Thứ ba 26/06/2018
Thông tin thương mại giao nhận vận tải
Liên kết mạng xã hội
Tỷ giá ngoại tệ
Tài liệu mới
Liên kết website
Thống kê
001169212
Hôm nayHôm nay15
Hôm quaHôm qua193
Tuần nàyTuần này208
Tháng nàyTháng này5148
Tất cảTất cả1169212
Hiện có 24 khách Trực tuyến
Quản trị chuỗi cung ứng tối ưu: thách thức nào cho các DNVN (15/03/2011)
Đánh giá: 
( 2 Votes )
PDF. In Email Share
Toàn cầu hoá và thương mại quốc tế đang đặt ra cho các doanh nghiệp những thách thức về kiểm soát và tích hợp dòng chảy hàng hoá, thông tin và tài chính một cách hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc bất kỳ doanh ngiệp nào xây dựng một chuỗi cung ứng nhanh nhạy, thích nghi cao và sáng tạo sẽ giúp họ dễ dàng vượt qua đối thủ trong cuộc chiến cạnh tranh. Việt Nam đang là một quốc gia có tốc độ hội nhập vào "thế giới phẳng" rất nhanh, và giờ đây đã là một thành phần không thể thiếu trong nhiều công thức sản phẩm đa quốc gia. Thế nhưng chuỗi cung ứng của ta đang gặp phải những vấn đề và thách thức làm giảm tốc độc của cuộc chạy đua. Vậy những rắc rối và thách thức đó bắt nguồn từ đâu?


Chuỗi cung ứng tối ưu là gì?


Chuỗi cung ứng tối ưu là chuỗi cung ứng vận hành nhịp nhàng, có khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mức cao nhất với chi phí vận hành thấp nhất. Đồng thời, nó phải có hệ thống thông tin được tổ chức khoa học và cập nhật thường xuyên để giúp các bộ phận phối hợp ăn ý với nhau nhằm phản ứng nhanh nhạy với những biến động thường xuyên và liên tục của môi trường kinh doanh. Một chuỗi cung ứng tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng, gia tăng thị phần, tiết kiệm chi phí, từ đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận.


Bên cạnh chuỗi cung ứng tối ưu, hạ tầng Logistics cũng được ví như mạch máu của doanh nghiệp. Sức khỏe của doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào sự tuần hoàn của chuỗi cung ứng hàng hóa, mua nguyên liệu, bán thành phẩm, quản lý hàng tồn kho... Nhưng việc thực hiện chuỗi cung ứng của các DNVN hiện nay lại đang gặp phải những thách thức khi chỉ mới giải quyết được vấn đề mua hàng hóa nguyên liệu với giá rẻ.


Thách thức của các DNVN


Hiện nay có 5 thách thức lớn mà các DNVN và những nhà hoạch định chiến lược chuỗi cung ứng cần vượt qua nếu muốn vươn tới sự hoàn hảo.


• Thay đổi nhận thức và cách thức quản lý chuỗi cung ứng: Hiện phần lớn các nhà quản lý DN đều hiểu rằng chuỗi cung ứng là một phương pháp quản lý mới. Tuy nhiên cách hiểu này vừa đúng vừa sai. Nó không mới, bởi lẽ quản lý chuỗi cung ứng thực ra là công việc mà DN vẫn làm hàng ngày, từ lúc mua nguyên vật liệu, vận chuyển về cơ sở hay nhà máy sản xuất, đến việc DN đưa sản phẩm ra thị trường trao tận tay khách hàng. Nhưng nói thế không có nghĩa là trước nay DN đã quản lý nó tốt ở hai khía cạnh: hiệu quả và hiệu năng. Bởi vì chuỗi cung ứng của DN chưa hoặc chưa từng được kết nối giữa các bộ phận một cách có hệ thống và ít tốn kém nhất. Đó là lý do tại sao việc quản lý chuỗi cung ứng được đặt ở khía cạnh mới lại được nhìn nhận như một hệ thống cung ứng cho nhu cầu của khách hàng. Với cách hiểu như vậy, quản lý chuỗi cung ứng không chỉ là phương pháp quản lý mới, mà còn là cách tiếp cận mới với một loạt các kỹ năng mới phù hợp hơn.


• Xây dựng một chuỗi cung ứng mở rộng hiệu quả: Nhìn nhận vai trò quản lý chuỗi cung ứng giờ đây không còn là việc nội bộ của bất kỳ DN nào. Chuỗi cung ứng có quan hệ tương hỗ và mở rộng chứ không bó hẹp trong bất kỳ 1 DN nào. Nhưng thật đáng buồn, đây lại là vấn đề phổ biến ở nước ta.


Có thể lấy 1 ví dụ về chuỗi cung ứng hàng thủy sản Việt Nam. Rõ ràng đây là một chuỗi quan hệ tương hỗ, đòi hỏi sự phối hợp hài hòa giữa người mua cuối cùng, người mua trung gian, doanh nghiệp chế biến, thương lái hoặc bộ phận thu mua của doanh nghiệp chế biến, nông dân hoặc ngư dân... Mặc dù chúng ta đã ý thức được việc phối hợp hài hòa giữa các bên là nhằm tránh không gây thiệt hại cho bên nào, nhưng trong thực tế thì có lúc hàng thủy sản khai thác và nuôi trồng của nông dân không bán được (tồn kho ở người nông dân), và có những lúc lại không đáp ứng đủ nhu cầu (giảm chất lượng dịch vụ khách hàng). Hoặc đôi khi lại có những thời điểm hàng chế biến của nhà máy không bán được (tăng tồn kho tại nhà máy chế biến), rồi lại có những lúc hàng không đủ để cung cấp (giảm chất lượng dịch vụ khách hàng). Hệ quả của những việc này là hàng bị bán tháo với giá rẻ, hoặc giảm chất lượng, tăng chi phí hoạt động. Để rồi mỗi bên lại đổ lỗi cho nhau. Nhà chế biến đổ lỗi do biến động cung cầu của người nhập khẩu, do hàng rào hạn chế của nước nhập khẩu, do chất lượng hàng từ phía nông dân không đáp ứng yêu cầu. Người nông dân thì phàn nàn bị nhà chế biến ép giá hoặc không chịu tiêu thụ. Cho dù lỗi ở phía nào, thì chắc chắn có phần của việc thông tin không được kết nối một cách hiệu quả, cũng như việc không tuân thủ cam kết của các bên tham gia vào chuỗi cung ứng.


• Khoảng trống trong hạ tầng chuỗi cung ứng: Quản lý chuỗi cung ứng cần phải được xây dựng trên một nền tảng hạ tầng phù hợp và luôn đáp ứng kịp yêu cầu phát triển. Thực tế, đây là bài toán vô cùng khó đối với Việt nam trong giai đoạn hiện nay. Chúng ta đều biết rằng việc hạ tầng hệ thống đường xá, cảng biển, vận tải, kho bãi ... chưa đáp ứng kịp nhu cầu và thường xảy ra tắc nghẽn. Một hạ tầng còn yếu kém mà phải "còng lưng cõng" lượng lưu chuyển hàng gấp bội sẽ là thách thức không nhỏ để triển khai một chuỗi cung ứng tiêu chuẩn và hiệu quả. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh rằng nếu hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu, chuỗi cung ứng sẽ trở nên vô cùng tốn kém. Chỉ riêng tại Mỹ, theo nghiên cứu của Viện Tiêu Chuẩn và Công Nghệ Quốc Gia Mỹ (US National Institute of Standards and Technology (NIST)), thì việc yếu kém hạ tầng đã làm tốn kém mỗi năm khoảng 9 tỷ USD. Ở Việt Nam, vấn đề này không những quan trọng mà còn vô cùng cấp bách. Bởi phần lớn chuỗi cung ứng của ta là hướng đến thị trường xuất khẩu. Theo đánh giá của WorldBank thì việc hạn chế về hạ tầng, nên chi phí vận chuyển của Việt Nam cao một cách bất hợp lý, vào khoảng 30-40% tổng chi phí so với con số 15% ở các quốc gia khác. Hậu quả là làm chậm tốc độ lưu chuyển và gia tăng rủi ro trong quá trình vận chuyển.


• Nhà quản trị chuỗi cung ứng chuyên nghiệp: mò kim đáy bể


Lẽ dĩ nhiên, chúng ta cũng rõ là tại Việt Nam hiện nay có rất ít nơi có đào tạo, hoặc nếu có thì cũng chưa bài bản về ngành này. Vì thế, các DN muốn triển khai, hay chuyển đối, hay to tát hơn là tái cấu trúc hoạt động chuỗi cung ứng sẽ luôn gặp phải vấn đề nhân sự cùng các kỹ năng đi kèm. Trong tương lai gần, có lẽ cũng không dễ dàng tìm được nhà quản trị chuỗi cung ứng chuyên nghiệp tại nước ta. Đây cũng là lời cảnh báo, để các DN linh hoạt hơn trong việc xây dựng chuỗi cung ứng của mình.


• Thay đổi? Sẽ thay đổi? Chưa thay đổi?


Một trong những thách thức lớn mà các DN phải đối mặt trong quản trị chuỗi cung ứng là quản lý sự thay đổi. Bất kỳ DN nào cũng luôn phải đối diện với sự thay đổi. Nhưng xem chừng có thể dễ dàng thay đổi chiến lược marketing, sản phẩm, tài chính hơn là thay đổi chuỗi cung ứng. Phải chăng nó quá cứng, quá bất động đến mức không thể dịch chuyển? Câu trả lời là không. Tất cả nằm ở tầm nhìn và năng lực của nhà lãnh đạo. Để triển khai, đòi hỏi sự thay đổi rất lớn về tổ chức, về cách thức phối hợp giữa các phòng ban, cách chia sẻ thông tin và hoạch định chung. Đây cũng là tâm lý phổ biến ở các DNVN trong quá trình chuyển đổi tổ chức cho phù hợp với thời kỳ mới.


Định hướng trong tương lai


• Chuỗi cung ứng sẽ phải đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế. Trước đây chuỗi cung ứng hoạt động một cách "thụ động" và chủ yếu dựa trên dự đoán nhu cầu. Điều này đã làm cho việc quản lý hàng tồn kho trong chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp hơn, vì chuỗi cung ứng không có khả năng phản ứng tốt khi nhu cầu thực tế thay đổi so với dự đoán. Tuy nhiên trong tương lai chuỗi cung ứng sẽ bắt đầu với nhu cầu thực tế, theo đó chỉ khi có đơn đặt hàng chính thức thì chuỗi cung ứng mới bắt đầu hoạt động. Điều này sẽ làm tồn kho hầu như không tồn tại trong chuỗi cung ứng mà vẫn đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.


• Chuỗi cung ứng sẽ trở nên thân thiện hơn với môi trường và có trách nhiệm xã hội. Thân thiện hơn với môi trường cho phép các chuỗi cung ứng phát triển bền vững. Ví như tháng 10/2005 Wal-Mart đã tuyên bố rằng chuỗi cung ứng của Wal-Mart sẽ cam kết vào ba mục tiêu: (1) 100% sản phẩm được cung cấp có sử dụng nguồn năng lượng tái chế, (2) Đạt được 0% các phế phẩm, (3) Chỉ bán những sản phẩm mà duy trì lâu dài được nguồn lực của Wal-Mart và môi trường. Ngoài ra các chuyên gia đánh giá cao các chương trình Trách nhiệm xã hội (Corporate Social Responsibility - CSR) được "lồng ghép" vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này cũng cho phép các công ty xây dựng các chuỗi cung ứng bền vững.


• Xây dựng mô hình cộng tác với nhà cung cấp và khách hàng bằng cách đưa nhà cung cấp gần hơn với khách hàng. Một trong những yếu tố thành công của chuỗi cung ứng là khả năng hợp tác giữa các bên. Các công ty với những chuỗi cung ứng hàng đầu đang dần dần thiết lập các mô hình cộng tác với nhà cung cấp và khách hàng. Ở một chuỗi cung ứng thông thường, nhà cung cấp và khách hàng thường là ở mắc xích bắt đầu và kết thúc. Vì thế, ý tưởng là làm sao cho 2 mắt xích này càng gần càng tốt.


Và một số giải pháp đề xuất


• Dự báo và lập kế hoạch chuỗi cung ứng kịp thời, chính xác là nền tảng để tiến đến việc quản trị chuỗi cung ứng chuyên nghiệp.


• Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý chuỗi cung ứng sẽ giúp DN trao đổi thông tin hiệu quả với đối tác và khách hàng. Việc thu thập, sử dụng và xử lý hiệu quả thông tin khi ứng dụng các phần mềm giúp giảm 50% thời gian làm việc của nhân viên dành cho việc tìm kiếm chứng từ. Ngoài ra, đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin cũng giúp việc cải tiến tổ chức hoạt động công ty, thắt chặt mối quan hệ với đối tác, phản ứng nhanh trước những thay đổi của thị trường. Nếu các DN không có đủ tiềm lực để đầu tư công nghệ cho việc quản trị chuỗi cung ứng thì DN có thể hoạch định mặt hàng kinh doanh cốt lõi (mang lại giá trị cao), nhằm lựa chọn gói công nghệ hợp lý để đầu tư quản trị chuỗi cung ứng. Các công ty cung cấp dịch vụ luôn có những gói đầu tư nhỏ sẵn sàng tư vấn cho DN chọn giải pháp phù hợp trong việc quản trị chuỗi cung ứng. Hoặc doanh nghiệp cũng có thể đầu tư theo cách "cuốn chiếu", đầu tư cho từng bộ phận cần thiết và quan trọng, sau đó sẽ triển khai trong toàn công ty.


Theo Saga
Tin liên quan
 

Viết bình luận


Security code
Refresh

Thành viên
 Lưu mật khẩu!   
 Lưu mật khẩu!
  
Thăm dò ý kiến
Nguồn thông tin bạn biết đến website?
Hổ trợ trực tuyến
Thành viên hiệp hội
Đối tác
Bảng quảng cáoBảng quảng cáo
Quảng cáo