenews      
PDF. | In | Email |
( 1 Vote )
| Lượt xem (5659) | Bình luận (2) | Facebook
Vì sao chi phí logistics cao?Tại VN, chi phí logistics chiếm khoảng 25% GDP, trong đó vận tải chiếm khoảng 50 - 60%, quá cao so với thế giới.Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), chi phí logistics trung bình chiếm 12% tổng sản phẩm nội địa thế giới. Tại Mỹ, chi phí logistics chiếm 9,9% GDP. Đối với các DN, chi phí logistics thay đổi từ 4% đến trên 30% doanh thu.Chưa chú trọng vai tròThực trạng hiện nay cho thấy, nhiều Cty VN chưa phát huy hết những lợi thế do logistics đem lại, thậm chí có DN chưa nhìn thấy vai trò hết sức quan trọng của logistics trong việc giảm chi phí sản xuất kinh doanh. Logistics có liên hệ chặt chẽ giữa marketing, sản xuất, tồn kho, vận tải và phân phối. Thế nhưng, nhiều DN bố trí chức năng vận tải nằm trong phòng hành chính, quản trị tồn kho thì lại nằm trong phòng kế toán - tài chính, còn chức năng thu mua thì lại trực thuộc phòng marketing hay bán hàng... Việc tổ chức rời rạc các phòng chức năng như thế khiến DN quản lý các chức năng này cũng rời rạc. Vì vậy, cần phải hình thành một bộ phận riêng biệt cho logistics/chuỗi cung ứng để các nhà quản trị bộ phận này có thể phối hợp chặt chẽ với các chức năng khác.Tại VN, hàng hóa phải đi qua quá nhiều trung gian, từ khâu cung ứng nguyên liệu cho sản xuất, đến khâu phân phối hàng hóa tới tay người tiêu dùng, làm tăng chi phí giao dịch, tăng giá bán. Trong chuỗi này, các bên tham gia đều cố gắng trục lợi cho chính mình, và vì thiếu thông tin, nên các thành viên trong chuỗi chỉ biết có bên quan hệ trực tiếp với DN mình mà chẳng biết đến các thành viên khác và kết quả là thổi phồng chi phí logistics.Mặt khác, hệ thống phân phối tập trung vào các đô thị là chủ yếu, mà lại bỏ ngõ phần nông thôn. Nhà phân phối chỉ đảm trách vận tải cự lý ngắn và các đại lý  phải tự lo vấn đề vận tải của mình. Hơn nữa, việc bố trí mạng lưới bán lẻ thì tương đối dày đặc ở các khu trung tâm đô thị, trong khi đó các kho bãi lớn thì ở quá xa, và vì phần lớn các DN cũng chưa ý thức được vai trò của mỗi loại nhà kho như sơ cấp, thứ cấp, và kho trung tâm nên kết quả hoặc là chi phí vận tải thấp nhưng chi phí nắm giữ tồn kho cao hay ngược lại, mà một trong hai điều này cũng làm tăng tổng phí logistics.Một vấn đề đáng quan tâm nữa là, DN chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ thuê ngoài như đại lý khai thuê hải quan, đại lý kế toán và các dịch vụ thuê ngoài 3PL - mà chủ yếu tự làm. Khi DN tự làm dịch vụ, tự đầu tư xây dựng kho bãi hay mua sắm phương tiện vận tải sẽ cần rất nhiều vốn đầu tư và khó đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Trong khi khả năng khai thác thấp, vì thế chậm thu hồi vốn, không hiệu quả và chi phí logistics tăng cao.Ngành logistics nước ta đang phát triển rất mạnh và nhiều DN cung ứng dịch vụ logistics đang tiến đến mức độ chuyên nghiệp hóa rất cao. Càng chuyên nghiệp hóa trong việc cung ứng dịch vụ thì chi phí logistics càng giảm. Vấn đề là DN có chú trọng có đến vai trò của logistics để giảm chi phí sản xuất hay không ?Hạ tầng cơ sở còn yếu kémNước ta hiện có trên 17.000 km đường nhựa, hơn 3.200 km đường sắt, 42.000 km đường thủy, 266 cảng biển và 20 sân bay. Tuy nhiên, chất lượng của mạng lưới giao thông không đồng bộ, nhiều nơi tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đảm bảo an toàn trong giao thông. Tuy có 266 cảng biển, nhưng chỉ có 20 cảng biển có thể tham gia vào việc xuất nhập hàng hóa quốc tế. Đa số các cảng này chưa thể tiếp nhận các tàu container thông thương vì chưa đủ thiết bị cũng như kinh nghiệm bốc dỡ container...Về phương thức vận tải, vận tải bằng đường hàng không chưa được phổ biến, mà chủ yếu bằng phương tiện vận tải đường bộ. Tuy vậy, như đã nêu, hệ thống giao thông này không thể được sử dụng cho vận tải hàng hóa nặng bởi đường hẹp, chất lượng kỹ thuật chưa cao, và năng lực vận tải quá thấp, trình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra. Nhiều khu công nghiệp xây dựng xong, nhưng chưa có đường giao thông hoặc các khu công nghiệp bố trí quá xa hệ thống cảng biển, làm chi phí vận chuyển hàng hóa tăng lên.Càng chuyên nghiệp hóa trong việc cung ứng dịch vụ thì chi phí logistics sẽ càng giảmVận tải đường sắt hiện nay chỉ chở hành khách là chủ yếu. Với hệ thống hai khổ ray khác nhau (1 m và 1,43 m), phương tiện vận tải này không thể được dùng để vận tải hàng hóa trọng lượng cao và mất rất nhiều thời gian (chuyến đường sắt Bắc - Nam mất đến 32 tiếng đồng hồ).Vận tải đường thủy chủ yếu bằng xà lan, chi phí thấp, an toàn, ít xảy ra tai nạn, nhưng thời gian vận chuyển lâu và khách hàng vẫn chưa mặn mà với hình thức vận chuyển này.Ngoài ra, sự kết hợp các phương thức vận tài khác nhau (vận tải đa phương thức) để kết hợp các ưu điểm của từng phương thức vận tải cũng chưa phổ biến ở VN. Vì những lý do đó, tổng phí logistics (phần lớn là chi phí vận tải) rất cao là lẽ đương nhiên. Tình hình này dẫn đến giá bán lẻ trên toàn quốc rất khác nhau. Một xu hướng chung của các DN VN (và các DN xuất khẩu nói riêng) là không muốn lấy rủi ro, nên giá bán hàng hóa chỉ dựa trên giá bán FOB nguyên xứ (FOB origin), tức bán ra từ nhà máy, mà không bao gồm chi phí vận tải, trong khi đó, để cho giá bán lẻ đồng nhất trên toàn quốc, cần phải áp dụng giá bán FOB đáo xứ (FOB destination), tức giá hàng hóa cộng thêm chi phí vận tải trung bình từ nơi bán cho đến kho của khách hàng, để chi phí cập bến (landed costs) giống nhau.Vì thế để giảm chi phí sản xuất cho DN, hạ được giá thành sản phẩm, cần thiết phải giảm chi phí logistics. Chi phí logistics nước ta năm 2011, ước tính hơn 25 tỉ USD. Như vậy, nếu chỉ giảm được 1% chi phí đó sẽ làm lợi cho DN, cho đất nước một số tiền không nhỏ.Nguồn "VietnamShipper"Trích Nguồn:http://thuongmaiwto.com
PDF. | In | Email |
( 2 Votes )
| Lượt xem (4616) | Bình luận (0) | Facebook
Với tốc độ phát triển trung bình 20%/năm và doanh số lên đến con số tỉ USD, logistics đã và đang trở thành một ngành dịch vụ đầy triển vọng tại Việt Nam Việt Nam được đánh giá là quốc gia có điều kiện tư nhiên và vị trí địa lý vô cùng thuận lợi để phát triển ngành logistics với trên 17.000 km đường nhựa, hơn 3.200 km đường sắt, 42.000 km đường thuỷ, 266 cảng biển, 20 sân bay và hàng trăm cửa khẩu quốc tế, quốc gia lớn nhỏ nằm dọc theo chiều dài đất nước. Ngành dịch vụ triển vọng Tuy chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam từ khi nền kinh tế hàng hóa ra đời, nhất là khi trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước trên thế giới phát triển, nhưng ngành logistics đã và đang từng bước góp phần rất lớn của mình vào công cuộc phát triển kinh tế đất nước. Theo Bộ Công Thương, dịch vụ logistic ở Việt Nam chiếm từ 15 - 20% GDP (khoảng 12 tỷ USD) - một khoản tiền rất lớn và gắn với toàn bộ khâu lưu thông, phân phối của nền kinh tế. Nếu chỉ tính riêng khâu quan trọng nhất của logistic là vận tải, chiếm từ 40 - 60% chi phí thì cũng đã là một thị trường dịch vụ khổng lồ. Điều này cho thấy, dịch vụ logistics có ý nghĩa quan trọng và việc giảm chi phí này sẽ góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp trong nước. Tốc độ tăng trưởng của ngành những năm gần đây đạt trung bình 20-25%/năm và hiện tại Việt Nam có trên 800 doanh nghiệp logistics đang hoạt động với quy mô khác nhau. Tiềm năng phát triển dịch vụ logistics còn to lớn hơn nữa khi kim ngạch thương mại Việt Nam được xem là có mức tăng nhanh nhất trong khu vực với tốc độ gần 18 - 20%/năm và kim ngạch đạt gần 130 tỷ USD Theo Ngân hàng Thế giới, năm 2009 Việt Nam xếp thứ 53 trên thế giới và thứ 5 trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á về hiệu quả hoạt động dịch vụ logistics. Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp Việt Nam giữ vững vị trí 53, thậm chí LPI của nước ta còn cao hơn cả một số quốc gia có mức thu nhập trung bình (như Indonesia, Tunisia, Honduras…). Ngoài ra với tư cách chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam là quốc gia đi đầu trong ASEAN xây dựng hệ thống “mềm” trong phát triển lĩnh vực logistics. Tuy nhiên đây là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Còn nhiều hạn chế Cũng như các nước đang phát triển trong khu vực, các doanh nghiệp logistics của Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp còn yếu ; nguồn nhân lực cũng rất hạn chế và chưa được đào tạo một cách bài bản. Quan trọng hơn, ngành logistics vẫn chưa tạo được hành lang vận tải đa phương thức để đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa chất lượng cao của các nhà xuất nhập khẩu. Ngoài ra, chính hệ thống giao thông không đồng bộ, chất lượng dịch vụ kém đã khiến cho cước phí vận chuyển của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á. Việt Nam lại thiếu các cảng nước sâu, cảng trung chuyển, công nghệ bốc xếp tại nhiều cảng vẫn còn thô sơ nên năng suất chưa cao. Kho bãi cũng chưa được đầu tư xây dựng theo chuẩn quốc tế khiến khách hàng e ngại khi chọn Việt Nam làm điểm trung chuyển. Tổng Giám đốc Công ty ATL (Trade & Logistics) Ruby Ngọc cho biết, làm logistics ở Việt Nam hạn chế nhất là giao thông đường bộ. Việc giao nhận luôn gắn liền với tốc độ thời gian và đó cũng chính là uy tín của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể chủ động thời gian được vì giao thông phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng của cả xã hội. Bởi vậy, các doanh nghiệp chỉ cố làm sao hạn chế mức thấp nhất những lần giao hàng chậm. Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), lĩnh vực quan trọng nhất trong logistics là vận tải biển. Hiện có đến 90% hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển bằng đường biển. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước mới chỉ đáp ứng chuyên chở được 18% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu; phần còn lại do các công ty logistics nước ngoài nắm giữ. Việt Nam có nhiều doanh nghiệp dịch vụ logistics nhưng đa phần là doanh nghiệp nhỏ, chỉ dừng lại ở vai trò cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các hãng nước ngoài trong chuỗi hoạt động như làm thủ tục hải quan, cho thuê phương tiện vận tải, kho bãi…. Có thể nói cơ sở hạ tầng, đặc biệt hạ tầng giao thông là nền tảng, là trái tim, mạch máu của hoạt động logistics. Vấn đề này đòi hỏi các nhà quy hoạch phải có một tầm nhìn, định hướng đúng đắn và đặc biệt là Chính phủ cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng để ngành logistics phát triển đúng tầm. Bên cạnh những hạn chế về hạ tầng giao thông, ở Việt Nam vẫn còn vắng bóng các doanh nghiệp logistics lớn có khả năng đảm đương được toàn bộ các khâu trong chuỗi cung ứng logistics, do đó nguồn lợi to lớn từ loại hình dịch vụ tổng hợp này vẫn tiếp tục chảy vào túi các doanh nghiệp nước ngoài. Những tín hiệu vui Đầu tháng 1/2010, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, nối từ Hà Nội đến Cần Thơ (khoảng 1.811 km) để nâng cao năng lực vận tải Bắc-Nam, bổ sung cho tuyến quốc lộ 1A và 1B hiện tại. Theo lộ trình cam kết WTO về mở cửa thị trường logistics, Việt Nam sẽ dần mở rộng cửa để các doanh nghiệp quốc tế tham gia, gồm: dịch vụ xếp dỡ container, dịch vụ thông quan, dịch vụ kho bãi, dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa, các dịch vụ thực hiện thay cho chủ hàng… Đến 11/1/2014, Việt Nam chính thức cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực logistics tham gia thị trường Việt Nam. Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực đã có mặt tại thị trường trong nước và đang đầu tư, mở rộng hoạt động (như Schenker liên doanh với Gemadept, Lotte Sea, liên doanh YCH-Protrade DistriPark có mặt tại thị trường Việt Nam từ 2009, gia nhập sân chơi của các nhà cung cấp tên tuổi như Mearsk, APL, Diethelm, Mappletree…). Đến năm 2015, Việt Nam sẽ nâng gấp đôi năng lực xếp dỡ hàng hóa so với hiện tại (khoảng 250 triệu tấn/năm) (theo quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam ngày 24/12/2009). Thời gian gần đây Việt Nam đang nỗ lực phát triển dich vụ logistics theo hướng 3PL và bước đầu đã gặt hái được những thành công rất đáng khích lệ. Những người làm dịch vụ 3PL trong nước am hiểu từng con đường, từng cây cầu, từng điều khoản luật lệ tại Việt Nam, và đã thành công như Vietranstimex, Vinatrans, Sotrans, Vietfracht, Gemadept, Tranaco… Đặc biệt mới đây (1/2010) Công ty SplendID Technology đã đưa công nghệ quản lý tiên tiến RFID (Radio Frequency identification) vào Việt Nam, chính thức đưa Việt Nam vào danh sách các nước đang triển khai công nghệ RFID. Tương tự, Công ty Tân cảng Sài Gòn cũng đã áp dụng hệ thống phần mềm quản lý container tại cảng Cát Lái làm giảm được nhiều thời gian chờ đợi, lấy hàng khỏi cảng, góp phần vào việc giải tỏa tắc nghẽn tại cảng này. Những động thái tích cực này đang mở ra một bức tranh tươi sáng, tràn đầy hy vọng cho ngành logistics nước nhà trong thời gian tới. Đồng thời cho ta niềm tin về một tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia hàng đầu về phát triển logistics, qua đó sẽ góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Theo VCCI
PDF. | In | Email |
( 1 Vote )
| Lượt xem (5910) | Bình luận (1) | Facebook
Quản lý chuỗi cung ứng và quản lý logistics - Tưởng một mà haiChuỗi cung ứng tối ưu - Chi phí tối thiểu, hiệu quả tối đaVới xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, việc một đôi giày mang thương hiệu Mỹ như Nike hay Adidas nhưng lại được sản xuất ở Việt Nam
PDF. | In | Email |
( 5 Votes )
| Lượt xem (21953) | Bình luận (4) | Facebook
Những năm qua rất nhiều bài viết bình luận về thực trạng dịch vụ logistics của Việt Nam, gần như lặp lại các cụm từ "manh mún" "thiếu hợp tác" "cạnh tranh giá" hoặc tệ hơn "thị trường dịch vụ logistics Việt Nam là miếng bánh ngon cho các đại gia logistics nước ngoài".
PDF. | In | Email |
( 1 Vote )
| Lượt xem (3334) | Bình luận (0) | Facebook
Logistic Services Danubius đã được đổi tên thành DB Schenker Rail Romania ở Bucharest và Timisoara. Theo Hans-Georg Werner, thành viên Ban quản lý đường sắt DB Schenker chịu trách nhiệm về khu vực Đông Romania cung cấp tiềm năng to lớn cho phát triển giao thông vận tải qua biên giới vận tải hàng hóa đường sắt do nền kinh tế đang phát triển xuất khẩu và do việc di dời cơ sở sản xuất công ty nước ngoài trong khu vực.
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (4422) | Bình luận (1) | Facebook
Câu chuyện về dịch vụ logistics (dịch vụ hậu cần cảng biển) của ta không thể cạnh tranh với đối tác ngoại trên sân nhà là điều ai cũng biết. Nhưng càng đau thêm khi theo cam kết WTO, kể từ năm 2012 doanh nghiệp nước ngoài sẽ được phép thành lập công ty 100% vốn để kinh doanh một số dịch vụ logistics tại Việt Nam.
PDF. | In | Email |
( 0 Votes )
| Lượt xem (2839) | Bình luận (0) | Facebook
Nhìn chung, có một khoảng trống rất lớn giữa những đòi hỏi của nền kinh tế đang phát triển theo hướng hội nhập quốc tế so với khả năng đào tạo, huấn luyện hiện tại về logistics.
PDF. | In | Email |
( 2 Votes )
| Lượt xem (3636) | Bình luận (0) | Facebook
Lùi
1


Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo