Thứ ba 17/07/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001175103
Hôm nayHôm nay379
Hôm quaHôm qua388
Tuần nàyTuần này767
Tháng nàyTháng này4903
Tất cảTất cả1175103
Hiện có 42 khách Trực tuyến
CẢNG BIỂN: ĐẦU TƯ LỚN ĐÓN SỰ PHỤC HỒI (05/05/2011)
Đánh giá: 
( 0 Votes )
PDF. In Email Share
Nhiều hải cảng ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc suy thoái toàn cầu nhưng đang chuẩn bị tích cực cho sự hồi phục.


VŨ ĐẶNG PHƯƠNG


Cho đến đầu năm 2008 chỉ có ít dấu hiệu cho thấy sản lượng vận chuyển container sắp giảm mạnh. Các nhà khai thác cảng dự đoán lưu thông hàng hóa sẽ tiếp tục tăng và do đó họ tiếp tục đầu tư. Nhưng khủng hoảng tài chính biến thành suy thóa kinh tế, tình hình thay đổi nhanh chóng và các cảng ở Đông Nam Á bị tác động nghiêm trọng do lượng xếp dỡ hàng hóa giảm sút.


Trong năm 2008, dù sản lượng giảm ở những tháng cuối năm, Singapore vẫn là cảng container hàng đầu thế giới, luân chuyển gần 30 triệu TEU. Cảng này đã liên tục đầu tư phát triển năng lực để đón đầu nhu cầu sẽ tăng. PSA Singapore vừa hoàn tất bãi chứa container mới ở cảng Brani, nâng cấp các bến ở cảng Keppel và sẽ sớm nhận được các cẩu bờ supper post - panamax (loại cẩu bờ có tầm vươn xa nhất và sức nâng lớn nhất hiện nay), 5 cầu cảng mới cũng được xây ở cảng Pasir Panjang. Nhờ những sự đầu tư này, năng lực của các cảng do PSA quản lý đã tăng lên 35 triệu TEU mỗi năm. Từ năm 2009, PSA sẽ tiếp nhận 79 RTG (cẩu khung bánh lốp chuyên dụng ở bãi container), trang bị các thiết bị tiết kiệm năng lượng.


Tuy vậy, Singapore cũng là cảng container bị ảnh hưởng nặng nhất khu vực Đông Nam Á, sản lượng trong 6 tháng đầu năm 2009 giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái (xem bảng). Người phát ngôn của PSA giải thích: " Các nền kinh tế phương Tây có vai trò rất lớn đối với các nhà sản xuất và cung cấp hàng tiêu dùng ở Châu Á, các cảng trong khu vực, bao gồm Singapore, vốn là các mắt xích trong chuỗi thương mại xuyên lục địa, tất nhiên sẽ bị ảnh hưởng".


Ngược lại, đối thủ của PSA là cảng Tanjung Pelepas (PTP) ở Malaysia có mức tăng nhẹ 1,5 % lên 2,8 triệu TEU trong nửa đầu năm 2009. Hồi tháng 6 sản lượng thông qua PTP tăng vọt nhờ lôi kéo được hãng tàu CMA CGM (hãng tàu của Pháp, lớn thứ 3 thế giới) trở thành khách hàng lớn thứ 4 của cảng, từ đó PTP hy vọng sản lượng năm nay sẽ tăng 9%.


Mặc dù PTP có đủ năng lực trong vài năm tới, nhà khai thác cảng vẫn đang tiếp tục mở rộng và đã mua đất xây dựng các bến số 12, 13 và 14. Bến 12 sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay, nâng tổng số cầu bờ và RTG lên tương ứng 44 và 138 chiếc. Ông Ismail Hashim, CEO của PTP, nhấn mạnh: "Do nhu cầu vận chuyển tăng trở lại, chúng tôi sẽ tiếp tục các kế hoạch phát triển và đưa cảng lên vị thế cao hơn. Hiện nay khả năng thông qua của cảng hàng năm nay là 8 triệu TEU và chúng tôi sẽ còn phát triển cùng với khách hàng".


Việc tuyến dịch vụ liên kết của hai hãng tàu CMA- CMG và Maersk chuyển sang PTP là một cú sốc đối với cảng Klang, vốn là cảng trung chuyển lớn nhất Malaysia. Lượng hàng thông qua cảng Klang đã giảm mạnh 15% xuống còn 3,3 triệu TEU trong sáu tháng đầu năm 2009. Nhưng Kee Lian Yong, Giám đốc Cảng vụ cảng Klang (PKA), cho rằng thương mại sẽ sớm phục hồi: "Sản lượng container thông qua cảng Klang đã có một số tín hiệu khả quan trong htáng 7 và tháng 8. Chúng tôi mong đợi kinh tế thế giới hồi phục sẽ khiến cho lượng hàng hóa tăng trở lại".


Dựa vào một số tăng trưởng thấy được trong tháng 7 và tháng 8, PKA tin rằng lượng container thông qua cảng sẽ chỉ giảm 10% trong năm 2009. Tuy vậy, suy thoái cũng đã khiến cho kế hoạch phát triển cầu tàu mới ở cảng container Northport (thuộc cảng Klang) phải tạm ngừng. Dự án trị giá 500 triệu ringgit (tương đương 144 triệu đôla Mỹ) dụ kiến sẽ đưa thêm 350 mét cầu tàu vào hoạt động.


Tập đoàn Hutchison Port Holdings (HPH) có trụ sở tại Hồng Kông là một trong những nhà khai thác cảng năng động nhất khu vực Đông Nam Á với hệ thống cơ sở tại Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Dù thừa nhận rằng năm 2009 sẽ là một năm "nhiều thử thách", bà Lily Chan, Giám đốc Công tác tổng hợp của HPH, vẫn tin rằng mô hình đa dạng loại hình các cảng của công ty sẽ giúp HPH phản ứng kịp thời trước những biến động trong ngành vận chuyển hàng hóa. "Mặc dù đây không phải là thời điểm thuận lợi, chúng tôi vẫn luôn lưu tâm đến các cơ hội đầu tư nổi lên trong khu vực. Chúng tôi vẫn duy trì tiến độ xây dựng cảng Saigon International Terminals Vietnam (SITV) và việc đầu tư vào các cảng trong khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục mà không để bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế", bà Chan nói.


SITV là cảng nước sâu cách TPHCM khoảng 75 km về hướng Đông Nam. Cảng nằm trên sông Cái Mép. - Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khai trương vào năm 2010 với 730 m cầu tàu. Cũng trong khu vực này, hai cảng nước sâu đầu tiên của Việt Nam là Tân Cảng - Cái Mép của nhà khai thác cảng Việt Nam Tân Cảng Sài Gòn, và cảng SP-PSA, liên doanh giữa cảng Sài Gòn và PSA cũng đã đi vào hoạt động từ đầu tháng 6 năm nay.


Các kế hoạch của HPH tại Laem Chabang (Thái Lan) cũng đang theo đúng lộ trình, ba khu cảng container sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2011. Cũng ở Laem Chabang (Laem Chabang International Termial) thuộc DP World (thành viên của Dubai World, tập đoàn hiện đang gặp vấn đề về khả năng thanh toán nợ) là một trong những cảng hiện đại nhất, được trang bị 8 cẩu post-panamax. Sáu tháng đầu năm 2009, sản lượng container thông qua các cảng ở Laem Chabang và Bangkok giảm tương ứng trên 16% và 15%.


Tại Indonesia, HPH sẽ đầu tư 167 triệu đô la Mỹ cho kế hoạch mở rộng thêm 29 hecta ở Jakarta, bao gồm bổ sung 15 hecta bãi container cho cảng container quốc tế Jakarta (Jakarta International Terminal - JICT) do HPH khai thác, xây dựng khu cổng phức hợp mới, đường vận chuyển nội bộ và khu vực đậu xe. HPH cũng đã mua bổ sung cho JICT 4 cẩu giàn super post-panamax và 6 RTG. Một bãi chứa container rộng 4,5 hecta cũng sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm 2009.


Như vậy, khi mà nhiều hải cảng chứgn kiến sản lượng tụt giảm xuống mức đã đạt được vài năm trước, các nhà khai thác cảng hàng đầu vẫn tự tin rằng họ sẽ nhanh chóng phục hồi từ cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.


Theo cargosystems.net
Tin liên quan
 

Viết bình luận


Security code
Refresh

Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo